Những công trình ‘làm nghèo’ đất nước: Khách sạn gần 500 tỉ bỏ hoang giữa lòng thành phố

Những công trình ‘làm nghèo’ đất nước: Khách sạn gần 500 tỉ bỏ hoang giữa lòng thành phố

Khách sạn Lam Kinh – khách sạn 4 sao tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên ở tỉnh Thanh Hóa được Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam đầu tư gần 500 tỉ đồng, sau thời gian hoạt động không hiệu quả đã đóng cửa, bỏ hoang 2 năm qua.

 

 

 

Từ kỳ vọng thành thất vọng

Tháng 8.2009, Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đã đầu tư, khởi công xây dựng dự án khách sạn Lam Kinh trên diện tích khoảng 1,8 ha, ở vị trí đắc địa, nằm cạnh đại lộ Lê Lợi (P.Đông Hương, TP.Thanh Hóa, Thanh Hóa). Công trình còn được tỉnh Thanh Hóa chọn làm công trình chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI. Và đây cũng là khách sạn 4 sao tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên ở tỉnh này, được đầu tư với tổng số tiền gần 500 tỉ đồng, tiền của ngân sách nhà nước.

Thời điểm năm 2009, khi triển khai xây dựng khách sạn Lam Kinh, thì đây là dự án “VIP” ở TP.Thanh Hóa, kỳ vọng góp phần thay đổi bộ mặt đô thị thành phố. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành (năm 2011) và đi vào sử dụng, khách sạn này nhiều năm kinh doanh không hiệu quả, cộng thêm ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 khiến khách sạn phải đóng cửa (đầu năm 2020), nợ nần chồng chất chưa có tiền trả.

Những công trình 'làm nghèo' đất nước: Khách sạn gần 500 tỉ bỏ hoang giữa lòng thành phố - ảnh 1
Khách sạn Lam Kinh hình cánh sóng bỏ hoang chưa biết ngày hoạt động trở lại  MINH HẢI

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, các cửa ra vào khách sạn đã bị khóa và dán giấy niêm phong. Phía sảnh trước khách sạn có lẽ còn nhìn rõ nhất là tấm bảng hiệu treo trên tường, nền màu vàng, chữ màu đỏ ghi tên chủ đầu tư là “Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam”. Còn lại, hệ thống cửa kính phía mặt trước tòa nhà bụi phủ mù mịt khắp nơi. Nhiều đoạn trần nhà, nền, mái che ngoài trời bị bong tróc, hư hỏng; khuôn viên phía trước sảnh khách sạn cỏ dại mọc um tùm không người đoái hoài chăm sóc; nhà bảo vệ, bóng đèn trang trí đổ vỡ…

Mặt sau khách sạn, 2 sân tennis lâu ngày không sử dụng mặt sân bị rêu phong bao phủ, bể bơi chỉ còn là bể nước đầy rác thải, nhà xe biến thành nơi gửi xe của người dân.

“Hàng trăm tỉ đồng tiền của nhà nước mang ra đầu tư, rồi thua lỗ, kém hiệu quả phải đóng cửa, bỏ hoang như vậy, không biết họ có xót xa không. Vị trí đất giờ cũng là “đất vàng” ở TP.Thanh Hóa, bỏ hoang như thế vừa lãng phí, hư hỏng tài sản nhà nước, vừa lãng phí tài nguyên đất đai”, một người dân ngụ P.Đông Hương xót xa.

 

Bị kiện ra toà vì dây dưa trả nợ

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, thời gian hoạt động từ năm 2011 – 2020, nhiều năm khách sạn Lam Kinh không mang lại hiệu quả, thậm chí còn nợ nần nhiều đơn vị và bị khởi kiện ra tòa.

Những công trình 'làm nghèo' đất nước: Khách sạn gần 500 tỉ bỏ hoang giữa lòng thành phố - ảnh 2
Khuôn viên khách sạn bừa bộn không ai dọn dẹp

Một lãnh đạo Điện lực TP.Thanh Hóa cho biết khách sạn Lam Kinh nợ tổng tiền điện của đơn vị này là 196 triệu đồng. Sau nhiều lần “đòi” nợ không được, năm 2021, Điện lực TP.Thanh Hóa đã làm đơn khởi kiện ra tòa. Tháng 3 vừa qua, TAND TP.Thanh Hóa đã đưa vụ việc ra xét xử, buộc Công ty CP khách sạn Lam Kinh (đơn vị được giao quyền quản lý khách sạn Lam Kinh) phải trả nợ cho Điện lực TP.Thanh Hóa 196 triệu đồng. Tuy nhiên, đã 1 tháng trôi qua, Điện lực TP.Thanh Hóa chưa nhận được tiền như phán quyết của tòa đã tuyên.

Không chỉ nợ tiền điện, Công ty CP khách sạn Lam Kinh còn bị Công ty TNHH Quy Sơn (địa chỉ tại TP.Sầm Sơn, Thanh Hóa; chuyên kinh doanh hải sản) khởi kiện ra tòa. Theo đơn khởi kiện, năm 2019 khách sạn Lam Kinh có mua thực phẩm là các loại hải sản của Công ty TNHH Quy Sơn với tổng giá trị gần 1,5 tỉ đồng, nhưng nhiều lần đòi nợ không được, nên công ty này đã làm đơn khởi kiện ra tòa.

Trả lời Thanh Niên, ông Trương Đức Hải, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty CP khách sạn Lam Kinh, cho biết: “Khách sạn cũng đã xuống cấp rồi, nên phải đóng cửa để sửa chữa. Còn chuyện trước đây, sai phạm gì, ai sai thì người đó phải chịu trách nhiệm. Cơ quan công an cũng đã có làm việc. Giờ khách sạn không có điện, không có nước vì đang niêm phong. Chúng tôi đang họp bàn, xây dựng kế hoạch, dự trù để sửa chữa lại khách sạn”.

Khi hỏi về tổng số tiền mà khách sạn đang nợ, từ lương nhân viên cho đến tiền điện, tiền nước, tiền mua thực phẩm… là bao nhiêu, thì ông Hải không nắm cụ thể. Ngoài ra, ông Hải cũng chưa biết số tiền sẽ bỏ vào để sửa chữa lại khách sạn là bao nhiêu.

MINH HẢI

TNO