Không còn sổ hộ khẩu, học sinh có khó khăn khi nhập học ?

Không còn sổ hộ khẩu, học sinh có khó khăn khi nhập học ?

Không còn sổ hộ khẩu, quản lý cư trú bằng số hóa thì việc nhập học của học sinh có khó khăn là quan tâm của nhiều phụ huynh học sinh.

 

 

Bắt đầu từ ngày 1.7, luật Cư trú 2020 chính thức có hiệu lực, trong đó nổi bật nhất là quy định về việc thay đổi phương thức quản lý cư trú từ truyền thống bằng sổ hộ khẩu (SHK), sổ tạm trú sang quản lý bằng số hóa.

Cũng theo lộ trình thực hiện của Bộ Công an, khi công dân thực hiện các thủ tục đăng ký thường trú, điều chỉnh thông tin trong cơ sở dữ liệu về cư trú, tách hộ, xóa đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú, gia hạn tạm trú, xóa đăng ký tạm trú dẫn đến thay đổi thông tin trong SHK, sổ tạm trú thì cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thu hồi SHK, sổ tạm trú đã cấp, thực hiện điều chỉnh, cập nhật thông tin trong cơ sở dữ liệu về cư trú theo quy định của luật Cư trú và không cấp mới, cấp lại SHK, sổ tạm trú.

Không còn sổ hộ khẩu, học sinh có khó khăn khi nhập học ? - ảnh 1
Phụ huynh làm thủ tục đăng ký nhập học cho con vào lớp 6 ĐÀO NGỌC THẠCH

Bổ sung giấy tờ gì để chứng minh nơi cư trú ?

Cũng chính vào thời điểm này, các trường học tại TP.HCM đang hoàn tất giai đoạn cuối cùng trong quá trình tuyển học sinh (HS) đầu cấp để bước vào năm học mới. Thông thường, những năm trước, SHK hoặc tạm trú là một trong những thủ tục cần hoàn chỉnh khi nộp hồ sơ nhập học. Vì thế, một số phụ huynh lo lắng nếu không còn SHK thì phải bổ sung giấy tờ gì để chứng minh cư trú khi làm thủ tục nhập học cho con em.

Sau khi nhà trường công bố danh sách HS trúng tuyển vào lớp 6, anh Trần Việt Pháp (trú Q.4, TP.HCM) tìm hiểu thủ tục và chuẩn bị các loại giấy tờ theo quy định để nộp hồ sơ nhập học cho con trai. Anh Pháp cho hay: “Ngoài những giấy tờ như học bạ bậc tiểu học, bản sao các chứng chỉ ngoại ngữ (nếu có) thì trong thông báo của nhà trường có liệt kê bản sao hộ khẩu có chứng thực. Gia đình tôi không có SHK, còn sổ tạm trú thì phường thu hồi để thực hiện cập nhật dữ liệu theo luật Cư trú khi đăng ký thường trú và chỉ cấp giấy xác nhận đã thu hồi SHK nên không biết lấy gì để chứng minh nơi cư trú, hoàn tất hồ sơ nhập học cho con”.

Với lo lắng này, anh Pháp đã đến trường THCS mà con mình có tên trong danh sách HS lớp 6 năm học 2022 – 2023 để tìm hiểu và được hướng dẫn: “Khi phụ huynh đăng ký nhập học trực tuyến thì đã khai thông tin cá nhân cùng mã định danh của HS nên trên hệ thống dữ liệu của nhà trường đã có thông tin nơi trú của HS. Chỉ cần phụ huynh nộp bản sao giấy xác nhận đã thu hồi sổ tạm trú cùng các giấy tờ theo quy định là hoàn tất thủ tục”.

 

Đối chiếu thông tin trong giấy khai sinh của học sinh

Đề cập việc thay đổi của luật Cư trú có ảnh hưởng đến việc nhập học của HS hay không, ông Phan Văn Quang, Phó phòng Giáo dục Q.Tân Bình (TP.HCM), khẳng định việc bãi bỏ SHK, sổ tạm trú, những văn bản có tính hành chính như trên không gây khó khăn hay ảnh hưởng đến phụ huynh. Phụ huynh không phải lo lắng về việc bỏ SHK sẽ ảnh hưởng đến việc học của con em mình mà ngược lại sẽ giúp quy trình tuyển sinh giảm bớt những thủ tục có tính hành chính.

Ông Lưu Hồng Uyên, Trưởng phòng Giáo dục Q.6 (TP.HCM), cho hay theo nguyên tắc tuyển sinh, các trường nhận HS theo danh sách thống kê trong điều tra phổ cập từ tổ dân phố, phường cung cấp. Hộ khẩu vẫn là căn cứ chứng minh để nhập học, bởi theo quy định khi luật Cư trú có hiệu lực, SHK, sổ tạm trú đã được cấp vẫn được sử dụng và có giá trị như giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú theo quy định của luật này đến hết ngày 31.12.2022. Tuy nhiên, trong trường hợp phụ huynh thực hiện các thủ tục đăng ký cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong SHK, sổ tạm trú và cơ quan đăng ký cư trú thu hồi thì theo ông Uyên, nhà trường sẽ đối chiếu với những thông tin trong giấy khai sinh.

Tương tự, ông Nguyễn Nghĩa Dũng, Hiệu trưởng Trường tiểu học Yên Thế (Q.Tân Bình, TP.HCM), cho biết theo quy định, nhà trường tiếp nhận HS lớp 1 theo danh sách từ các phường thiết lập từ việc quản lý nhân khẩu. Sau khi phụ huynh đã đăng ký nhập học trực tuyến theo giấy gọi vào học lớp 1 do UBND các phường phát thì nộp giấy khai sinh, bản sao hộ khẩu hoặc giấy xác nhận thu hồi SHK, sổ tạm trú của phường cho nhà trường. “Các trường sẽ không làm khó HS. Và đặc biệt, với HS lớp 1 năm nay, lứa HS sinh năm 2016, trong giấy khai sinh đã có mã định danh, trên dữ liệu của hệ thống cũng có thông tin về cư trú”, ông Dũng nói.

 

BÍCH THANH

TNO