Chúa Nhật, 05.06.2022
“Thần Khí Liên Kết”

CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG – LỄ TRỌNG

Cv 2,1-11 • Tv 103,1ab và 24ac.29bc-30.31 và 34 (Đ. x. c.30) • 1 Cr 12,3b-7.12-13 • Ga 20,19-23

2022.03.22-PS08CN---LE-CHUA-THANH-THAN-HIEN-XUONG.jpg

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Gioan

19 Vào chiều ngày thứ nhất trong tuần, nơi các môn đệ ở, các cửa đều đóng kín, vì các ông sợ người Do-thái. Đức Giê-su đến, đứng giữa các ông và nói: “Bình an cho anh em!” 20 Nói xong, Người cho các ông xem tay và cạnh sườn. Các môn đệ vui mừng vì được thấy Chúa. 21 Người lại nói với các ông: “Bình an cho anh em! Như Chúa Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em.” 22 Nói xong, Người thổi hơi vào các ông và bảo: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần. 23 Anh em tha tội cho ai, thì người ấy được tha; anh em cầm giữ ai, thì người ấy bị cầm giữ.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
“Thần Khí Liên Kết”

Ngày Lễ Ngũ Tuần đánh dấu một khúc rẽ mới trong lịch sử Cứu độ. Đó là ngày Giáo hội non trẻ do Chúa Giêsu thiết lập được giới thiệu với toàn thế giới. Sự kiện khách hành hương từ muôn phương tụ hội về, lại nghe được thổ âm của mình khi các tông đồ rao giảng, khẳng định rằng Giáo hội Kitô mang tính hoàn vũ, bao gồm mọi nền văn hóa, mọi chủng tộc và mọi quốc gia. Kể từ ngày khởi đầu ấy, Thần Khí Chúa vẫn không ngừng liên kết các Kitô hữu trong một Đức tin và trong một tình mến.

Thánh Phaolô đã dùng một hình ảnh đơn sơ dễ hiểu là một thân thể để diễn tả cộng đoàn Kitô hữu. Tuy nhiều chi thể khác nhau nhưng đều làm thành một thân thể. Đức Kitô là đầu của thân thể ấy. Thân – Thể – Giáo – Hội được liên kết bởi Chúa Thánh Thần. Nhờ Ngài mà Giáo hội luôn trẻ trung, tràn đầy sức mạnh để có thể đứng vững trước phong ba bão táp của trần gian.

Gặp lại các môn đệ sau khi phục sinh từ cõi chết, Đức Giêsu Phục Sinh đã ban tặng cho các ông cùng lúc sự bình an và Chúa Thánh Thần. Thực ra đó là một ơn duy nhất, vì Chúa Thánh Thần cũng chính là niềm vui và sự bình an đúng nghĩa nhất. Đấng Phục Sinh vẫn tiếp tục “thổi hơi” để ban Thánh Thần của Người cho chúng ta. Những ai đón nhận Thánh Thần và để cho Ngài hoạt động trong tâm hồn và cuộc đời mình, người ấy sẽ sinh hoa kết trái dồi dào và sẽ đạt được hạnh phúc đích thực.

“Nếu không có Chúa hộ phù, trong con người còn chi thanh khiết, không còn chi vô tội?” Lời bài Ca Tiếp Liên diễn tả vai trò và hoạt động của Ngôi Ba Thiên Chúa trong vũ trụ và trong đời sống người Kitô hữu. Cùng chung một ý tưởng ấy, Thánh vịnh 103 nói với chúng ta: “Ngài lấy sinh khí lại, là chúng tắt thở ngay mà trở về cát bụi…”. Quả vậy, thiên nhiên vũ trụ, muôn loài cỏ cây cũng như loài người tồn tại là nhờ hoạt động của Chúa Thánh Thần.

Giáo hội là chúng ta; chúng ta là Giáo hội. Mỗi Kitô hữu hãy xác tín điều ấy để cộng tác phần mình làm cho Giáo hội vững mạnh, trẻ trung và tràn đầy sức sống.

Thần Khí của Thiên Chúa bay lượn trên mặt nước vào thuở bình minh, trước công trình sáng tạo (x. St 1,2), hôm nay vẫn đang ấp ủ chúng ta như gà mẹ vẫn đang ấp ủ đàn con. Xin Ngài liên kết chúng ta, để làm nên sức mạnh và vẻ đẹp huy hoàng của Giáo hội, dân Israel mới.

+TGM Giuse Vũ Văn Thiên

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam