EU hé lộ kế hoạch 210 tỉ euro thoát phụ thuộc năng lượng Nga

EU hé lộ kế hoạch 210 tỉ euro thoát phụ thuộc năng lượng Nga

Sử dụng tiết kiệm năng lượng là một trong các trụ cột trong kế hoạch của EU nhằm chấm dứt sự phụ thuộc vào khí đốt và dầu mỏ Nga từ năm 2027.

 

 

EU hé lộ kế hoạch 210 tỉ euro thoát phụ thuộc năng lượng Nga - Ảnh 1.

Để đáp ứng mục tiêu không phụ thuộc vào năng lượng Nga, EU cần cơ sở hạ tầng lớn gồm cả các đường ống dẫn và cơ sở chứa nhiên liệu quy mô lớn. Trong ảnh: Cơ sở chứa khí đốt Astora lớn nhất Tây Âu đặt tại Đức – Ảnh: REUTERS

Ngày 18-5, Ủy ban châu Âu (EC) đã công bố kế hoạch đầy tham vọng trị giá 210 tỉ euro nhằm đặt dấu chấm hết cho sự phụ thuộc vào năng lượng hóa thạch Nga.

Theo Hãng tin Reuters, đây có thể xem là một động thái phục vụ cho nhiều mục đích, trong đó có đẩy nhanh việc chuyển sang sử dụng năng lượng “xanh”.

Để giảm dần phụ thuộc năng lượng vào Nga, Brussels đề xuất kế hoạch gồm 3 trụ cột: tìm thêm nguồn cung khí đốt khác ngoài Nga, tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo và tìm kiếm các giải pháp tiết kiệm năng lượng.

Để thực thi các trụ cột này, EU sẽ sử dụng các luật, các cơ chế không ràng buộc và đưa ra các khuyến nghị để chính phủ 27 nước thành viên quyết định các chính sách năng lượng ở mỗi quốc gia.

Brussels ước tính kế hoạch thoát phụ thuộc năng lượng Nga sẽ cần ít nhất 210 tỉ euro từ đây đến năm 2027.

Cụ thể, khối này cần chi 86 tỉ euro cho năng lượng tái tạo, 27 tỉ euro cho cơ sở hạ tầng năng lượng hydrogen, 29 tỉ euro cho mạng lưới dây dẫn điện và 56 tỉ euro cho các biện pháp tiết kiệm năng lượng.

EU cũng cho rằng sẽ cần thêm một số khoản đầu tư vào các cơ sở hạ tầng nhiên liệu hóa thạch cho các nước nằm sâu trong lục địa ở Trung và Đông Âu do những nước này không dễ dàng tìm kiếm các nguồn cung năng lượng khác.

Hiện Nga chưa lên tiếng bình luận về động thái mới của phương Tây. Các nước EU đã đối mặt nhiều chỉ trích và áp lực vì tiếp tục mua khí đốt, dầu mỏ từ Nga ngay cả khi Matxcơva đưa quân vào Ukraine.

Chính quyền Kiev đã nhiều lần thúc giục châu Âu ngừng phụ thuộc vào năng lượng Nga và áp lệnh cấm nhập khẩu dầu mỏ, khí đốt để chặn đứng nguồn thu ngoại tệ quan trọng nhất của Nga.

Tuy nhiên Brussels tỏ ra miễn cưỡng với việc cấm nhập khẩu khí đốt từ Nga, vốn là mặt hàng nhập khẩu hàng đầu và không thể thiếu của khối này.

Để xoa dịu các chỉ trích, EU chọn cách cấm nhập khẩu một số mặt hàng kém quan trọng từ Nga như than đá và đang trong quá trình thương thảo nội bộ để cấm nhập khẩu dầu mỏ Nga.

Tính từ khi Nga đưa quân vào Ukraine, EU đã áp 5 đợt trừng phạt nhắm vào các cá nhân, ngân hàng, doanh nghiệp và mặt hàng xuất khẩu của Nga.

BẢO DUY
TTO