NATO không đảm bảo với Nga về triển khai vũ khí hạt nhân ở thành viên mới

NATO không đảm bảo với Nga về triển khai vũ khí hạt nhân ở thành viên mới

Phó tổng thư ký NATO Camille Grand nói rằng việc triển khai vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ là quyền của mỗi thành viên nên NATO sẽ không có sự đảm bảo nào cho Nga về việc các thành viên mới sẽ không làm vậy.

 

 

“Mỗi nước được tự do trong việc triển khai hoặc không triển khai vũ khí hạt nhân. Chúng tôi không nói về việc thiết lập một số giới hạn nguyên tắc về các hành động có thể của liên minh”, ông Grand nói trong cuộc phỏng vấn với đài RTS của Thụy Sĩ.

NATO không đảm bảo với Nga về triển khai vũ khí hạt nhân ở thành viên mới - ảnh 1
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg (giữa) tại lễ nộp đơn xin gia nhập của Phần Lan và Thụy Điển hồi tháng 5 tại Bỉ  REUTERS

Bên cạnh đó, Phó tổng thư ký NATO cho rằng mỗi nước thành viên có quyền chủ quyền để quyết định vấn đề này. Do đó, trong tình hình hiện tại, ông cho là không cần thiết để đưa ra một sự đảm bảo cho Nga liên quan đến trạng thái quân sự của NATO trong khu vực.

Tuyên bố của ông Grand được đưa ra giữa lúc Nga bày tỏ lo ngại về việc các nước Bắc Âu gồm Phần Lan và Thụy Điển xin gia nhập NATO và có thể triển khai vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ.

Tuy nhiên, quá trình gia nhập hiện gặp trở ngại với sự phản đối của Thổ Nhĩ Kỳ. Ankara cáo buộc hai nước Bắc Âu hậu thuẫn các nhóm người Kurd bị cấm tại Thổ Nhĩ Kỳ và đưa ra những yêu cầu như cắt đứt với các nhóm này, giao nộp một số nghi phạm và dỡ bỏ lệnh hạn chế xuất khẩu vũ khí sang Thổ Nhĩ Kỳ, theo đài RT.

Ông Grand kỳ vọng khác biệt này sẽ được giải quyết trước hội nghị thượng đỉnh NATO vào cuối tháng 6.

Hai nước trung lập này đưa ra quyết định sau khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine với cáo buộc Kyiv không thi hành thỏa thuận Minsk về giải pháp cho xung đột tại vùng Donbass ở miền đông.

Nga cũng yêu cầu Ukraine tuyên bố trung lập và sẽ không bao giờ gia nhập NATO. Ông Grand cho biết việc thu nạp Ukraine vào khối hiện không nằm trong chương trình nghị sự và nhấn mạnh cuộc xung đột phải được giải quyết trước khi Ukraine tự quyết định vị trí của họ trong cấu trúc an ninh châu Âu.

 

VI TRÂN

TNO