Thứ Năm 25.08.2022
Hãy Sẵn Sàng

Bài Phúc Âm hôm nay đề cập đến việc Chúa sẽ đến bất thình lình khi sánh ví mình “đến thình lình như kẻ trộm”, hoặc về lúc không ngờ như ông chủ.

Thứ Năm Tuần XXI – Mùa Thường Niên

Thánh Luy, vua nước Pháp.
Thánh Giuse Calasanz, linh mục – Lễ nhớ

1 Cr 1,1-9 • Tv 144,2-3.4-5.6-7 (Đ. x. c.1b) • Mt 24,42-51

 

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mát-thêu

42 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào Chúa của anh em sẽ đến. 43 Anh em hãy biết điều này: nếu chủ nhà biết vào canh nào kẻ trộm sẽ đến, hẳn ông phải canh thức, không để nó khoét vách nhà mình đâu. 44 Cho nên anh em cũng vậy, anh em hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến.

45 “Vậy thì ai là người đầy tớ trung tín và khôn ngoan mà ông chủ đã đặt lên coi sóc gia nhân, để cấp phát lương thực cho họ đúng giờ đúng lúc? 46 Phúc cho đầy tớ ấy nếu chủ về mà thấy anh ta đang làm như vậy. 47 Thầy bảo thật anh em, ông sẽ đặt anh ta lên coi sóc tất cả tài sản của mình. 48 Nhưng nếu tên đầy tớ xấu xa ấy nghĩ bụng: ‘Còn lâu chủ ta mới về’, 49 thế rồi hắn bắt đầu đánh đập các đồng bạn, và chè chén với những bọn say sưa, 50 chủ của tên đầy tớ ấy sẽ đến vào ngày hắn không chờ, vào giờ hắn không biết, 51 và ông sẽ loại trừ hắn ra, bắt chung số phận với những tên đạo đức giả: ở đó, người ta sẽ phải khóc lóc nghiến răng.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Hãy Sẵn Sàng

Bài Phúc Âm hôm nay đề cập đến việc Chúa sẽ đến bất thình lình khi sánh ví mình “đến thình lình như kẻ trộm”, hoặc về lúc không ngờ như ông chủ. Và khuyên chúng ta “sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến”. Chúa mời gọi chúng ta biết sống sẵn sàng, để khi cái chết ập đến, chúng ta sẵn sàng nghênh đón Chúa để đi vào đời sống vĩnh cửu. 

Cuộc sống nói chung thật phong phú nhưng cũng phức tạp. Đời người chúng ta không hề đơn giản. Có nhiều yếu tố tạo nên đời ta, trong đó có sự lựa chọn. Đời là một chuỗi bất tận những lựa chọn. Mỗi lựa chọn, quyết định khác nhau sẽ bẻ lái cuộc đời theo những hướng khác nhau. Có lựa chọn quyết định đúng, có lựa chọn quyết định sai. 

Lời Chúa như khuôn vàng thước ngọc, nhắc nhở chúng ta cẩn trọng trong lựa chọn. Nhưng để thực hiện được điều trên không phải dễ, đòi hỏi chúng ta phải sẵn sàng. “Nếu chủ nhà biết giờ nào kẻ trộm đến, hẳn ông sẽ canh phòng”; “Phúc cho đầy tớ ấy, khi chủ nó đến thấy nó đang làm như vậy” (Mt 24).

Hai câu nói trên là hai dụ ngôn Chúa Giêsu kể về công việc của mỗi người để khuyên ta phải sẵn sàng như ông chủ biết giờ trộm đến để canh, hay như người đầy tớ được chủ giao cho phát lương đúng giờ. Theo Chúa Giêsu, cần sẵn sàng trong mọi tình huống. 

Chúa không cho biết lúc nào Người đến, nhưng chắc chắn Người sẽ đến và Người dạy chúng ta phải “sẵn sàng”, để khi Con Người là Đức Giêsu ngự đến trên mây trời, Người thấy chúng ta đang ở tư thế đứng thẳng, không phải xấu hổ cúi đầu, không bị ràng buộc bởi đam mê, nhưng vui sướng vì mình đã không uổng công chờ đợi. Amen.

Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ

Sống Lời Chúa: Sẵn sàng là thái độ cần có của người Kitô hữu theo Chúa.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam