Chiến sự ngày càng bất lợi cho Ukraine ở miền đông

Chiến sự ngày càng bất lợi cho Ukraine ở miền đông

Ukraine tiếp tục củng cố lực lượng ở miền đông, dù phía Nga tiến thêm tại nhiều khu vực quanh TP.Lysychansk.

 

 

 

Đài CNN ngày 23.6 đưa tin những diễn biến tại thành phố Lysychansk ở miền đông đang đặt Ukraine vào tình thế “tồi tệ nhất” kể từ sau khi thất thủ tại Mariupol vào tháng trước. Quân Nga tìm cách xóa sổ các điểm phòng vệ ở phía nam và phía đông, đe dọa bao vây, chia cắt lực lượng Ukraine.

Chiến sự ngày càng bất lợi cho Ukraine ở miền đông - ảnh 1

 

Xe tăng của Ukraine ở vùng Donbass vào ngày 21.6  AFP

Nga tập trung áp lực

Trong báo cáo tình báo mới nhất, Bộ Quốc phòng Anh cho rằng lực lượng Nga đã tiến thêm tại vùng ngoại ô Lysychansk, sau khi tập trung lực lượng và hỏa lực hạng nặng. “Từ ngày 19.6 đến nay, Nga đã tiến thêm 5 km về phía TP.Lysychansk. Một số lực lượng Ukraine đã rút bớt, có lẽ nhằm tránh bị bao vây. Dường như Nga đạt tiến triển nhờ củng cố lực lượng và hỏa lực”, theo báo cáo. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Anh cho biết nỗ lực của Nga nhằm bao vây khu vực vẫn bế tắc.

Tỉnh trưởng Luhansk Serhiy Haidai thông tin Nga đã kiểm soát thêm 2 ngôi làng Loskutivka và Rai-Oleksandrivka cách tuyến đường chính kết nối Lysychansk khoảng 8 km. Quan chức này cho biết lực lượng Ukraine tiếp tục phòng thủ tại Severodonetsk cùng những làng Zolote và Vovchoyrovka lân cận. Tuy nhiên, khu vực do Ukraine kiểm soát nằm tại vùng giáp ranh giữa 2 tỉnh Donetsk và Luhansk này dường như đang ngày càng thu hẹp. Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine cho rằng Nga đang điều động thêm các tiểu đoàn chiến thuật nhằm chiếm các cứ điểm cao tại vùng Berestove và kiểm soát tuyến đường nối Lysychansk với Bakhmut.

Theo tờ The New York Times, chiến thuật của Nga trong những tuần qua dường như đang tỏ ra hiệu quả, khi tập trung dội pháo, rốc két vào lực lượng Ukraine, trước khi đưa các binh sĩ và xe tăng tiến lên. Tại các ngôi làng Mirna Dolina, Podlisne và Toshkivka, lực lượng Nga đã giành các cứ điểm trên cao nhằm tập trung hỏa lực vào Lysychansk. Tỉnh trưởng Donetsk Pavlo Kyrylenko cho biết phía Ukraine vẫn kiểm soát khoảng 45% diện tích tỉnh này, trong khi Nga kiểm soát phần còn lại, bao gồm 2 thành phố bị tàn phá là Mariupol và Volnovakha.

 

Giao tranh tiêu hao

Theo ông Michael Kofman, Giám đốc về nghiên cứu Nga tại Tổ chức nghiên cứu CNA (Mỹ), điều đáng chú ý là phía Ukraine chọn lựa củng cố lực lượng tại Lysychansk dù lực lượng Nga đang từng bước tiến gần hơn. Giới phân tích quân sự cho rằng vẫn còn sớm để cho rằng Nga sắp tạo bước ngoặt sau 4 tháng chiến dịch. “Nga có thể không đủ lực lượng và sẽ rơi vào thế giao tranh tiêu hao khi đối diện thêm đợt phòng thủ từ Ukraine”, theo ông Kofman. Viện Nghiên cứu chiến tranh (Mỹ) cũng cho rằng bước tiến của Nga là bất lợi rõ ràng đối với Ukraine trong khu vực, nhưng chưa phải là dấu hiệu của một sự sụp đổ lớn hơn, trong khi việc kiểm soát Lysychansk có thể sẽ phải giao tranh ở cự li gần như từng diễn ra tại Severodonetsk và Mariupol khiến 2 bên tiêu hao lực lượng đáng kể.

Trong khi đó, giới tình báo Anh cho rằng diễn biến chiến sự tại Ukraine trong vài tháng tới có thể chậm lại, do quân đội Nga thiếu nguồn lực, sau khi chịu thiệt hại nặng về binh sĩ và vũ khí. “Cơ quan tình báo quốc phòng chúng tôi cho rằng trong vài tháng tới, Nga có thể rơi vào tình thế không còn bất cứ đà tiến nào vì thiếu nguồn lực. Khi đó, chúng ta phải giúp Ukraine thay đổi tình hình. Tôi sẽ nêu vấn đề này tại thượng đỉnh G7”, Reuters dẫn lời Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết.

G7 dự kiến gia tăng áp lực đối với Nga

AFP ngày 23.6 dẫn lời một quan chức cấp cao Mỹ cho hay hội nghị thượng đỉnh G7 tại Đức từ ngày 26 – 28.6 sẽ công bố các biện pháp mới nhằm gây áp lực đối với Nga. Tổng thống Mỹ Joe Biden vào ngày 25.6 sẽ bay đến Đức để tham dự hội nghị thượng đỉnh với lãnh đạo các nước khác trong nhóm, gồm Anh, Canada, Pháp, Đức, Ý và Nhật Bản. Sau hội nghị, Tổng thống Biden sẽ đến Madrid (Tây Ban Nha) dự hội nghị thượng đỉnh NATO. Dự kiến NATO sẽ lần đầu tiên chính thức nêu tên Trung Quốc là mối quan ngại, khi các nhà lãnh đạo thông qua phiên bản mới về những khái niệm chiến lược của liên minh. Theo Reuters, Anh hôm qua công bố đợt cấm vận thương mại mới nhằm vào Nga, bao gồm việc cấm xuất khẩu nhiều hàng hóa và công nghệ đến Nga.

KHÁNH AN

TNO