Thứ Hai 08.08.2022
Nộp Thuế Đền Thờ

Đức Giêsu đã nộp thuế cho Đền Thờ, dù rằng Thiên Chúa Cha của Người là chủ Đền Thờ nên con cái được miễn không phải đóng thuế.

Thứ Hai Tuần XIX – Mùa Thường Niên

Thánh Đaminh, linh mục – Lễ nhớ

Ed 1,2-5.24-28c • Tv 148,1-2.11-12.13-14a.14bc • Mt 17,22-27

 

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mát-thêu

22 Khi ấy, Đức Giê-su và các môn đệ tụ họp ở miền Ga-li-lê, Người nói với các ông: “Con Người sắp bị nộp vào tay người đời, 23 họ sẽ giết chết Người, và ngày thứ ba Người sẽ trỗi dậy.” Các môn đệ buồn phiền lắm.

24 Khi thầy trò tới Ca-phác-na-um, thì những người thu thuế cho đền thờ đến hỏi ông Phê-rô: “Thầy các ông không nộp thuế sao?” 25 Ông đáp: “Có chứ!” Ông về tới nhà, Đức Giê-su hỏi đón ông: “Anh Si-môn, anh nghĩ sao? Vua chúa trần gian bắt ai đóng sưu nộp thuế? Con cái mình hay người ngoài?” 26 Ông Phê-rô đáp: “Thưa, người ngoài.” Đức Giê-su liền bảo: “Vậy thì con cái được miễn. 27 Nhưng để khỏi làm cớ cho họ sa ngã, anh hãy ra biển thả câu; con cá nào câu được trước hết, thì bắt lấy, mở miệng nó ra: anh sẽ thấy một đồng tiền bốn quan; anh lấy đồng tiền ấy, nộp thuế cho họ, phần của Thầy và phần của anh.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Nộp Thuế Đền Thờ

Đức Giêsu đã nộp thuế cho Đền Thờ, dù rằng Thiên Chúa Cha của Người là chủ Đền Thờ nên con cái được miễn không phải đóng thuế. Tuy nhiên để khỏi làm cớ cho người ta vấp phạm, trốn tránh đóng thuế, nên Đức Giêsu đã xin ông Phêrô tìm cách đóng thuế cho phần mình và phần ông.

Trong xã hội hiện nay, nhiều người không hiểu đóng thuế là một nghĩa vụ xã hội theo luật công bằng vì người dân đang sử dụng các phương tiện xã hội như đường xá, cầu cống,… hay các dịch vụ xã hội như vệ sinh, môi trường, y tế, giáo dục, an ninh,… Một ít người còn tìm cách trốn thuế bằng việc khai báo không đúng thực tế về công việc của mình, làm giả các hóa đơn mua bán, … Không ít viên chức nhà nước trong ngành thuế làm đủ cách để tham nhũng tiền thuế của người dân. Nhiều người khác trong chính quyền tiêu xài hoang phí và làm thất thoát tài sản quốc gia cũng là tiền thuế đóng góp của nhân dân. Vì thế, hành động của Chúa Giêsu mời gọi chúng ta quan tâm đến công bằng xã hội để khỏi làm cớ cho người ngoài Công giáo vấp phạm. Chúng ta được tiếng là có nhiều hoạt động bác ái, nhưng công bằng phải là bước khởi đầu của bác ái và không thể có bác ái nếu không giữ công bằng. Amen.

Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn

Sống Lời Chúa: Tham gia đóng góp đầy đủ nghĩa vụ của một người công dân.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam