Chúa Nhật 07.08.2022
Sống Đức Tin Để Được Vào Nước Trời

Chúa Nhật Tuần XIX – Mùa Thường Niên

Kn 18,6-9 • Tv 32,1 và 12.18-19.20 và 22 (Đ. c.12b) • Hr 11,1-2.8-19 • Lc 12,32-48

See the source image

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Luca

32 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Hỡi đoàn chiên nhỏ bé, đừng sợ, vì Cha anh em đã vui lòng ban Nước của Người cho anh em.

33 “Hãy bán tài sản của mình đi mà bố thí. Hãy sắm lấy những túi tiền không hề cũ rách, một kho tàng không thể hao hụt ở trên trời, nơi kẻ trộm không bén mảng, mối mọt không đục phá. 34 Vì kho tàng của anh em ở đâu, thì lòng anh em ở đó.

35 “Anh em hãy thắt lưng cho gọn, thắp đèn cho sẵn. 36 Hãy làm như những người đợi chủ đi ăn cưới về, để khi chủ vừa về tới và gõ cửa, là mở ngay. 37 Khi chủ về mà thấy những đầy tớ ấy đang tỉnh thức, thì thật là phúc cho họ. Thầy bảo thật anh em: chủ sẽ thắt lưng, đưa họ vào bàn ăn, và đến bên từng người mà phục vụ. 38 Nếu canh hai hoặc canh ba ông chủ mới về, mà còn thấy họ tỉnh thức như vậy, thì thật là phúc cho họ. 39 Anh em hãy biết điều này: nếu chủ nhà biết giờ nào kẻ trộm đến, hẳn ông đã không để nó khoét vách nhà mình đâu. 40 Anh em cũng vậy, hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến.”

41 Bấy giờ ông Phê-rô hỏi: “Lạy Chúa, Chúa nói dụ ngôn này cho chúng con hay cho tất cả mọi người?” 42 Chúa đáp: “Vậy thì ai là người quản gia trung tín, khôn ngoan, mà ông chủ sẽ đặt lên coi sóc kẻ ăn người ở, để cấp phát phần thóc gạo đúng giờ đúng lúc? 43 Khi chủ về mà thấy đầy tớ ấy đang làm như vậy, thì thật là phúc cho anh ta. 44 Thầy bảo thật anh em, ông sẽ đặt anh ta lên coi sóc tất cả tài sản của mình. 45 Nhưng nếu người đầy tớ ấy nghĩ bụng: ‘Còn lâu chủ ta mới về’, và bắt đầu đánh đập tôi trai tớ gái và chè chén say sưa, 46 chủ của tên đầy tớ ấy sẽ đến vào ngày hắn không ngờ, vào giờ hắn không biết, và ông sẽ loại hắn ra, bắt phải chung số phận với những tên thất tín.

47 “Đầy tớ nào đã biết ý chủ mà không chuẩn bị sẵn sàng, hoặc không làm theo ý chủ, thì sẽ bị đòn nhiều. 48 Còn kẻ không biết ý chủ mà làm những chuyện đáng phạt, thì sẽ bị đòn ít. Hễ ai đã được cho nhiều thì sẽ bị đòi nhiều, và ai được giao phó nhiều thì sẽ bị đòi hỏi nhiều hơn.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Sống Đức Tin Để Được Vào Nước Trời

Trong nghi thức rửa tội người lớn, chủ sự hỏi:

  • Anh chị em xin gì cùng Hội Thánh?
  • Thưa, xin đức tin.
  • Đức tin sinh ơn ích gì cho anh chị em?
  • Thưa, đức tin đem lại cho con sự sống đời đời.

Đức tin thật là ơn căn bản nhất, vì thế người tin Chúa được gọi là tín hữu. Một khi được rửa tội, họ cố gắng sống theo đức tin, nghĩa là phân định thánh ý Chúa và làm theo.

Bài đọc II nêu gương của tổ phụ Abraham, “cha của mọi kẻ tin” (Rm 8,11). Khi được gọi, ông tin vào lời Chúa và dấn thân bước đi đến miền Đất Hứa vô định. Ông vượt mọi thử thách của đức tin (nếu không có con nối dõi, đến lúc được Issac, ông lại sẵn sàng tế hiến,…) để trung tín với Chúa đến cùng.

Trong đức tin, tín hữu tiến bước trong cuộc sống trần gian mà mắt đăm đăm hướng về trời là quê hương đích thực. Chúng ta được mời gọi sống niềm tin như Abraham, xem Lời Chúa dạy như những bảng chỉ đường phải theo để đạt tới Nước Trời. “Đức tin không có việc làm là đức tin chết” (Gc 2,14). Phúc Âm hôm nay muốn ta thực hành ba điểm sau như là những việc làm của đức tin:

  1. Đừng để của cải vật chất trói buộc ta: “Hãy sắm cho các con những túi không hư nát, và kho tàng không hao mòn trên trời, là nơi trộm cướp không lai vãng và mối mọt không làm hư nát. Vì kho tàng các con ở đâu, thì lòng các con cũng ở đó”.
  2. Sẵn sàng chờ Chúa đến: “Các con hãy thắt lưng, hãy cầm đèn cháy sáng trong tay, và hãy làm như người đợi chủ đi ăn cưới về, để khi chủ về gõ cửa, thì mở ngay cho chủ. Phúc cho những đầy tớ nào khi chủ về còn thấy tỉnh thức… Các con hãy sẵn sàng: vì giờ nào các con không ngờ, thì Con Người sẽ đến”.
  3. Sống như tôi tớ tốt lành, trung tín với nhiệm vụ: “Vậy ai là người quản lý trung tín khôn ngoan mà chủ đã đặt coi sóc gia nhân mình, để đến giờ phân phát phần lúa thóc cho họ? Phúc cho đầy tớ đó, khi chủ về, thấy nó đang làm như vậy. Thầy bảo thật các con, chủ sẽ đặt người đó trông coi tất cả gia sản mình”.

Cuộc đời vắn vỏi, chẳng ai biết Chúa sẽ gọi mình lúc nào, ở đâu và cách nào. Nếu lỡ một chuyến tàu ở đời này, ta vẫn có thể chờ chuyến sau. Nhưng nếu lỡ chuyến tàu định mệnh, chuyến tàu duy nhất một lần trong đời về với Chúa thì thật vô cùng tiếc nuối, và tiếc nuối muôn đời!

Gm. Anphong Nguyễn Hữu Long

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam