Hơn 80 nước phát biểu sau giải trình của Nga và Trung Quốc ở Liên Hiệp Quốc

Hơn 80 nước phát biểu sau giải trình của Nga và Trung Quốc ở Liên Hiệp Quốc

Phiên họp đầu tiên của Đại hội đồng LHQ để nghe giải trình từ các nước phủ quyết dự thảo trừng phạt Triều Tiên có hơn 80 nước phát biểu. Đại sứ Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh Việt Nam không ủng hộ các hành động làm gia tăng căng thẳng quanh vấn đề.

Hơn 80 nước phát biểu sau giải trình của Nga và Trung Quốc ở Liên Hiệp Quốc - Ảnh 1.

Đại sứ Đặng Hoàng Giang, trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ – Ảnh: TTXVN

Theo TTXVN, trong hai ngày 8 và 10-6 (giờ Mỹ), Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã họp thảo luận về việc dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an về tăng cường trừng phạt đối với Triều Tiên bị phủ quyết ngày 26-5 vừa qua.

Đây là cuộc họp đầu tiên được triệu tập theo nghị quyết 76/262 của Đại hội đồng, trong đó yêu cầu các nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an có trách nhiệm giải trình nếu phủ quyết một vấn đề tại Hội đồng Bảo an.

Trung Quốc và Nga đã chấp nhận ra giải trình trước Đại hội đồng, nêu ra các lập luận cho quyết định phủ quyết hôm 26-5.

Chủ tịch Đại hội đồng Abdulla Shahid khẳng định việc Đại hội đồng tổ chức thảo luận khi lá phiếu phủ quyết được đưa ra ở Hội đồng Bảo an sẽ khuyến khích trách nhiệm giải trình trong khuôn khổ Liên Hiệp Quốc.

Cuộc họp đã thu hút sự quan tâm theo dõi rộng rãi của các nước thành viên Liên Hiệp Quốc, với hơn 80 nước tham gia phát biểu.

Nhiều nước hoan nghênh việc triệu tập cuộc họp trong khi một số nước bày tỏ quan ngại về các vụ phóng tên lửa gần đây của Triều Tiên.

Đại diện nhiều nước cũng kêu gọi Triều Tiên chấm dứt các hành động tương tự, thúc giục các bên sớm quay trở lại đối thoại và đàm phán để tìm ra giải pháp hòa bình lâu dài cho bán đảo Triều Tiên.

Phát biểu tại phiên họp, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc, nhấn mạnh Việt Nam luôn nhất quán ủng hộ mọi nỗ lực nhằm giải trừ, chống phổ biến vũ khí hạt nhân cũng như phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Hiến chương Liên Hiệp Quốc.

Đại sứ khẳng định Việt Nam luôn quan tâm, theo dõi sát tình hình trên bán đảo Triều Tiên, bày tỏ quan ngại về các diễn biến trong thời gian gần đây có thể làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời nhấn mạnh Việt Nam không ủng hộ các hành động có thể làm gia tăng căng thẳng, tác động tiêu cực tới hòa bình, an ninh khu vực.

Đại sứ Việt Nam kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, nỗ lực thúc đẩy đối thoại để tìm ra giải pháp lâu dài, toàn diện, trên cơ sở tính đến lập trường và lợi ích chính đáng của các bên liên quan, vì hòa bình, ổn định, phát triển tại khu vực.

Ông khẳng định Việt Nam luôn sẵn sàng đóng góp tích cực vào các nỗ lực thúc đẩy đối thoại và đàm phán giữa các bên liên quan về vấn đề này.

Đại diện Việt Nam cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp tục hỗ trợ nhân đạo cho Triều Tiên trong bối cảnh nước này đang phải đối mặt với những khó khăn do thiên tai, dịch bệnh và các vấn đề nhân đạo khác.

Nghị quyết 76/262, được Đại hội đồng đồng thuận thông qua ngày 26-4 năm nay. Theo đó, trong vòng 10 ngày làm việc kể từ khi một nước thường trực Hội đồng Bảo an phủ quyết đối với một dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an, Đại hội đồng sẽ tổ chức thảo luận về tình hình dẫn đến việc phủ quyết đó.

Trên cơ sở báo cáo của Hội đồng Bảo an, tất cả các nước thành viên Liên Hiệp Quốc đều có thể đưa ra bình luận về phiếu phủ quyết này hoặc các vấn đề liên quan khác. Nước sử dụng quyền phủ quyết sẽ được ưu tiên phát biểu.

BẢO DUY – TTXVN
TTO