Thứ Bảy 03.09.2022
“Con Người Làm Chủ Ngày Sabbat”

Thiên Chúa thiết lập ngày nghỉ để con người nghỉ ngơi, sống trong bình an khi thờ phượng Ngài: “ngày sabbat được làm ra vì con người”, (Mc 2,27).

Thứ Bảy Tuần XXII – Mùa Thường Niên

Thánh Grêgôriô Cả, Giáo hoàng, Tiến sĩ Hội thánh – Lễ nhớ

1 Cr 4,6b-15 • Tv 144,17-18.19-20.21 (Đ. c.18a) • Lc 6,1-5

 

Hồn luật… (04.09.2021 – Thứ Bảy tuần XXII Thường Niên) – HUYNH ĐOÀN GIÁO DÂN ĐA MINH

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Luca

1 Vào một ngày sa-bát, Đức Giê-su đi băng qua một cánh đồng lúa; các môn đệ bứt lúa, vò trong tay mà ăn. 2 Nhưng có mấy người Pha-ri-sêu nói: “Tại sao các ông làm điều không được phép làm ngày sa-bát?”

3 Đức Giê-su trả lời: “Ông Đa-vít đã làm gì khi ông và thuộc hạ đói bụng? 4 Ông vào nhà Thiên Chúa lấy bánh tiến mà ăn và cho thuộc hạ ăn. Thứ bánh này, chỉ có tư tế mới được ăn mà thôi. Câu chuyện ấy, các ông chưa đọc sao?” 5 Rồi Người nói: “Con Người làm chủ ngày sa-bát.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
“Con Người Làm Chủ Ngày Sabbat”

Hôm nay, đối diện với sự tố cáo của những người Pharisêu, Chúa Giêsu giải thích đúng ý nghĩa cùa ngày nghỉ sabbat khi dùng ví dụ của Cựu Ước: Khi David và thuộc hạ đói bụng, ông đã lấy bánh tiến mà ăn dù ông không phải là tư tế. Vậy là nghi lễ phải nhường chỗ cho con người trước nhu cầu sống căn bản. Thật vậy, Thiên Chúa thiết lập ngày nghỉ để con người nghỉ ngơi, sống trong bình an khi thờ phượng Ngài: “ngày sabbat được làm ra vì con người”, (Mc 2,27). Nhưng sự chất vấn của người Pharisêu đã làm cho ngày này thành một nỗi lo lắng và cấm kỵ. Khi Chúa Giêsu khẳng định “Con Người làm chủ ngày sabbat”, Người bày tỏ công khai chính Người trong Chúa Cha đã đưa ra ý nghĩa ngày sabbat cho dân Israel, đồng thời khẳng định thiên tính của Người và quyền năng của Người trên vũ trụ. Người là Chủ vì Người là Chúa. Ngày này thuộc về Thiên Chúa và tương thích với bản chất tự nhiên của con người: nghỉ ngơi, ca tụng Chúa. Thánh Gioan Phaolô II nói về “nghỉ ngơi là một thứ “được thánh hóa” và là một dịp để “ý thức rằng mọi sự là công trình của Chúa”.

Maria Thiên Hương

Sống Lời Chúa: Dâng lời tạ ơn Thiên Chúa vì Ngài đã cho chúng ta những giờ phút nghỉ ngơi bên Chúa và bên gia đình.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam