7,5 triệu trẻ em trên thế giới mồ côi vì COVID-19

7,5 triệu trẻ em trên thế giới mồ côi vì COVID-19

Theo báo USA Today, một nghiên cứu mới ước tính thế giới có khoảng 7,5 triệu trẻ em đã trở thành trẻ mồ côi, trong khi 3 triệu trẻ em khác mất đi người chăm sóc chính vì đại dịch.

7,5 triệu trẻ em trên thế giới mồ côi vì COVID-19 - Ảnh 1.

Phòng khám tiêm chủng COVID-19 cho trẻ em ở Montreal, Canada – Ảnh: REUTERS

Ngày 6-9, nghiên cứu nêu trên được công bố trên tạp chí y khoa JAMA Pediatrics và phân tích dữ liệu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tính đến tháng 5-2022.

Cụ thể, nhóm tác giả phát hiện khoảng 7,5 triệu trẻ em mất cha/mẹ (hoặc mất cả cha mẹ), trong khi 3 triệu trẻ em khác mất đi người chăm sóc chính vì đại dịch.

Các nhà nghiên cứu kêu gọi các quan chức y tế có biện pháp giải quyết những tác động lâu dài mà COVID-19 gây ra cho trẻ em, bên cạnh công tác tiêm chủng và phòng ngừa dịch bệnh.

Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC), trẻ em mồ côi hoặc mất người chăm sóc phải đối mặt với nguy cơ nghèo đói, bị lạm dụng, nhiều thách thức về sức khỏe tâm thần, cùng những trở ngại khác.

Bà Terri Powell, phó giáo sư về y tế Mỹ tại Đại học Johns Hopkins, cho rằng những trường hợp tử vong vì COVID-19 “không chỉ là những người đã chết, mà còn là cha mẹ và những người chăm sóc” của trẻ. “COVID-19 không chỉ là một căn bệnh của cá nhân, nó thật sự là một căn bệnh đối với cả một gia đình”, bà Powell nhấn mạnh.

Châu Phi, Đông Nam Á, châu Á, Bắc Mỹ và Nam Mỹ là những khu vực có nhiều trẻ em mất đi người chăm sóc hơn phần còn lại của thế giới.

Nghiên cứu được công bố ngày 6-9 không tính cụ thể con số của từng quốc gia trên thế giới, nhưng cho thấy trẻ em bị ảnh hưởng nhiều nhất là ở các nước Ấn Độ, Indonesia, Ai Cập, Nigeria và Pakistan.

Vào mùa thu năm 2021, một nghiên cứu của Học viện Nhi khoa Mỹ (AAP) ước tính ít nhất 140.000 trẻ em trên khắp quốc gia này đã mất người chăm sóc chính hoặc phụ do COVID-19.

Con số trên kể từ đó đã tăng lên thành ít nhất 209.000 trẻ em, theo thống kê từ Đại học Hoàng gia London.

Nghiên cứu của AAP cũng cho thấy sự chênh lệch chủng tộc đáng kể giữa những trẻ em bị ảnh hưởng, trong đó trẻ em da màu chiếm 65% trẻ em mồ côi do COVID-19 tính đến tháng 6-2021.

VŨ NGUYÊN
TTO