Bệnh hiếm đậu mùa khỉ xuất hiện ở châu Âu, lan đến Mỹ

Bệnh hiếm đậu mùa khỉ xuất hiện ở châu Âu, lan đến Mỹ

Ngày 18.5, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) và Sở Y tế Công cộng Massachusetts xác nhận ca đầu tiên mắc đậu mùa khỉ, một căn bệnh hiếm gặp vừa bất ngờ xuất hiện ở một số nước châu Âu.

 

 

 

Bệnh hiếm đậu mùa khỉ xuất hiện ở châu Âu, lan đến Mỹ - ảnh 1
Một ca đậu mùa khỉ ở Mỹ CDC/GETTY

Giới hữu trách Mỹ đang phối hợp nhằm truy vết những người tiếp xúc bệnh nhân. Người này vừa quay về từ Canada và đã nhập viện điều trị. Tình trạng bệnh đang chuyển biến tốt, theo báo The Washington Post.

Sở Y tế Công cộng Massachusetts cho hay trường hợp trên không là mối đe dọa đối với sức khỏe y tế cộng đồng. Còn CDC cũng đang theo dõi và truy vết nhiều ổ dịch đậu mùa khỉ được phát hiện trong 2 tuần qua ở những nước thường không xuất hiện bệnh này, bao gồm Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Anh.

Đây cũng là ca đầu tiên mắc đậu mùa khỉ tại Mỹ trong năm nay, và diễn ra sau khi Tây Ban Nha cảnh báo đợt bùng dịch của virus gây bệnh ở Madrid. Tổng cộng 23 người đã mắc bệnh ở nước này, trong đó 8 ca nghi nhiễm là người đồng tính nam.

Hôm 17.5, Bộ Y tế Tây Ban Nha bắt đầu gửi cảnh báo cho các cơ quan y tế địa phương về căn bệnh trên.

“Thông thường, đậu mùa khỉ lây qua đường hô hấp, nhưng 8 ca nghi nhiễm ở Madrid xuất phát từ tiếp xúc dịch cơ thể”, theo tờ The Guardian dẫn lời một người phát ngôn của Sở Y tế Madrid. Nhóm bệnh nhân đang được điều trị tại bệnh viện.

Đậu mùa khỉ tương tự bệnh đậu mùa ở người (căn bệnh đã bị xóa sổ trên thế giới vào năm 1980), và dễ dàng bị lầm tưởng là thủy đậu. Các triệu chứng ban đầu bao gồm sốt, nhức đầu, đau cơ, đau lưng, nổi mụt phồng, ớn lạnh và kiệt sức. Mụt thường nổi trên mặt trước khi lan sang những nơi khác của cơ thể.

Hiện chưa có cách trị đậu mùa khỉ, dù đa số bệnh nhân đều trải qua các triệu chứng nhẹ và thường khỏe lại sau vài tuần.

Trong tuần, Bồ Đào Nha cũng ghi nhận khoảng 20 ca nghi nhiễm virus gây đậu mùa khỉ trong số các thanh niên ở khu vực gần Lisbon. Đợt bùng dịch tương tự cũng được phát hiện ở Anh hồi đầu tháng. Tính đến ngày 16.5, Anh xác nhận 7 ca đậu mùa khỉ, với 4 trường hợp gần đây xảy ra ở đồng tính nam hoặc đàn ông song tính luyến ái.

THUỴ MIÊN

TNO