Thủ tướng Đức: Trở lại quan hệ bình thường với Nga là ‘không tưởng trong tương lai gần’

Thủ tướng Đức: Trở lại quan hệ bình thường với Nga là ‘không tưởng trong tương lai gần’

Ngày 22-6, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã bày tỏ nghi ngờ về khả năng quay trở lại quan hệ bình thường với Nga, đồng thời nhắc lại sự ủng hộ của Berlin dành cho Kiev.

Thủ tướng Đức: Trở lại quan hệ bình thường với Nga là không tưởng trong tương lai gần - Ảnh 1.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz – Ảnh: REUTERS

Phát biểu trước Quốc hội Đức (Bundestag) vào ngày 22-6 giờ địa phương, Thủ tướng Scholz cho biết quan hệ đối tác với nước Nga “là điều không tưởng trong tương lai gần”.

Ông Scholz phát biểu chỉ vài ngày sau phát ngôn “gây tranh cãi” của một trong những cố vấn thân cận nhất của mình, ông Jens Plötner. Cụ thể ông Plötner đề nghị giới truyền thông nên tập trung nhiều hơn vào mối quan hệ tương lai của Đức với Nga, hơn là việc cung cấp vũ khí hạng nặng cho Ukraine.

Theo báo Financial Times, Thủ tướng Đức Scholz không bình luận về nhận xét của ông Plötner, nhưng ông đã phủ nhận triển vọng trở lại mối quan hệ mà Đức từng có với Nga, trước khi Tổng thống Vladimir Putin phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hồi cuối tháng 2.

Tuy nhiên Thủ tướng Scholz cũng cho rằng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) không nên hủy bỏ Đạo luật Sáng lập về các quan hệ, hợp tác và an ninh giữa NATO và Nga. Mục đích của đạo luật ra đời năm 1997 này là nhằm điều chỉnh các mối quan hệ giữa hai bên.

Ông Scholz cho rằng việc từ bỏ đạo luật này chỉ có lợi cho ông Putin, đồng thời cho rằng tổng thống Nga đã vi phạm các nguyên tắc của đạo luật.

Một loạt hội nghị cấp cao sắp diễn ra ở châu Âu. Theo đó, Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) sẽ diễn ra trong tuần này ở Brussels (Bỉ), Hội nghị thượng đỉnh G7 chuẩn bị khởi động vào cuối tuần ở Bavaria, và Hội nghị thượng đỉnh của NATO sẽ diễn ra ở Madrid vào tuần tới.

Trong tuyên bố được đưa ra trước thềm các hội nghị quan trọng trên, ông Scholz kêu gọi một “kế hoạch Marshall” mới cho Ukraine để giúp quốc gia này tái thiết sau chiến tranh.

Thủ tướng Đức cho biết những hình ảnh ông chứng kiến trong chuyến thăm Kiev hồi đầu tháng 6 khiến ông nhớ lại hình ảnh các thành phố của Đức bị phá hủy trong Thế chiến 2.

NGUYÊN HẠNH
TTO