Giáo hoàng Francis: Lúa mì không thể là ‘vũ khí chiến tranh’

Giáo hoàng Francis: Lúa mì không thể là ‘vũ khí chiến tranh’

Ngày 1-6, Giáo hoàng Francis kêu gọi các nhà chức trách dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu lúa mì từ Ukraine, và nói rằng loại ngũ cốc này không thể được sử dụng như một “vũ khí chiến tranh”.

 

 

Giáo hoàng Francis: Lúa mì không thể là vũ khí chiến tranh - Ảnh 1.

Giáo hoàng Francis tại Vatican ngày 1-6 – Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, phát biểu trước hàng ngàn người tại quảng trường Thánh Peter ở Vatican, Giáo hoàng cho biết hàng triệu người, đặc biệt là ở các nước nghèo trên thế giới, phụ thuộc vào lúa mì từ Ukraine. Giáo hoàng kêu gọi dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu đối với mặt hàng này.

“Việc chặn xuất khẩu lúa mì từ Ukraine là rất đáng lo ngại, bởi vì hàng triệu mạng sống phụ thuộc vào nó, đặc biệt là ở các quốc gia nghèo”, Giáo hoàng nói.

“Tôi kêu gọi chân thành về việc tiến hành mọi nỗ lực nhằm giải quyết vấn đề này, để đảm bảo quyền lợi về dinh dưỡng. Làm ơn! Đừng dùng lúa mì, một loại lương thực cơ bản, như một vũ khí chiến tranh”, Giáo hoàng kêu gọi.

Nga và Ukraine sản xuất khoảng 30% nguồn cung lúa mì toàn cầu.

Chiến dịch quân sự đặc biệt của Matxcơva tại Ukraine và một loạt biện pháp trừng phạt quốc tế chưa từng có đối với Nga đã làm gián đoạn nguồn cung phân bón, lúa mì và các mặt hàng lương thực khác từ hai nước này. Điều này đẩy giá lương thực và nhiên liệu tăng cao trên thế giới, đặc biệt là tại các nước đang phát triển.

Liên Hiệp Quốc cho biết cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu đang tệ đi. Liên Hiệp Quốc cũng đã kêu gọi Nga cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine được giữ ở các cảng tại Biển Đen.

Trong Hội nghị Liên Hiệp Quốc về an ninh lương thực ngày 18-5, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres cảnh báo cuộc khủng hoảng lương thực do chiến sự ở Ukraine có thể kéo dài nhiều năm nếu không có biện pháp đối phó.

Giáo hoàng thường xuyên kêu gọi các bên trong cuộc xung đột tại Ukraine ngừng bắn để mang lại hòa bình cho nước này. Tuy nhiên, lời kêu gọi ngày 1-6 là lần đầu tiên Giáo hoàng đề cập chi tiết đến cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu liên quan tới chiến sự tại Ukraine.

 

ANH THƯ

TTO