Thứ Bảy, 30.07.2022
Gioan Tẩy Giả, Vị Chứng Nhân Can Trường

Sứ vụ của Gioan Tẩy Giả đã được phác họa trước: “Hài nhi hỡi, con sẽ mang tước hiệu là ngôn sứ của Đấng Tối Cao, con sẽ đi trước Chúa mở lối cho Người” (Lc 1,76).

Thứ Bảy Tuần XVII – Mùa Thường Niên

Thánh Phêrô Kim Ngôn, giám mục, tiến sĩ Hội Thánh – Lễ nhớ

Gr 26,11-16.24 • Tv 68,15-16.30-31.33-34 (Đ. c.14c) • Mt 14,1-12

TN17T7

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mát-thêu

1 Khi ấy, tiểu vương Hê-rô-đê nghe danh tiếng Đức Giê-su, 2 thì nói với những kẻ hầu cận rằng: “Đó chính là ông Gio-an Tẩy Giả; ông đã từ cõi chết trỗi dậy, nên mới có quyền năng làm phép lạ.”

3 Số là vua Hê-rô-đê đã bắt ông Gio-an, xiềng ông lại, và tống ngục vì chuyện bà Hê-rô-đi-a, vợ ông Phi-líp-phê, anh của nhà vua. 4 Ông Gio-an có nói với vua: “Ngài không được phép lấy bà ấy.” 5 Vua muốn giết ông Gio-an, nhưng lại sợ dân chúng, vì họ coi ông là ngôn sứ. 6 Vậy, nhân ngày sinh nhật của vua Hê-rô-đê, con gái bà Hê-rô-đi-a đã biểu diễn một điệu vũ trước mặt quan khách, làm cho nhà vua vui thích. 7 Bởi đó, vua thề là hễ cô xin gì, vua cũng ban cho. 8 Nghe lời mẹ xui bảo, cô thưa rằng: “Xin ngài ban cho con, ngay tại chỗ, cái đầu ông Gio-an Tẩy Giả đặt trên mâm.” 9 Nhà vua lấy làm buồn, nhưng vì đã trót thề, lại thề trước khách dự tiệc, nên truyền lệnh ban cho cô. 10 Vua sai người vào ngục chặt đầu ông Gio-an. 11 Người ta đặt đầu ông trên mâm, mang về trao cho cô, và cô ta đem đến cho mẹ. 12 Môn đệ ông đến lấy thi hài ông đem đi mai táng, rồi đi báo cho Đức Giê-su.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Gioan Tẩy Giả, Vị Chứng Nhân Can Trường

Con người tự nó là một huyền nhiệm, huyền nhiệm vì được tạo dựng giống hình ảnh Chúa: “Chúng ta hãy làm ra con người theo hình ảnh chúng ta” (St 1, 26-28). Huyền nhiệm trong ý định của Thiên Chúa: “Đức Chúa đã gọi tôi từ khi tôi còn trong lòng mẹ, lúc tôi chưa chào đời, Người đã nhắc đến tên tôi” (Is 49, 1-3).

Sứ vụ của Gioan Tẩy Giả đã được phác họa trước: “Hài nhi hỡi, con sẽ mang tước hiệu là ngôn sứ của Đấng Tối Cao, con sẽ đi trước Chúa mở lối cho Người” (Lc 1,76). Ông sinh ra trước Đấng Cứu Thế 6 tháng, lớn lên, sống đời khổ hạnh trong sa mạc: “Mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da thú, lấy châu chấu và mật ong rừng” (Mt 3,4). Trưởng thành, ông đến sông Giođan rao giảng kêu gọi mọi người ăn năn sám hối và lãnh phép rửa sám hối. Ông chỉ cho mọi người thấy Đấng Cứu Thế và sau cùng chết trước Đấng Cứu Thế.

Gioan Tẩy Giả đã công khai cảnh cáo Hêrôđê Antipa vì Hêrôđê có nhiều lầm lỗi, nhất là ngăn cản Hêrôđê lấy vợ của anh làm vợ, Gioan đã chết vì can đảm nói lên sự thật. Đây là tấm gương sáng ngời cho những ai tin theo Chúa.

Lạy Chúa, xin giúp chúng con can đảm làm chứng Chúa trong mọi hoàn cảnh.

Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ

Sống Lời Chúa: Nói sự thật và sống sự thật giữa một xã hội đầy rẫy sự dối gian.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam