Thứ Năm, 28.07.2022
Tôi Có Đức Tin Không?

Thứ Năm Tuần XVII – Mùa Thường Niên

Gr 18,1-6 • Tv 145,1-2.3-4.5-6a (Đ. c.5a) • Mt 13,47-53

TN17T5

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mát-thêu

47 Khi ấy, Đức Giê-su kể cho dân chúng nghe dụ ngôn này: “Nước Trời giống như chuyện chiếc lưới thả xuống biển, gom được đủ thứ cá. 48 Khi lưới đầy, người ta kéo lên bãi, rồi ngồi nhặt cá tốt cho vào giỏ, còn cá xấu thì vứt ra ngoài. 49 Đến ngày tận thế, cũng sẽ xảy ra như vậy. Các thiên sứ sẽ xuất hiện và tách biệt kẻ xấu ra khỏi hàng ngũ người công chính, 50 rồi quăng chúng vào lò lửa; ở đó, người ta sẽ phải khóc lóc nghiến răng.

51 “Anh em có hiểu tất cả những điều ấy không?” Họ đáp: “Thưa hiểu.” 52 Người bảo họ: “Bởi vậy, bất cứ kinh sư nào đã được học hỏi về Nước Trời, thì cũng giống như chủ nhà kia lấy ra từ trong kho tàng của mình cả cái mới lẫn cái cũ.”

53 Khi Đức Giê-su kể các dụ ngôn ấy xong, Người đi khỏi nơi đó.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Tôi Có Đức Tin Không?

Hôm nay, Phúc Âm đưa ra lời mời gọi đón nhận sự sống hay sự chết liên quan đến hoán cải. Lời cảnh báo rất rõ ràng. Vào ngày tận thế sẽ diễn ra sự tách biệt kẻ xấu ra khỏi hàng ngũ những người công chính, như người chài lưới loại cá xấu ra khỏi cá tốt. Và như thế, thực tại của Nước Trời luôn đặt chúng ta trước sự tự do trong chọn lựa cách sống hoặc chúng ta tìm kiếm Thiên Chúa và những thực tại trên trời, hoặc chúng ta đặt mình bên bờ của sự tách biệt với Thiên Chúa. Hoán cải, trong trường hợp này, là sống công chính. Điều này nói đến kinh nghiệm của chúng ta về tội lỗi: chúng ta thấy điều tốt mà chúng ta phải làm trong khi chúng ta đã chọn điều xấu. Vậy, làm thế nào để hoán cải? Tự mình, chúng ta không làm được điều gì lớn lao, nhưng khi đặt mình trong bàn tay của Chúa và đặt cuộc sống của mình bên phía những người công chính, chúng ta sẽ được biến đổi. Trên hết mọi sự, hãy để Chúa đi vào đời sống chúng ta. Khi đó, Chúa sẽ sống trong chúng ta và Ngài sẽ biến đổi hành vi của chúng ta.

Lạy Chúa, xin giúp con biết chọn lựa Chúa ngay hôm nay để ngày sau không bị tách biệt khỏi Chúa.

Nguyễn Huy

Sống Lời Chúa: Để Chúa đến trong đời tôi, và tôi đến với Ngài trong thâm sâu của thinh lặng nội tâm.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam