Việt Nam nói gì trước tin Trung Quốc cải tạo căn cứ Ream cho Campuchia?

Việt Nam nói gì trước tin Trung Quốc cải tạo căn cứ Ream cho Campuchia?

Theo người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng, việc hợp tác giữa các nước cần đóng góp cho hòa bình, an ninh và ổn định của khu vực cũng như thế giới.

Việt Nam nói gì trước tin Trung Quốc cải tạo căn cứ Ream cho Campuchia? - Ảnh 1.

Căn cứ Ream tại tỉnh Sihanoukville, có vị trí chiến lược và hướng thẳng ra vịnh Thái Lan – Ảnh: KHMER TIMES

Tại họp báo thường kỳ ngày 9-6, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Campuchia và Trung Quốc động thổ dự án cải tạo căn cứ hải quân Ream ở tỉnh Sihanoukville (Campuchia) ngày 8-6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nói:

“Việt Nam luôn mong muốn duy trì và củng cố quan hệ hợp tác tốt đẹp với các quốc gia trên toàn thế giới. Đồng thời, việc hợp tác giữa các quốc gia cần đóng góp tích cực vào hòa bình, an ninh, ổn định và thịnh vượng của khu vực cũng như trên toàn thế giới”.

Theo báo Khmer Times của Campuchia, dự án cải tạo căn cứ hải quân Ream đã bắt đầu các công việc đầu tiên vào sáng 9-6 sau lễ khởi công một ngày trước đó.

Đây là một phần trong khoản viện trợ không hoàn lại của Trung Quốc dành cho Campuchia. Ngoài cải tạo và mở rộng các tòa nhà trong căn cứ Ream, Bắc Kinh cũng sẽ hỗ trợ nâng cấp các tàu chiến của Phnom Penh, xây các cầu cảng, nâng cấp các ụ sửa chữa trong căn cứ và bệnh viện quân – dân y.

“Căn cứ hải quân Ream nhỏ, do đó chúng tôi cần nâng cấp căn cứ để bảo vệ quốc gia, lãnh thổ và chủ quyền của chúng tôi. Dự án hiện đại hóa căn cứ hải quân Ream là một chiến lược quan trọng đối với sự phát triển của lực lượng vũ trang Hoàng gia Campuchia, phù hợp với Sách Trắng mà Bộ Quốc phòng đã công bố”, Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh phát biểu ngày 8-6.

Việt Nam nói gì trước tin Trung Quốc cải tạo căn cứ Ream cho Campuchia? - Ảnh 2.

Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh và Đại sứ Trung Quốc tại Campuchia Vương Văn Thiên trong lễ khởi công dự án cải tạo căn cứ Ream ngày 8-6 – Ảnh: KHMER TIMES

Các hoạt động liên quan Trung Quốc tại căn cứ Ream luôn thu hút sự chú ý của truyền thông quốc tế. Hồi đầu tuần này, tờ Washington Post của Mỹ dẫn các nguồn tin riêng tiết lộ Bắc Kinh đang xây dựng một căn cứ bí mật cho quân đội nước này tại Ream.

Phnom Penh đã bác bỏ các thông tin trên, và nhấn mạnh lập trường của nước này là không để nước nào đóng quân trên lãnh thổ mình.

Đây không phải là lần đầu tiên Campuchia lên tiếng về các tin đồn liên quan hoạt động của Trung Quốc tại nước này. Có thời điểm Phnom Penh đã mời các nhà báo quốc tế đến căn cứ Ream tham quan để chứng minh không có quân đội Trung Quốc tại đây.

Bắc Kinh nằm trong số các nước đầu tư nhiều nhất vào Campuchia, tập trung vào các dự án cơ sở hạ tầng. Năm 2021, bất chấp dịch COVID-19, đầu tư của Trung Quốc vào Campuchia vẫn tăng hơn 67%, theo số liệu của Hội đồng phát triển Campuchia công bố tháng 3-2022.

DUY LINH
TTO