Mỹ xem xét điều chỉnh thành phần vắc xin, Trung Quốc nới lỏng giãn cách Covid-19

Mỹ xem xét điều chỉnh thành phần vắc xin, Trung Quốc nới lỏng giãn cách Covid-19

Các cố vấn y khoa của Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đề nghị điều chỉnh thành phần vắc xin Covid-19 dùng cho mũi tiêm nhắc vào mùa thu

 

Sự điều chỉnh nhằm đối phó hiệu quả với chủng Omicron và các biến thể phụ lây lan mạnh gần đây, thay vì chỉ nhắm vào phiên bản đầu tiên của SARS-CoV-2, theo tờ The New York Times.

Ủy ban Tư vấn vắc xin và các sản phẩm sinh học liên quan của FDA ngày 28.6 thông qua đề nghị này với kết quả bỏ phiếu 19/2. Các nhà khoa học cho biết họ muốn có các dòng vắc xin chủ yếu nhắm vào BA.4 và BA.5, 2 biến thể phụ của Omicron đang hoành hành sau biến thể phụ BA.1. FDA dự kiến đưa ra quyết định về thiết kế mũi tiêm nhắc vào đầu tháng 7.

Trong khi đó, tại Trung Quốc, Ủy ban Y tế quốc gia đã giảm thời gian cách ly cho người nhập cảnh. Đây là động thái đầu tiên hướng đến việc nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch. Theo hướng dẫn mới hôm 28.6, người nhập cảnh Trung Quốc đại lục giờ sẽ phải trải qua 7 ngày cách ly tại cơ sở của chính phủ, và sau đó tiếp tục tự cách ly tại nhà thêm 3 ngày. Trước đây, yêu cầu là cách ly 14 ngày tại địa điểm quy định và 7 ngày tại nhà.

Mỹ xem xét điều chỉnh thành phần vắc xin, Trung Quốc nới lỏng giãn cách Covid-19 - ảnh 1
Hàng quán tại Thượng Hải được phép phục vụ ăn uống tại chỗ từ ngày 29.6. REUTERS

Theo báo South China Morning Post, đó là thay đổi lớn nhất trong chính sách phòng chống dịch nghiêm ngặt của Trung Quốc kể từ khi nước này đóng biên giới vào tháng 3.2020. Thượng Hải cũng đã cho phép ăn uống tại chỗ trở lại từ ngày 29.6, dù một số hàng quán được yêu cầu chỉ nhận 50% số khách so với công suất và mỗi bữa ăn kéo dài không quá 90 phút.

Trong khi đó tại Indonesia, các chuyên gia y tế đã cảnh báo người dân tái áp dụng các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt trước cảnh báo làn sóng dịch bệnh hiện tại ở nước này, do các biến thể phụ của Omicron gây ra, có thể đạt đỉnh vào tuần thứ hai hoặc thứ ba của tháng 7. Indonesia đã ghi nhận 2.167 ca nhiễm mới trong ngày 28.6, cao nhất kể từ đầu tháng 4, theo South China Morning Post. Kể từ ngày 24.6, nước này cũng báo cáo ít nhất 143 ca nhiễm BA.4 và BA.5, dù các chuyên gia y tế cho rằng con số này có thể chỉ là “phần nổi của tảng băng trôi” do những hạn chế về xét nghiệm và truy vết.

LAM VŨ

TNO