Thứ Tư, 03.08.2022
Giao Ước Tình Yêu

Bài Phúc Âm là một ví dụ cụ thể về tình yêu Chúa, dù ta thấy Chúa Giêsu đối xử với người phụ nữ Canaan bằng cung cách khác với thường ngày.

Thứ Tư Tuần XVIII – Mùa Thường Niên

Gr 31,1-7 • Gr 31,10.11-12ab.13 (Đ. c.10d) • Mt 15,21-28

See the source image

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mát-thêu

Khi ấy, ra khỏi đó, Chúa Giêsu lui về miền Tyrô và Siđon, thì liền có một bà quê ở Canaan từ xứ ấy đến mà kêu cùng Người rằng: “Lạy Ngài là con Vua Ðavít, xin thương xót tôi: con gái tôi bị quỷ ám khốn cực lắm”.

Nhưng Người không đáp lại một lời nào. Các môn đệ đến gần Người mà rằng: “Xin Thầy thương để bà ấy về đi, vì bà cứ theo chúng ta mà kêu mãi”. Người trả lời: “Thầy chỉ được sai đến cùng chiên lạc nhà Israel”.

Nhưng bà kia đến lạy Người mà nói: “Lạy Ngài, xin cứu giúp tôi”. Người đáp: “Không nên lấy bánh của con cái mà vứt cho chó”. Bà ấy đáp lại: “Vâng, lạy Ngài, vì chó con cũng được ăn những mảnh vụn từ bàn của chủ rơi xuống”.

Bấy giờ, Chúa Giêsu trả lời cùng bà ấy rằng: “Này bà, bà có lòng mạnh tin. Bà muốn sao thì được vậy”. Và ngay lúc đó, con gái bà đã được lành.

Suy niệm
Giao Ước Tình Yêu

Bài đọc I hôm nay là lời nói trực tiếp của Chúa với Dân Ngài. Tiên tri Giêrêmia không chỉ khẳng định với Dân Chúa về tình yêu Chúa dành cho Dân Ngài, nhưng còn mời gọi mọi thành phần Dân Chúa loan báo tình yêu này cho mọi người.

Tình yêu dẫn đến sự tin tưởng nhau và sự tin tưởng này làm nên những ngạc nhiên trong cuộc sống. Nhìn lại lịch sử của Dân Chúa cho đến từng người chúng ta hôm nay, ta nhận ra rằng Chúa luôn trung thành chăm sóc Dân Ngài với một tình yêu lớn hơn những gì ta có thể nghĩ được. Dù Dân Chúa nhiều lần bất tín và phản bội, chúa vẫn yêu thương, chăm sóc và chữa lành họ.

Bài Phúc Âm là một ví dụ cụ thể về tình yêu Chúa, dù ta thấy Chúa Giêsu đối xử với người phụ nữ Canaan bằng cung cách khác với thường ngày. Giêsu làm vậy để ta thức tỉnh về lòng tin của mình dành cho Chúa. Đức tin mà người phụ nữ Canaan có được là một dấu chỉ của một tình yêu: một tình yêu chữa lành, một tình yêu lan rộng đến mọi người mà Chúa đã đi bước trước để làm gương cho ta. Phần ta, ta có chọn lựa tin tưởng vào Chúa và bắt chước Ngài để yêu mọi người và làm họ ngạc nhiên, dù đó là kẻ xa lạ. Con cảm ơn Chúa đã nhắc nhở con về Đức Tin và tình yêu dành cho Chúa.

Võ Trần Gia Định, AA

Sống Lời Chúa: Tôi yêu như Chúa yêu, học yêu như Chúa yêu mỗi ngày.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam