Tổng thống Ukraine ra mệnh lệnh đặc biệt

Tổng thống Ukraine ra mệnh lệnh đặc biệt

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky yêu cầu quan chức ngừng tiết lộ cho báo giới các chiến thuật quân sự của Kyiv để chống lại Nga, nói rằng đây là hành động “vô trách nhiệm”.

 

 

 

Tổng thống Ukraine ra mệnh lệnh đặc biệt - ảnh 1
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky  REUTERS

Sau các vụ nổ tại một căn cứ không quân của Nga ở Crimea hôm 9.8, hai báo The New York Timesvà The Washington Post dẫn lời các quan chức giấu tên nói rằng lực lượng Ukraine đứng sau hành động này. Trong khi đó, chính quyền ở Kyiv từ chối bình luận về việc họ có phải là bên tiến hành cuộc tấn công hay không.

“Chiến sự chắc chắn không phải là lúc dành cho những tuyên bố viển vông và ồn ào. Các kế hoạch phòng thủ của chúng ta, các vị càng ít tiết lộ thì sẽ càng tốt cho việc thực hiện”, Tổng thống Zelensky nói trong một bài phát biểu vào tối 11.8, theo Reuters.

“Nếu các vị muốn tạo ra những dòng tiêu đề ồn ào trên mặt báo, đó là một chuyện – nói thẳng ra là vô trách nhiệm. Nếu các vị muốn chiến thắng cho Ukraine, đó là chuyện khác, và các vị nên nhận thức được trách nhiệm của mình đối với mọi lời các vị nói về kế hoạch phòng thủ hoặc phản công của nhà nước chúng ta”, ông nói.

Trong một phát biểu riêng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Malyar cho biết các cơ quan an ninh đã mở cuộc điều tra về một trong những trường hợp quan chức đã tiết lộ thông tin cho báo chí.

“Một vụ rò rỉ thông tin như thế này làm gián đoạn kế hoạch của các lực lượng vũ trang Ukraine vì đối phương điều chỉnh hành động của mình và sử dụng thông tin này để chống lại chúng ta”, bà viết trên Facebook.

Hình ảnh do một công ty vệ tinh công bố cho thấy ba miệng hố gần giống hệt nhau tại căn cứ không quân Saky của Nga trên bán đảo Crimea sau các vụ nổ. Hình ảnh cũng cho thấy mặt ngoài bị cháy của ít nhất 8 máy bay chiến đấu.

Ông Zelensky đã đưa ra yêu cầu nói trên với các quan chức chính phủ, địa phương và quân đội cũng như những người khác mà ông nói là đang bình luận về các sự kiện ở tiền tuyến.

Tháng trước, ông đã cách chức một người bạn cũ khi đó là lãnh đạo cơ quan an ninh và một đồng minh khác là công tố viên hàng đầu, trong cuộc thanh trừng nội bộ lớn nhất của Kyiv kể từ khi xung đột Nga – Ukraine bùng nổ, với lý do họ đã thất bại trong việc loại bỏ gián điệp của Moscow.

LAM VŨ

TNO