Hè đọc sách, học kỹ năng

Hè đọc sách, học kỹ năng

Những ngày này, nhiều bạn nhỏ đến phòng đọc thiếu nhi của Thư viện Khoa học tổng hợp TP.HCM để vừa đọc sách trong không gian thoải mái vừa tham gia CLB kỹ năng được tổ chức thường xuyên tại đây.

 

 

Hè đọc sách, học kỹ năng - Ảnh 1.

Đến phòng đọc thiếu nhi Thư viện Khoa học tổng hợp TP.HCM, các bạn nhỏ vừa đọc sách vừa được tham gia các CLB kỹ năng – Ảnh: K.ANH

“Gần một tuần nay, mẹ cho em đến đây để đọc sách và tham gia các chương trình kỹ năng. Chỗ này có nhiều loại sách và không gian mát mẻ, ngồi hay nằm đều có chỗ cho mình chọn lựa giống như ở nhà”, em Nguyễn Ngọc Lan, học sinh lớp 5 ( ở Q.3), cho hay.

Nhờ giờ sinh hoạt kể chuyện sách hay kỹ năng đọc sách đã giúp em biết cách chọn lựa sách theo sở thích và lứa tuổi của mình.

Bé NGỌC LAN

 

Dành thời gian đọc sách

Mới đầu mẹ của Ngọc Lan dẫn cô bạn đến phòng đọc thiếu nhi của thư viện với lời gợi ý “Con cứ đến đấy sẽ gặp các bạn và cùng nhau đọc sách, sinh hoạt nhiều CLB vui lắm”. Mẹ của em cho biết em chưa mấy yêu thích đọc sách. Vậy mà sau một tuần, Ngọc Lan thay đổi hẳn. Em dần dần thích thú với những quyển sách khám phá thế giới thiên nhiên, thiên văn và cả truyện tranh.

Vừa kết thúc chuyến về quê ngoại tận Thái Bình trở về, hai anh em Việt Quân (lớp 4) và Hương Thảo (lớp 1) được ba mẹ cho đến thư viện đọc sách vào mỗi buổi sáng. Tham gia CLB kỹ năng và mỹ thuật, hai anh em cùng hơn chục bạn nữa cùng nhau rèn tiếng Anh về các loại trái cây, rau xanh…

Dưới sự hướng dẫn của cô phụ trách, các bạn nhỏ sẽ trả lời bằng tiếng Anh cho những bức hình in các loại trái cây. Sau đó, các bạn thực hiện những bức vẽ theo chủ đề tự do. Nếu gặp khó khăn, sẽ được cô phụ trách hỗ trợ. Buổi sáng hai anh em Việt Quân đến thư viện đọc sách; buổi chiều đi học bơi, đàn, cờ vua…

Ở thư viện còn có cả những bạn thiếu nhi người nước ngoài đang học tập, sinh sống tại TP.HCM. Nhờ vậy mà bạn Trần Minh Hằng (lớp 6) đã tranh thủ rèn kỹ năng giao tiếp tiếng Anh của mình với một bạn gái là người Mỹ đang học tại trường quốc tế ở TP.HCM.

“Tụi em trò chuyện về cuốn sách mà hai đứa đã đọc và hỏi thăm nhiều điều từ đất nước của bạn ấy. Em còn giới thiệu cho bạn ấy biết về quê hương Tiền Giang, với nhiều loại trái cây và sông, rạch. Nhờ vậy mà em tự tin nói tiếng Anh hơn”, Minh Hằng hào hứng kể.

Chị Lâm Thị Ngọc Thư, phụ trách phòng đọc thiếu nhi của Thư viện Khoa học tổng hợp TP.HCM, thông tin chương trình hè đã được phòng đọc khởi động từ ngày 13-6. Phòng đọc mở cửa từ 7h30 đến 17h mỗi ngày, phục vụ xuyên trưa nên nhiều bạn gần như ở đây cả ngày. Phòng đọc chỉ nghỉ ngày thứ sáu.

“Năm nay chương trình hè được phòng đọc thiết kế theo cách sinh hoạt các CLB. Cụ thể, thứ hai có chương trình kể chuyện sách, thứ ba là trải nghiệm khoa học vui, thứ tư chương trình khéo tay hay làm và thứ năm là kỹ năng sống, mỹ thuật. Riêng hai ngày thứ bảy và chủ nhật phòng đọc thường phối hợp với các đơn vị tổ chức chuyên đề giới thiệu về văn hóa, chiếu phim thiếu nhi, CLB cờ vua…”, chị Thư cho hay.

Học kỹ năng làm việc nhà

Sau hai năm gián đoạn do dịch Covid-19, lớp năng khiếu bán trú được Nhà Thiếu nhi TP.HCM tổ chức bắt đầu từ ngày 27-6 đến 29-7. Đến nay đã có 200 phụ huynh đăng ký cho các con tham gia. Do điều kiện nên lớp không thể tiếp nhận thêm học viên. Tham gia lớp, các em từ 7 đến 12 tuổi ôn tập bài vở, học các kỹ năng và năng khiếu bóng rổ, nhảy hiện đại…

Trong khi đó, lớp rèn luyện kỹ năng hè đợt 1 (từ 20-6 đến 4-7) do Nhà thiếu nhi quận 7 tổ chức cũng đã khởi động được mấy hôm, với 80 thiếu nhi tham gia. Lớp không học văn hóa mà tập trung các chương trình kỹ năng, năng khiếu, trò chơi vận động, dã ngoại…

Giờ học về “tình cảm gia đình” được các bạn nhỏ cùng chiêm nghiệm trong không khí sâu lắng, thêm yêu quý gia đình mình. Đến giờ học kỹ năng chăm sóc bản thân như gấp quần áo, phụ việc nhà… cũng được các bạn thực hành cụ thể.

Chị Phạm Thị Ngọc Yến, phó giám đốc Nhà thiếu nhi quận 7, cho hay mô hình lớp rèn luyện kỹ năng hè được thực hiện khoảng 5 năm qua, thu hút nhiều phụ huynh đăng ký. Mô hình này được thực hiện với chi phí thấp, không lợi nhuận nhằm hỗ trợ các em thiếu nhi và phụ huynh trong dịp hè.

Đợt hai bắt đầu từ ngày 4-7 đến 15-7 sẽ nhận 120 em, đến nay đã có hơn 80 em đăng ký. Từ thực tế tổ chức những năm qua, Nhà thiếu nhi quận 7 cũng từng chia sẻ cách thức tổ chức mô hình này đến những nhà thiếu nhi quận, huyện khác nhằm nhân rộng mô hình, vừa tạo sân chơi bổ ích cho trẻ, vừa hỗ trợ phụ huynh trong việc quản lý con dịp hè.

Đây là năm đầu tiên Nhà thiếu nhi quận 4 tổ chức lớp bán trú năng khiếu hè khóa 1 năm 2022. Anh Huỳnh Lộc, phòng giáo vụ Nhà thiếu nhi quận 4, thông tin khóa này được mở từ 18-7 đến 29-7, đang chiêu sinh dành cho các bạn từ 7 tuổi đến 13 tuổi.

“Các em sẽ học nguyên ngày từ thứ hai đến thứ sáu. Khóa học giúp phụ huynh đỡ vất vả trong việc trông con vào những ngày hè. Các em được học những kỹ năng và năng khiếu phù hợp” – anh Huỳnh Lộc bày tỏ.

“Nhu cầu tìm các lớp bán trú hè cho các con học kỹ năng, vui chơi cả ngày được nhiều phụ huynh như tôi quan tâm. Đối với các bé học tiểu học, các cháu không thể tự quản một mình khi ở nhà, lúc ba mẹ vẫn phải đi làm.

Từ tháng 5, tôi đã tìm kiếm thông tin về lớp hè bán trú của Nhà thiếu nhi quận 7 cho con theo học. Tôi đăng ký cả hai đợt coi như con có một tháng hè bổ ích”, chị Ngọc Nga, phụ huynh của bạn Minh Khang (8 tuổi), chia sẻ.

KIM ANH
TTO