Giáo hội tại Anh và xứ Wales tổ chức Ngày Thượng hội đồng cấp quốc gia

Giáo hội tại Anh và xứ Wales tổ chức Ngày Thượng Hội đồng cấp Quốc gia

London. Các thành viên trong hệ thống phẩm trật gồm, giáo sĩ và giáo dân, những người đã điều phối các cuộc thảo luận của Thượng hội đồng cấp giáo phận tại Anh và xứ Wales, đã cùng tham gia Ngày Thượng Hội đồng cấp Quốc gia.

Từ 80 đến 90 tham dự viên gồm: giám mục, linh mục và giáo dân, những người đã tham gia tiến trình tham vấn Thượng Hội đồng cấp Giáo phận, đã quy tụ tại Southwark trongngày 1/6.

Ngày Thượng hội đồng cấp quốc gia được cha Canon Christopher Thomas, Tổng Thư ký HĐGM Anh và xứ Wales, miêu tả như một “thời điểm quan trọng trong tiến trình bước đicùng nhau khi cùng xem xét lại bản thảo Tổng hợp toàn quốc trong bầu khí cầu nguyện”.

Quy tụ với lời cầu nguyện

Một ngày của các tham dự viên bắt đầu bằng giây phút cầu nguyện trước Thánh Thể. Sau đó, Đức Tổng Giám mục John Wilson của Southwark cử hành Thánh lễ tại Nhà thờ Thánh George. Hai hoạt động cầu nguyện này tạo nên bầu không khí cho ngày mới và mang lại cho các tham dự viên cảm nghiệm giống như thời kỳ Giáo hội sơ khai trước Lễ Ngũ Tuần,khi cùng trông đợi Chúa Thánh Thần hiện xuống.

Làm việc với bản thảo tổng hợp toàn quốc

Buổi chiều là thời gian dành cho những ai đã làm việc với các đệ trình của Thượng Hội đồng cấp Giáo phận để cùng nhau xem xét và thảo luận về bản thảo Tổng hợp toàn quốc đầu tiên.

Bản Tổng hợp này với hơn 700 trang tài liệu mà HĐGM nhận được, đại diện cho các giáo phận, tổ chức quốc gia, đại học, các tổ chức, các nhóm và cá nhân. Một nhóm tổng hợp toàn quốc, gồm chín thành viên, đã dành trọn tháng năm để cầu nguyện, suy tư về tất cả các đệ trình của Thượng Hội đồng cấp Giáo phận và soạn ra bản thảo đầu tiên.

Các cuộc thảo luận theo nhóm diễn ra tại Sảnh Amigo của Nhà thờ. Tất cả các tham dự viên đều sẵn sàng đưa ra phản hồi về cách bản thảo được tổng hợp trong giáo phận mình và phản tỉnh về những gì họ cảm thấy còn thiếu, những gì họ thấy ngạc nhiên hoặc thất vọng, và những chủ đề cần được nhận định và phân tích thêm.

Cánh cửa độc đáo khi nhìn về đời sống Giáo hội

Đức Hồng y Vincent Nichols, Tổng giám mục Westminster và là Chủ tịch Hội đồng Giám mục Công giáo Anh và xứ Wales, phát biểu trước khi kết thúc Ngày Thượng Hội đồng cấp Quốc gia, ĐHY nói:

“Trong căn phòng này, chúng ta tìm kiếm sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, chúng ta đã có chung một cánh cửa để nhìn về đời sống Giáo hội tại Anh và xứ Wales – tuy không hoàn chỉnh, nhưng một bức tranh toàn cảnh, mà chúng ta hiếm khi cùng được thấy theo cách thức này. Chúng ta đang học nghệ thuật lắng nghe, kỷ luật lắng nghe, điều này không tự nhiên mà có, mà đòi hỏi sự tự chủ và khiêm tốn. Chúng ta đang học hỏi điều đó. Đây là một phẩm chất cực kỳ quan trọng trong đời sống Giáo hội mà không phải lúc nào cũng có.”

Giai đoạn kế tiếp

Nhóm Tổng hợp Toàn quốc sẽ tiếp thu những phản hồi trong Ngày Thượng Hội đồng cấp Quốc gia và kết hợp với bản thảo đầu tiên để tạo ra bản thảo cuối cùng. Mọi người cùng hy vọng rằng, bản thảo cuối cùng sẽ có vào cuối tháng Sáu, sau đó bản thảo này sẽ được đưa lên trang web của Hội đồng Giám mục.

Trong thời gian chờ đợi, cùng với Tổng hợp cấp quốc gia, các Giám mục sẽ nhận định để đưa ra những phản ánh để chuẩn bị cho tiến trình Thượng hội đồng cấp châu lục sắp tới.

Ngoài ra, một buổi cử hành hướng về Thượng Hội đồng dự kiến vào ngày 29 tháng 6, tại Nhà thờ Westminster, lúc 10:30 để kỷ niệm việc Kết thúc giai đoạn Thượng Hội đồng cấp Quốc gia tại Anh và xứ Wales.

Văn Cương, SJ

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2022-06/giao-hoi-tai-anh-va-wales-to-chuc-ngay-thuong-hoi-dong-quoc-gia.html