Ukraine bất ngờ không ký thoả thuận với Nga về xuất khẩu ngũ cốc

Ukraine bất ngờ không ký thoả thuận với Nga về xuất khẩu ngũ cốc

Cố vấn tổng thống Ukraine Mykhaylo Podolyak tuyên bố Kiev sẽ không ký bất kỳ thoả thuận nào với Matxcơva để giải phóng lượng ngũ cốc khổng lồ đang bị ách tắc tại nước này. Tuyên bố đưa ra ngay trước thềm lễ ký kết tại Thổ Nhĩ Kỳ ngày 22-7.

 

Ukraine bất ngờ không ký thỏa thuận với Nga về xuất khẩu ngũ cốc - Ảnh 1.

Phái đoàn Ukraine gặp Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres trước thềm lễ ký thỏa thuận đảm bảo xuất khẩu ngũ cốc giữa Ukraine với Nga và các bên tại Thổ Nhĩ Kỳ ngày 22-7 – Ảnh: REUTERS

Ukraine sẽ không ký thỏa thuận gì với Nga, chúng tôi chỉ ký thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hiệp Quốc (LHQ)”, ông Mykhaylo Podolyak tuyên bố trên Twitter ngày 22-7.

Ông này cũng tuyên bố Ukraine sẽ “đáp trả quân sự” đối với bất kỳ “sự khiêu khích” nào từ Nga, và cho biết các tàu cũng như đại diện của Nga sẽ không được phép vào các cảng Ukraine dùng để tập kết và xuất khẩu ngũ cốc.

Cũng theo ông Podolyak, bất kỳ cuộc kiểm tra cần thiết nào đối với các tàu chở hàng Ukraine “sẽ được thực hiện bởi các nhóm chung” trong vùng biển của Thổ Nhĩ Kỳ.

Hàng triệu tấn ngũ cốc của Ukraine đã bị ách tắc ở các cảng của nước này kể từ khi chiến sự bùng nổ. Kiev cáo buộc tàu chiến của Nga đã phong tỏa các cảng hoặc gây nguy hiểm cho tàu của Ukraine khiến số ngũ cốc này không thể xuất khẩu, gây ra khủng hoảng lương thực toàn cầu.

Nga phủ nhận các cáo buộc, đồng thời tố Ukraine đã làm quá các con số, cố ý phóng đại vấn đề.

Lo lắng tình trạng thiếu lương thực trở nên trầm trọng hơn, Thổ Nhĩ Kỳ và LHQ đã đứng ra làm trung gian cho một thỏa thuận đảm bảo ngũ cốc từ Ukraine được xuất khẩu như trước xung đột.

Sau nhiều tuần tranh luận, các phái đoàn của Ukraine và Nga đã đến Thổ Nhĩ Kỳ để ký một thỏa thuận đảm bảo xuất khẩu ngũ cốc.

Nga xác nhận Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu đã đến Istanbul ngày 22-7. Phía Ukraine cũng thông báo phái đoàn nước này đã đến Thổ Nhĩ Kỳ và có cuộc gặp với Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres.

“Tổng thư ký LHQ một lần nữa bày tỏ sự ủng hộ đối với việc dỡ bỏ các cảng của Ukraine và đảm bảo rằng an ninh là ưu tiên không thể chối cãi của LHQ”, Hãng thông tấn AFP trích thông báo của phái đoàn Ukraine cho biết thêm.

“Chúng tôi sẽ công bố tin tốt sau lễ ký kết”, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tỏ ra tự tin trong một sự kiện trước lễ ký ngày 22-7.

BẢO DUY
TTO