Thứ Sáu, 29.07.2022
Có Thầy, Em Con Đã Không Chết

Hôm nay, Chúa Giêsu đến giữa sự đau thương và cái chết để mang lại niềm vui trong sự sống cho ba chị em Mácta, Maria và Ladarô. Bêtania cách Giêrusalem không đầy ba cây số, là nơi mà Chúa Giêsu có những người bạn và Người thường có dịp tới đây.

Thánh Nữ Martha, Maria và Ladarô – Lễ nhớ bắt buộc

1 Ga 4,7-16 • Tv 33,2-3.4-5.6-7.8-9.10-11 (Đ. c.9a) • Ga 11,19-27

2021.05.03 0729-Le thanh Marta

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Gioan

19 Khi ấy, nhiều người Do-thái đến chia buồn với hai cô Mác-ta và Ma-ri-a, vì em các cô là La-da-rô mới qua đời. 20 Vừa được tin Đức Giê-su đến, cô Mác-ta liền ra đón Người. Còn cô Ma-ri-a thì ngồi ở nhà. 21 Cô Mác-ta nói với Đức Giê-su: “Thưa Thầy, nếu có Thầy ở đây, em con đã không chết. 22 Nhưng bây giờ con biết: Bất cứ điều gì Thầy xin cùng Thiên Chúa, Người cũng sẽ ban cho Thầy.” 23 Đức Giê-su nói: “Em chị sẽ sống lại!” 24 Cô Mác-ta thưa: “Con biết em con sẽ sống lại, khi kẻ chết sống lại trong ngày sau hết.” 25 Đức Giê-su liền phán: “Chính Thầy là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Thầy, thì dù đã chết, cũng sẽ được sống. 26 Ai sống và tin vào Thầy, sẽ không bao giờ phải chết. Chị có tin thế không?” 27 Cô Mác-ta đáp: “Thưa Thầy, có. Con vẫn tin Thầy là Đức Ki-tô, Con Thiên Chúa, Đấng phải đến thế gian.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Có Thầy, Em Con Đã Không Chết

Hôm nay, Chúa Giêsu đến giữa sự đau thương và cái chết để mang lại niềm vui trong sự sống cho ba chị em Mácta, Maria và Ladarô. Bêtania cách Giêrusalem không đầy ba cây số, là nơi mà Chúa Giêsu có những người bạn và Người thường có dịp tới đây. Phúc Âm nói Ladarô đã chết thật, nhiều người Do Thái đến chia buồn, đích thân Chúa Giêsu cũng đến. Trọng tâm của Tin Mừng là mối tương quan người tin – Đức Giêsu – sự sống. Thật vậy, Mácta khẳng định trong đức tin: “Thưa Thầy, nếu có Thầy ở đây, em con đã không chết”. Đức Giêsu phán: “Chính Thầy là sự sống lại và là sự sống”. Tâm sự của Mácta như là lời tuyên xưng đức tin trong niềm xác tín sâu sắc rằng Giêsu là Con Thiên Chúa, Đấng Cứu Độ, Đấng là sự sống. Đức tin mạnh mẽ và tuyệt đối đó đã “làm nên” sự sống lại cho em của cô Mácta. Chúa Giêsu gọi Ladarô từ trong cõi chết mà trở lại với sự sống.

Hoàn cảnh của Mácta giúp chúng ta làm việc lại với đức tin của mình, sắp xếp lại vị trí của Thiên Chúa trong đời ta, viết lại lời cầu nguyện mỗi ngày khi kêu cầu Danh Chúa dù đó là để tạ ơn hoặc ca tụng Ngài, dù đó là cầu xin ơn trợ giúp. Trong mỗi hoàn cảnh hãy xác tín như Mácta: “Con vẫn tin Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa, Đấng phải đến thế gian”.

Lm. Phêrô Hiếu Nguyên

Sống Lời Chúa: Dành thêm thời gian để nghe Chúa và tâm sự với Chúa.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam