Thu phí đậu ô tô dưới lòng đường: Buông bỏ trách nhiệm?

Thu phí đậu ô tô dưới lòng đường: Buông bỏ trách nhiệm?

Nhiều bãi thu phí đỗ ô tô theo giờ tại TP.HCM bị doanh nghiệp công khai chiếm dụng, lực lượng thanh niên xung phong vắng bóng. Đó là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến thất thoát nguồn thu?

 

 

 

Mỗi ngày, không ít bãi đỗ xe được quy định thu phí theo giờ trên các tuyến đường ở Q.5 và Q.10 có hàng trăm lượt ô tô đỗ. Tuy nhiên, đa số các tuyến này lại bị doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh công khai chiếm dụng và vắng bóng lực lượng thanh niên xung phong (TNXP).

Thu phí đậu ô tô dưới lòng đường: Buông bỏ trách nhiệm? - ảnh 1
Ô tô 16 chỗ ngồi đang đỗ tại bãi thu phí đỗ ô tô trên đường An Dương Vương (Q.5) để lắp phụ kiện  THANH NIÊN

Doanh nghiệp chiếm dụng bãi đỗ xe

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, ngoài việc thu tiền “tươi”, hiện nhiều tuyến đường thậm chí còn không có bóng dáng của lực lượng TNXP túc trực để thu phí đỗ ô tô. Suốt nhiều ngày liền, chúng tôi ghi nhận tại đường An Dương Vương (Q.5) bị các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh chiếm dụng. Đây được xem là tuyến đường dài nhất và cũng có nhiều vị trí đỗ ô tô nhất. Cụ thể, bãi đỗ thu phí ô tô trên đường An Dương Vương với chiều dài hơn 2,3 km (điểm đầu đường Nguyễn Văn Cừ, điểm cuối đường Nguyễn Tri Phương, đỗ cả bên trái và phải), mỗi ngày có hàng trăm lượt ô tô đỗ hai bên bãi. Thế nhưng, không có lực lượng TNXP nào làm việc, vị trí được kẻ vạch trắng dành cho đỗ ô tô thu phí theo giờ đều bị các cơ sở kinh doanh, cửa hàng bán – lắp phụ kiện ô tô, quán xá… chiếm hết.

Thu phí đậu ô tô dưới lòng đường: Buông bỏ trách nhiệm? - ảnh 2
Nhiều ô tô đỗ tại bãi thu phí đỗ ô tô trên đường An Dương Vương (Q.5), nhưng không thấy TNXP thu phí

Lúc 11 giờ 30 ngày 1.8, ô tô chúng tôi vừa chạy đến vị trí được kẻ vạch dành cho dừng đỗ thu phí trên đường An Dương Vương (P.8, Q.5), lập tức có bảo vệ của một ngân hàng gần đó đến đuổi đi vì cho rằng chiếm mặt tiền và chỗ đỗ xe dành cho khách hàng của ngân hàng. Nhưng rồi, bảo vệ này yêu cầu: “Do sắp hết giờ làm việc, nếu anh muốn đỗ thì cho em vài chục cà phê được rồi. Nhưng giới hạn 2 giờ đồng hồ anh phải đi vì khu vực này xe ra vào ngân hàng không cho đậu lâu. Nếu không chịu thì xin vui lòng chạy xe đi chỗ khác đậu”. “Vị trí này của TNXP thu phí mà?”, PV hỏi. Bảo vệ trả lời: “Cứ việc đậu, đưa em vài chục cà phê, không có gì phải lo”.

Thu phí đậu ô tô dưới lòng đường: Buông bỏ trách nhiệm? - ảnh 3
Nhiều cửa hàng dùng khối bê tông treo bảng không cho ô tô đỗ tại bãi thu phí đỗ ô tô trên đường An Dương Vương (Q.5)

Khoảng 13 giờ ngày 2.8, tuyến đường An Dương Vương (Q.5) vắng bóng lực lượng TNXP thu phí đỗ ô tô. Hàng loạt ô tô mang biển số: 56S-52xx; 52P-63xx; 51H-479xx… đỗ trên tuyến đường này (đoạn gần giao lộ An Dương Vương – Nguyễn Văn Cừ) nhiều giờ liền, nhưng không có TNXP đến hướng dẫn, thu phí.

Ngày 7.8, chúng tôi ghi nhận các cửa hàng bán phụ kiện ô tô mặt tiền đường An Dương Vương ở Q.5 (đoạn TNXP thu phí đỗ ô tô) còn đặt ghế nhựa xuống đường, nhân viên ngồi chễm chệ như đánh dấu chủ quyền bãi xe thu phí theo giờ. Đó là các cửa hàng: H.Đ, Tr.A, T.A, T.Ô, H.Q-T, M.Q… Bãi thu phí đỗ ô tô theo giờ trên đường An Dương Vương trước cửa hàng D. (P.3, Q.5) bị chiếm dụng hoàn toàn, dành cho việc lắp ráp phụ kiện ô tô.

Lúc 11 giờ 38 cùng ngày, ô tô khách loại 16 chỗ ngồi 50F-019.xx được nhân viên cửa hàng tất bật ra vào kiểm ra, lắp ráp ngay bãi đỗ. Các đồ nghề, vật dụng phục vụ việc lắp ráp vứt bừa bãi dưới lòng đường như khuôn viên của cửa hàng. Ngay sau khi chiếc xe khách 16 chỗ này xong là 2 – 3 ô tô khác chờ đến lượt…

Đáng chú ý, tại tuyến đường này, nhiều cơ sở kinh doanh còn đặt công khai 1 khối trụ, treo biển với nội dung không cho các xe đỗ lại. Đơn cử như cơ sở kinh doanh C.P treo biển: “Xin đừng đậu xe nơi đây, xe ra vào thường xuyên, xin cảm ơn!”. Hay trước tiệm vàng K.C đề bảng: “Chú ý! Xe nhà thường xuyên đậu”.

Trao đổi với một số chủ cơ sở kinh doanh có treo biển cấm đỗ xe, đa số đều cho rằng, việc đỗ xe gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc kinh doanh. Một chủ cơ sở nói: “Dù biết đây là bãi thuộc quy định thu phí theo giờ, nhưng nếu ô tô đậu bít lối thì ai mà thấy cửa hàng; khách đến không có chỗ đậu xe, bất tiện…”.

Còn bảo vệ của nhiều cơ sở kinh doanh này cho hay, họ được thuê khoảng 6 triệu đồng/tháng, trong đó có nhiệm vụ điều phối khu vực bãi xe phía trước. “Xe đến nếu không phải khách hàng của cửa hàng, chúng tôi có nhiệm vụ phải tìm mọi cách đuổi đi. Nếu không đuổi đi được thì hôm đó chúng tôi chuẩn bị tinh thần nghe chủ chửi cả ngày”, một bảo vệ nói.

 

Chính quyền địa phương ở đâu?

Tương tự, bãi thu phí đỗ ô tô trên đường Lê Hồng Phong (điểm đầu đường 3 Tháng 2, điểm cuối đường Hoàng Dư Khương – đỗ bên phải, Q.10), đường Cao Thắng (điểm đầu đường 3 Tháng 2, điểm cuối Hoàng Dư Khương – đỗ bên trái, Q.10), ban ngày vẫn có TNXP làm việc, tuy nhiên ban đêm lại vắng bóng lực lượng này.

Khoảng 21 giờ ngày 2.8, bãi thu phí đỗ ô tô trên đường Cao Thắng (đoạn gần giao lộ Cao Thắng – 3 Tháng 2), có hàng chục ô tô đỗ. Trước một quán bar, nhiều người mặc đồng phục bảo vệ cấp tập hướng dẫn tài xế đỗ ô tô. Tiếp xúc với PV, nam thanh niên (khoảng 35 tuổi, đang ngồi giữ xe) cho hay mình giữ xe cho một quán ăn trên đường Cao Thắng. Nếu khách đi ô tô vào quán phải trả phí trông giữ xe. “Khách quán nào thì quán đó đảm nhận nhiệm vụ giữ ô tô luôn. Ban ngày thì có lực lượng TNXP thu tiền, ban đêm thì chẳng thấy ai cả”, người này khẳng định rồi chỉ tay vào một quán bar, nói lượng ô tô ở đó mới đông đúc. “Nhóm nhân viên bảo vệ ở quán bar mỗi đêm kiếm bộn tiền giữ ô tô. Nếu đoạn nào không có quán xá gì, tài xế có thể đậu và chẳng bị ai thu phí”, nam thanh niên nói. Trước đó, chiều cùng ngày, chúng tôi ghi nhận đoạn đường Cao Thắng vẫn có TNXP túc trực, nhưng đến tối lực lượng này lại vắng bóng.

Tại đường Lê Hồng Phong (đoạn gần giao lộ Lê Hồng Phong – 3 Tháng 2, Q.10) cũng xuất hiện tình trạng như trên. Ban ngày thì có lực lượng TNXP túc trực, đến tối lại không thấy, không có ai thu phí đỗ ô tô.

Đề cập vấn đề các cá nhân, doanh nghiệp chiếm dụng lòng lề đường để kinh doanh, gây thất thoát tiền thu phí đỗ ô tô, ông Lê Thành Khoa, Giám đốc Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích TNXP TP.HCM, thừa nhận đúng là hiện có nhiều cá nhân, doanh nghiệp ngang nhiên chiếm dụng khu vực thu phí đỗ ô tô để kinh doanh.

Ông Khoa cho rằng lực lượng TNXP làm việc tại những khu vực này gặp rất nhiều khó khăn. Người dân kinh doanh nên không cho khách đỗ ô tô trước nhà. “Khi nhân viên đến nhắc nhở thì xảy ra cự cãi, và tất nhiên người dân không chấp hành. Trong khi lực lượng TNXP chỉ được giao nhiệm vụ thu phí, chứ không có quyền xử lý bằng các chế tài”, ông Khoa nói rồi cho hay đơn vị cũng đã gửi quy chế phối hợp đến các lực lượng liên quan và chính quyền địa phương, nhưng hiện vẫn chưa nhận được phản hồi.

Ngày 8.8, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT TP.HCM), thừa nhận tình trạng này đã xảy ra từ lâu, điển hình là tuyến đường An Dương Vương (Q.5). “Lực lượng TNXP không có quyền chế tài, trong khi các đơn vị phối hợp, cụ thể là chính quyền, công an địa phương lại chưa phối hợp chặt chẽ với nhau, đó là lý do tình trạng này cứ kéo dài lâu nay”, ông Đường nêu bất cập. (còn tiếp)

Theo Sở GTVT TP.HCM, ngày 1.8.2018, UBND TP.HCM triển khai thu phí ô tô trên 23 tuyến đường; trong đó Q.1 có 13 tuyến, Q.5 có 4 tuyến và Q.10 có 6 tuyến. Từ tháng 3.2019, Sở GTVT dừng tổ chức thu phí ô tô trên đường Nguyễn Du (Q.1); tháng 4.2021: dừng thu phí trên đường Trần Bình Trọng (Q.5), đường Nguyễn Giản Thanh (Q.10). Hiện có 20 tuyến đường còn triển khai thu phí ô tô trên địa bàn TP.

THANH NIÊN

TNO