Những thảm kịch di cư chết chóc nhất dọc biên giới Mỹ – Mexico

Những thảm kịch di cư chết chóc nhất dọc biên giới Mỹ – Mexico

Vụ thi thể 46 người nghi là người nhập cư được tìm thấy vào ngày 27-6 ở ngoại ô San Antonio, bang Texas, là một trong những thảm kịch buôn người chết chóc nhất dọc biên giới Mỹ – Mexico.

Những thảm kịch di cư chết chóc nhất dọc biên giới Mỹ - Mexico - Ảnh 1.

Chiếc xe đầu kéo bị bỏ lại tại ngoại ô thành phố San Antonio, bang Texas, Mỹ ngày 27-6 – Ảnh: GETTY IMAGES

Thành phố San Antonio, cách biên giới Mexico khoảng 250km, là con đường chính trung chuyển người di cư của bọn buôn người, theo Hãng tin AFP.

Nỗ lực nhập cư bất hợp pháp luôn đi kèm những rủi ro lớn, bao gồm bị bắt cóc, tống tiền, bị thương và thiệt mạng.

Tháng 7-2017, cảnh sát San Antonio đã phát hiện 39 người di cư bị nhồi nhét trong một chiếc xe đầu kéo 18 bánh.

Sự việc khi đó thu hút sự chú ý của thế giới sau khi có 10 người chết và hơn chục người phải nhập viện. Ông Adan Lara Vega, nạn nhân may mắn sống sót, cho biết ông đã phải trả 5.500 USD cho hành trình từ Mexico vào Mỹ và được thông báo xe tải có trang bị điều hòa.

Tài xế James Matthew Bradley Jr, người bỏ lại chiếc xe ở bãi đỗ xe của một cửa hàng Walmart sau khi phát hiện có người chết, bị tuyên án tù chung thân năm 2018 vì có liên quan hoạt động buôn người này.

Những thảm kịch di cư chết chóc nhất dọc biên giới Mỹ - Mexico - Ảnh 2.

Cảnh sát San Antonio, bang Texas, Mỹ điều tra xe tải chở 39 người di cư đỗ bên ngoài cửa hàng Walmart ngày 23-7-2017 – Ảnh: AP

Theo Đài NBC News, trước vụ 46 người chết tại San Antonio, thảm kịch buôn người chết chóc nhất trong lịch sử nước Mỹ hiện đại là vào năm 2003 tại thành phố Victoria, bang Texas, khi 19 người thiệt mạng trong một chiếc xe tải do tài xế Tyrone Williams cầm lái.

Ông Williams nhận 7.500 USD để lái chiếc xe chở 70 người qua một trạm kiểm soát biên giới của Mỹ. Chiếc xe tải không có điều hòa và 19 người đã chết vì mất nước và ngạt thở.

Trước đó, năm 2001, ít nhất 14 người di cư đã thiệt mạng sau khi bị lạc trong sa mạc ở phía đông nam thành phố Yuma, bang Arizona. Chỉ 12 người sống sót được lực lượng chức năng tìm thấy.

Những kẻ buôn người bỏ lại những người di cư cùng với một ít nước, lương thực trong cái nóng 46 độ C và nói với họ chỉ cần đi bộ vài giờ để đến được đường cao tốc.

Theo tờ Border Report, đường cao tốc cách nơi họ bị bỏ lại hơn 80km.

Những thảm kịch di cư chết chóc nhất dọc biên giới Mỹ - Mexico - Ảnh 3.

Hiện trường vụ tai nạn xe tải chở người di cư tại thành phố Tuxtla Gutierrez, Mexico ngày 9-12-2021 – Ảnh: GETTY IMAGES

Ngoài ra, Mexico cũng chứng kiến nhiều vụ tai nạn thương tâm liên quan đến người di cư bất hợp pháp muốn tìm đường vào Mỹ, theo Hãng tin AP.

Một trong những vụ việc gần đây nhất là vào tháng 12-2021, khi một chiếc xe đầu kéo chở khoảng 200 người di cư lao vào chân cầu dành cho người đi bộ qua đường tại thành phố Tuxtla Gutierrez, Mexico.

Tai nạn giết chết 55 người và làm ít nhất 52 người bị thương. Đây là một trong những ngày đẫm máu nhất đối với người di cư tại Mexico.

Trước đó, năm 2010, 72 người di cư đã thiệt mạng trong một cuộc thảm sát do băng đảng ma túy Zetas gây ra tại bang Tamaulipas của Mexico.

ANH THƯ
TTO