Thứ Sáu 02.09.2022
Rượu Mới Và Tinh Thần Mới

Thứ Sáu Tuần XXII – Mùa Thường Niên

1 Cr 4,1-5 • Tv 36,3-4.5-6.27-28a.39-40 (Đ. c.39a) • Lc 5,33-39

 

Không thể lấy vải mới vá áo cũ (02.09.2022 – Thứ Sáu Tuần XXII Thường Niên)  – HUYNH ĐOÀN GIÁO DÂN ĐA MINH

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Luca

33 Khi ấy, các người Pha-ri-sêu và các kinh sư nói với Đức Giê-su rằng: “Môn đệ ông Gio-an năng ăn chay cầu nguyện, môn đệ người Pha-ri-sêu cũng thế, còn môn đệ ông thì ăn với uống!” 34 Đức Giê-su trả lời: “Chẳng lẽ các ông lại có thể bắt khách dự tiệc cưới ăn chay, khi chàng rể còn ở với họ? 35 Sẽ có ngày chàng rể bị đem đi; ngày đó, họ mới ăn chay.”

36 Đức Giê-su còn kể cho họ nghe dụ ngôn này: “Chẳng ai xé áo mới lấy vải vá áo cũ, vì như vậy, không những họ xé áo mới, mà miếng vải áo mới cũng không ăn với áo cũ.

37 “Không ai đổ rượu mới vào bầu da cũ, vì như vậy, rượu mới sẽ làm nứt bầu, sẽ chảy ra và bầu cũng hư. 38 Nhưng rượu mới thì phải đổ vào bầu mới. 39 Cũng không ai uống rượu cũ mà còn thèm rượu mới. Vì người ta nói: ‘Rượu cũ ngon hơn’.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Rượu Mới Và Tinh Thần Mới

Nhiều khi chúng ta thực hiện những công trình theo tính cách chấp vá. Năm nay sửa cái hiên nhà, năm tới đóng thêm cái cửa. Tháng này cơi cao cái sân, tháng tới nới thêm cái vườn. Làm như thế chúng ta đánh mất cái nhìn tổng quát của quan cảnh. 

Trong đời sống thiêng liêng, nhiều lúc chúng ta cũng sống tinh thần chắp vá. Chúng ta cố gắng cải thiện đời sống tâm linh nhưng chúng ta không có cái nhìn tổng quát. Chúng ta chăm sóc căn vườn nội tâm theo những mảnh nhỏ một cách rời rạc và thiếu tính tổ chức. Làm như thế, chúng ta không thực sự phát triển đời sống thiêng liêng một cách tận căn. Đức tính này vừa mới hé lộ thì bị cá tính kia chèn ép. Thói quen tốt này vừa mới nảy mầm thì bị thói hư tật xấu kia làm nghẹt thở.

Để đời sống tâm linh của chúng ta phát triển một cách có hiệu lực và bền vững, chúng ta phải thiết lập một chương trình tổng quát. Trên hết mọi sự, chúng ta cần phải sống tinh thần mới, tinh thần của Tin Mừng. Chính tinh thần mới này sẽ giúp chúng ta phác thảo một hoạch định tâm linh có tính tổng quát và liên thông. Chính tinh thần mới này sẽ giúp chúng ta có một sức sống và một hơi thở mới. Chính tinh thần mới này sẽ giúp chúng ta ngà ngà men say của Tin Mừng!

Lạy Chúa, xin giúp chúng con luôn sống tinh thần của Tin Mừng cách tổng quát bằng một lối sống canh tân tận căn.

Lm. Giuse Nguyễn Chí Ái, AA

Sống Lời Chúa: Lên chương trình của đời sống thiêng liêng cho một tháng hay một năm.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam