EU lên lịch họp cấp cao lần đầu tiên với ASEAN

EU lên lịch họp cấp cao lần đầu tiên với ASEAN

Theo Hãng tin Reuters, Hội nghị cấp cao đặc biệt Liên minh châu Âu và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) dự kiến diễn ra trong tháng 12 tới giữa bối cảnh thế giới đang chứng kiến những diễn biến mới phức tạp.

 

 

EU lên lịch họp cấp cao lần đầu tiên với ASEAN - Ảnh 1.

Chưa có thông tin chính thức về cuộc họp cấp cao toàn diện đầu tiên giữa ASEAN và EU – Ảnh: AFP

Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức EU cho biết hội nghị cấp cao đầu tiên giữa khối này với ASEAN sẽ được tổ chức tại Brussels (Bỉ) vào ngày 14-12. Hiện thông tin chính thức vẫn chưa được EU hay ASEAN và các nước thành viên công bố.

Theo quan chức EU nói trên, việc tổ chức hội nghị cấp cao đặc biệt là dấu hiệu cho thấy “mối quan hệ (hai bên) ngày càng chặt chẽ trong bối cảnh địa chính trị hiện nay”.

Ban thư ký ASEAN đã không trả lời yêu cầu bình luận từ Reuters. Chính phủ một số nước ASEAN cũng không phản hồi yêu cầu bình luận ngay lập tức. Bộ Ngoại giao Philippines không xác nhận hay phủ nhận thông tin mà mô tả quan hệ EU – ASEAN đã bền chặt trong nhiều thập kỷ qua.

Các cuộc họp trước đây giữa 27 quốc gia EU và ASEAN thường không có sự tham dự của toàn bộ các lãnh đạo nước thành viên ASEAN. Thông thường cuộc họp chỉ có sự hiện diện của nước giữ ghế chủ tịch luân phiên ASEAN trong năm diễn ra cuộc họp.

Theo Reuters, nếu được công bố chính thức, đây sẽ là lần đầu tiên các lãnh đạo ASEAN và EU cùng dự một cuộc họp giữa hai bên.

Tuy nhiên theo nguồn tin của Reuters, khả năng cao lãnh đạo quân sự của Myanmar sẽ không xuất hiện tại sự kiện đặc biệt này mà thay vào đó là một nhân vật cấp đại sứ.

Một quan chức EU khác cho biết khối này đang tìm cách tăng cường ảnh hưởng tại Đông Nam Á trước những động thái của Trung Quốc và các lo ngại bị ảnh hưởng từ cạnh tranh Mỹ – Trung.

“Khi nói đến việc phòng ngừa rủi ro đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc, EU luôn là câu trả lời hàng đầu trong khu vực”, vị quan chức đã trực tiếp tham gia vào các cuộc đàm phán với các nước ASEAN tiết lộ.

Một quan chức thứ ba của EU xác nhận các vấn đề an ninh sẽ là một phần quan trọng của các cuộc thảo luận vào tháng 12 tới giữa EU và ASEAN. Trong đó Brussels sẽ tìm kiếm lập trường rõ ràng hơn từ các quốc gia Đông Nam Á về xung đột Nga – Ukraine.

BẢO DUY
TTO