Thứ Sáu 09.09.2022
Sống Biết Mình Để Hiểu Người

“Nhân vô thập toàn”, nhưng nhiều khi người ta làm ngơ các lỗi nặng nơi mình mà lại xét nét một lỗi nhỏ nơi người khác. Phúc Âm cảnh báo: “Sao anh thấy cái rác trong con mắt của người anh em, mà cái xà trong con mắt của chính mình thì lại không để ý tới?”

Thứ Sáu Tuần XXIII – Mùa Thường Niên

Thánh Phêrô Claver, linh mục – Lễ nhớ

1 Cr 9,16-19.22b-27 • Tv 83,3.4.5-6.12 (Đ. c.2) • Lc 6,39-42

 

 

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Luca

39 Khi ấy, Đức Giê-su kể cho môn đệ dụ ngôn này: “Mù mà lại dắt mù được sao? Lẽ nào cả hai lại không sa xuống hố? 40 Học trò không hơn thầy, có học hết chữ cũng chỉ bằng thầy mà thôi. 41 Sao anh thấy cái rác trong con mắt của người anh em, mà cái xà trong con mắt của chính mình thì lại không để ý tới? 42 Sao anh lại có thể nói với người anh em: ‘Này anh, hãy để tôi lấy cái rác trong con mắt anh ra’, trong khi chính mình lại không thấy cái xà trong con mắt của mình? Hỡi kẻ đạo đức giả! Lấy cái xà ra khỏi mắt ngươi trước đã, rồi sẽ thấy rõ, để lấy cái rác trong con mắt người anh em!”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Sống Biết Mình Để Hiểu Người

“Nhân vô thập toàn”, nhưng nhiều khi người ta làm ngơ các lỗi nặng nơi mình mà lại xét nét một lỗi nhỏ nơi người khác. Phúc Âm cảnh báo: “Sao anh thấy cái rác trong con mắt của người anh em, mà cái xà trong con mắt của chính mình thì lại không để ý tới?” Đức Giêsu không dạy ta phải bịt mắt trước cái xấu quanh ta, nhưng dạy ta biết mình trước đã. Chính cái xà – cái tội thật to trong tôi đã che mất tầm nhìn về bản thân, nhưng qua khe nhìn nhỏ nhoi ấy, tôi lại soi mói cái rác – cái lỗi rất bé nơi người khác. Do đó, ta cần biết sửa mình trước đã, thay vì lên án người khác; biết mình cần được tha thứ để rồi thứ tha cho tha nhân. Trong gia đình, tổ chức, các thành viên liên đới với nhau. Vì thế, lỗi của một thành viên cũng làm ảnh hưởng đến đời sống chung. Ơn huệ của Thiên Chúa đến với tập thể qua từng người, nên lỗi của một người cũng làm tắc nghẽn dòng chảy ơn huệ, và cắt đứt cả mối dây hiệp thông với nhau. Do đó, chúng ta cần sửa lỗi cho nhau. Khi ta “biết mình” cũng yếu đuối, lỗi lầm thì việc sửa lỗi anh chị em không phải để hạ bệ hay trù dập người đó, mà vì thương mến.

Lm. Giuse Ngô Ngọc Khanh, OFM

Sống Lời Chúa: Bao dung với mọi người, nhưng đòi hỏi mình hơn.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam