Liên Hiệp Quốc đàm phán với Nga để ngăn khủng hoảng lương thực toàn cầu

Liên Hiệp Quốc đàm phán với Nga để ngăn khủng hoảng lương thực toàn cầu

Ngày 3-6, Liên Hiệp Quốc cho biết họ đang tiến hành các cuộc đàm phán phức tạp với Nga để khai thông các cảng của Ukraine và giải phóng hàng chục triệu tấn ngũ cốc nhằm ngăn chặn cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu.

 

 

Liên Hiệp Quốc đàm phán với Nga để ngăn khủng hoảng lương thực toàn cầu - Ảnh 1.

Điều phối viên về khủng hoảng Ukraine của Liên Hiệp Quốc, ông Amin Awad – Ảnh: TWITTER

Theo Hãng tin AFP, điều phối viên về khủng hoảng Ukraine của Liên Hiệp Quốc, ông Amin Awad, bày tỏ lạc quan về các cuộc đàm phán với Nga.

“Tôi lạc quan về việc một số thứ có thể được nhượng bộ, một số thứ có thể được thực hiện”, ông Awad cho biết. Ông cũng bày tỏ hy vọng rằng các cuộc đàm phán với Nga sẽ có “đột phá”.

Ông Awad nhấn mạnh các cuộc đàm phán “rất phức tạp” và đang diễn ra “theo nhiều hướng” này là nỗ lực để chấm dứt bế tắc hiện nay.

Các tàu chở đầy ngũ cốc vẫn đang mắc kẹt tại Ukraine, đất nước từng là nhà xuất khẩu ngô, lúa mì và hạt hướng dương hàng đầu thế giới trước khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở nước này ngày 24-2.

Ông Awad cho biết giám đốc viện trợ Liên Hiệp Quốc Martin Griffith và người đứng đầu cơ quan phát triển và thương mại Liên Hiệp Quốc Rebeca Gynspan đang dẫn đầu các cuộc đàm phán nói trên.

Liên Hiệp Quốc đã cảnh báo đặc biệt rằng các nước châu Phi, vốn nhập khẩu hơn phân nửa lượng tiêu thụ lúa mì từ Ukraine và Nga, sẽ phải đối mặt với cuộc khủng hoảng “chưa từng có” vì cuộc xung đột tại Ukraine.

Giá lương thực tại châu Phi đã tăng vượt giá do hậu quả của Mùa xuân Ả Rập năm 2011 và cuộc bạo động lương thực năm 2008.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói Matxcơva sẵn sàng tìm cách vận chuyển ngũ cốc đang mắc kẹt tại các cảng Ukraine, song yêu cầu phương Tây phải dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt với Nga.

Tuy nhiên, ông Awad nhấn mạnh rằng Nga cũng đang chịu áp lực từ một số đồng minh.

Cùng ngày, ông Putin đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Senegal và là người đứng đầu Liên minh châu Phi (AU), ông Macky Sall, ở thành phố Sochi, Nga.

Ông Sall cho biết ông cảm thấy “an tâm” sau cuộc nói chuyện với nhà lãnh đạo Nga, rằng ông Putin đã nhận thức được việc các quốc gia châu Phi “là nạn nhân” trong cuộc xung đột Ukraine.

Trong khi đó, trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình tối 3-6, ông Putin khẳng định “không có vấn đề gì” khi xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine, theo Hãng tin AFP.

Tổng thống Nga cho biết việc xuất khẩu ngũ cốc có thể thực hiện thông qua các cảng của Ukraine, thông qua các cảng khác dưới sự kiểm soát của Nga, hoặc thậm chí thông qua ngõ Trung Âu.

Nhà lãnh đạo Nga cáo buộc phương Tây “gây ồn ào” bằng cách cáo buộc Matxcơva ngăn cản xuất khẩu ngũ cốc từ Kiev.

Cụ thể, ông Putin đề cập đến khả năng xuất khẩu thông qua các cảng của Ukraine là Mariupol và Berdyansk (đều nằm dưới sự kiểm soát của Nga) ở biển Azov.

Tổng thống Putin cũng đề cập đến các cảng do Ukraine kiểm soát, đặc biệt là Odessa, song nhấn mạnh các cảng này phải được dọn sạch mìn trước đã. Ông Putin cũng nhắc đến các lựa chọn khác trong đó có sông Danube đi qua Romania, Hungary hay Ba Lan. Đồng thời khẳng định lựa chọn đơn giản, rẻ nhất và đơn giản nhất là đi qua Belarus.

ANH THƯ
TTO