Thứ Tư, 22.06.2022
Nói Mà Không Làm. Tiên Tri Giả!

Kitô hữu chúng ta đôi lúc cũng thật giả lẫn lộn ngay trong chính đời sống đức tin của mình.

Thứ Tư Tuần XII – Mùa Thường Niên

Thánh Paulinô, giám mục Nôla.
Thánh Gioan Fisher, giám mục, tử đạo và
Thánh Tôma More, tử đạo – Lễ nhớ

2 V 22,8-13 ; 23,1-3 • Tv 118,33-34.35-36.37 và 40 (Đ. c.33a) • Mt 7,15-20

2021.05.03 TN12T4

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mát-thêu

15 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Anh em hãy coi chừng các ngôn sứ giả, họ đội lốt chiên mà đến với anh em; nhưng bên trong, họ là sói dữ tham mồi. 16 Cứ xem họ sinh hoa quả nào, thì biết họ là ai. Có người nào lại hái nho ở bụi gai hay là hái vả trên cây găng ? 17 Nên hễ cây tốt thì sinh quả tốt, cây sâu thì sinh quả xấu. 18 Cây tốt không thể sinh quả xấu, cũng như cây sâu không thể sinh quả tốt. 19 Cây nào không sinh quả tốt, thì bị chặt đi và quăng vào lửa. 20 Vậy, cứ xem họ sinh hoa quả nào, thì biết họ là ai.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Nói Mà Không Làm. Tiên Tri Giả!

Xã hội hiện nay quả là thật giả bất phân. Dáng vẻ bề ngoài có thể làm chúng ta lầm to! Để biết cách nhận định đúng, Chúa Giêsu chỉ cho chúng ta: Xem quả thì biết được cây. Nghe lời miệng nói biết ngay lòng người. Chúa Giêsu nêu lên vấn đề “tiên tri giả” liền sau khi Người nói về cửa rộng cửa hẹp, nhằm cảnh cáo dân chúng trước một vấn nạn nghiêm trọng. Các tiên tri giả thường tìm cách dẫn dụ người khác đi lạc đường.

  • Nếu cửa hẹp, đường chật và khó tìm, thì tiên tri thật sẽ giúp ta tìm được. Tiên tri giả sẽ dụ ta ra khỏi con đường hẹp.
  • Tiên tri thật lo lắng cho người khác hơn lo cho chính mình. Còn tiên tri giả chỉ lo tìm lợi ích riêng, vì thỏa mãn, vì danh vọng.
  • Tiên tri thật giảng dạy chân lý và sống điều mình dạy. Tiên tri giả cũng dạy nhưng mà không làm theo điều mình dạy.

Kitô hữu chúng ta đôi lúc cũng thật giả lẫn lộn ngay trong chính đời sống đức tin của mình. Và cứ nhìn một Kitô hữu sống thế nào, người ta nhận ra đức tin của người ấy ra sao: thật hay giả!

Lm. Micae Nguyễn Tiến Bình

Sống Lời Chúa: Nhìn lại lối sống đức tin của mình để sám hối, và quyết tâm sinh hoa quả xứng với lòng sám hối đó.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Youcat mỗi ngày