Tài xế chật vật vì giá xăng

Tài xế chật vật vì giá xăng

Xăng tăng giá quá cao, giới shipper lẫn tài xế xe ôm, taxi công nghệ khổ sở vì thu nhập giảm sút, thậm chí lỗ cả tiền đổ xăng.

 

 

Vượt ngưỡng chịu đựng

Đầu giờ chiều, dọc các con đường Ngô Gia Tự hay Nguyễn Tri Phương (Q.10, TP.HCM), nhiều nhóm shipper tụ tập dưới bóng cây nghỉ ngơi sau giờ cao điểm mua thức ăn trưa cho khách. Anh Châu Mạnh Phát, một shipper, than: “Mấy đợt xăng tăng giá mạnh hồi đầu năm làm giới shipper chúng tôi rất khổ sở vì thu nhập giảm mạnh 30 – 40%. Sau đó giá xăng giảm một ít, tưởng đâu đỡ khổ được chút nào hay chút đó, nhưng không ngờ chỉ kéo dài được mấy ngày. Nay giá xăng đã tăng tới 30.000 đồng/lít coi như càng chạy càng lỗ. Mỗi cuốc xe mất trung bình khoảng một tiếng đồng hồ mà chỉ kiếm được khoảng 10.000 đồng. Chạy cả ngày cũng chỉ đủ tiền đổ xăng và ăn uống chứ không còn đồng nào để nuôi vợ con”. Một số tài xế công nghệ khác cũng chia sẻ: “Xăng tăng giá mấy bận, vật giá cũng tăng theo, hàng hóa bây giờ giá trên trời hết. Ổ bánh mì cũng đã tăng thêm 1.000 đồng, miếng đậu hũ ngoài chợ cũng tăng. Có ăn tiêu tiết kiệm kiểu gì cũng không đủ, nhưng vẫn phải chạy vì không làm thì thất nghiệp!”.

Tài xế chật vật vì giá xăng - ảnh 1
Giá xăng tăng cao khiến thu nhập của giới tài xế, shipper giảm đi phân nửa  CHÍ NHÂN

Anh Nguyễn Mạnh Luân, một tài xế công nghệ, tính toán: “Trước khi xăng tăng giá, đổ 100.000 đồng cũng gần được đầy bình, giờ phải 120.000 đồng mới đầy được. Trước đây có thể chịu khó cày ngày cày đêm để tăng thu nhập bù vào chi phí tăng, nhưng giờ muốn cày cũng khó. Vì kinh tế khó khăn nên khách cũng vắng hẳn, họ chuyển sang đi xe nhà cho tiết kiệm. Ngày trước vài chục ngàn đồng đôi khi không phải vấn đề nhưng giờ ai cũng cân nhắc. Cũng vậy, lúc trước dư tiền lẻ vài ngàn đồng khách thường cho luôn, nhưng giờ hầu hết đều đợi thối lại, nên nghề này giờ rất khó kiếm cơm”.

Trong khi đó, giới chạy taxi công nghệ càng chịu áp lực lớn vì phần nhiều là chạy thuê hoặc còn nợ tiền ngân hàng khi mua xe. Anh Ngô Văn Trung, một tài xế taxi công nghệ, cho biết đã làm nghề khoảng 5 năm, chưa bao giờ thấy cuộc sống khó khăn như hiện nay. “Giá xăng cao, chạy taxi càng khổ vì chưa được tăng giá theo. Giờ thấp điểm thì vắng khách, còn giờ cao điểm thì kẹt xe hao xăng, đường nào cũng khổ”, anh Trung than thở.

Anh L.V.D, phụ trách lĩnh vực tài xế của một hãng xe công nghệ, cho biết: “Bây giờ chạy được 1 triệu đồng thì mất trung bình 400.000 đồng tiền xăng, khấu hao 20% tương đương 200.000 đồng, chi phí cho app (ứng dụng) 25% là 250.000 đồng. Khấu hao và app là những khoản cứng không thay đổi. Nếu chạy khéo hay ít bị kẹt xe thì có thể giảm được ít tiền xăng bù qua tiền lời trung bình 150.000 – 200.000 đồng trên thu nhập 1 triệu đồng. Trước đây xăng thấp thì mức lời của tài xế rõ ràng cao hơn. Nếu ai chạy được doanh thu cao hơn thì được thưởng thêm thu nhập 10 – 15% may ra đủ sống. Nhưng hiện nay doanh thu của giới tài xế cũng giảm nhiều vì kinh tế khó khăn nên ít người được thưởng doanh số. Thấy họ khổ nhưng cũng không biết làm sao vì đây là tình cảnh chung của rất nhiều người. Chính vì vậy mà nhiều tài xế đã bỏ nghề để tìm đường khác mưu sinh. Giờ giới chạy xe công nghệ phần nhiều là xe nhà phải ráng tự cày để trả nợ ngân hàng”.

“Giá xăng tăng, nhưng về mặt điều hành thì hãng Gojek không thể tăng giá ngay được. Chúng tôi phải cân nhắc cung – cầu, cần có thời gian để đánh giá phân tích và nếu tăng thì cũng phải ở một mức nào đó mà khách hàng chấp nhận được”.

Đại diện Gojek

Một điều khá nghịch lý là dù giá xăng tăng cao, shipper hay tài xế xe công nghệ bị giảm thu nhập nhưng lượng người đăng ký mới vẫn rất đông, trong đó có sinh viên, phụ nữ, nhân viên văn phòng. Trao đổi với chúng tôi tại khu vực chờ làm thủ tục xác nhận lý lịch tư pháp, anh C.H.A, nhân viên một công ty chứng khoán tại Q.3 (TP.HCM), chia sẻ: “Thủ tục để đăng ký chạy xe công nghệ rất phức tạp, mất nhiều thời gian nhưng tôi cũng phải cố gắng hoàn tất để kiếm việc làm thêm. Hiện nay vật giá tăng rất cao, thu nhập từ một công việc chính không đủ để trang trải, vì vậy tôi tận dụng thêm buổi tối chạy xe công nghệ để có thêm thu nhập, kiếm được bao nhiêu thì hay bấy nhiêu”.

Thiếu xe, người sử dụng dịch vụ cũng khổ

Thường xuyên đặt taxi công nghệ, chị Trương Hạ Huyền, ngụ chung cư CitiSoho, P.Cát Lái, TP.Thủ Đức (TP.HCM), kể: “Trước đây đặt xe dễ dàng lắm, nhưng gần đây khu vực Thủ Thiêm, Cát Lái đặt xe rất khó, hầu như không có xe xuất hiện trên bản đồ định vị. Thậm chí có tài xế đã nhận cuốc nhưng lập tức hủy chuyến. Có những lúc tôi cần đi gấp nhưng không đặt được xe, phải nhắn tin hay năn nỉ tài xế đừng hủy cuốc vì sợ lỡ thời gian công việc”.

Chị T.T.L, ngụ Q.Hải Châu (Đà Nẵng), cho biết: “Hôm trước tôi vào TP.HCM dự sự kiện tại Khu du lịch Thanh Đa, đến khi kết thúc tiệc, tôi đặt xe để về thì không có xe, rất đông người như tôi cùng đặt dịch vụ taxi nhưng tất cả đều phải chờ rất lâu, cuối cùng tôi phải gọi điện cho người quen ở gần đó đến đón về”.

Chị Nguyễn Thúy Hằng, ngụ P.Long Thạnh Mỹ, TP.Thủ Đức, bức xúc: “Tôi ở một khu đô thị khá đông dân nhưng mỗi lần đặt xe đều mất khá nhiều thời gian. Có lần không đặt xe được, tôi đành phải di chuyển bằng xe buýt, ra đến trung tâm thì đã trễ giờ hẹn”.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Tạ Long Hỷ, Tổng giám đốc Công ty CP Ánh Dương VN (Vinasun), cho biết: “Giá xăng tăng chắc chắn sẽ gây ra nhiều khó khăn cho doanh nghiệp vận tải, vận chuyển. Đối với Vinasun thì việc kinh doanh càng khó khăn hơn vì phải thực hiện bằng được mục tiêu cắt lỗ. Kế hoạch của chúng tôi là thu hút được 500 lái xe nghỉ việc trở lại bằng chính sách hỗ trợ 1 – 3% doanh thu để bù giá xăng và tăng mức chia phần doanh số vượt định mức. Những chi nhánh hoạt động không có lãi cũng phải tạm đóng cửa để giảm áp lực tài chính”.

Sau hai năm lỗ liên tiếp, doanh nghiệp này đã quyết tâm đạt mục tiêu bằng mọi giá phải có lãi nhằm tránh việc bị hủy niêm yết cổ phiếu từ Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM. Theo ông Hỷ, Vinasun đặt kế hoạch năm nay có doanh thu 640 tỉ đồng, tăng 28% so với năm trước và lãi sau thuế 27 tỉ đồng. Quý đầu năm, công ty lãi 12 tỉ đồng và gần đạt được 50% chỉ tiêu kế hoạch. Tuy nhiên, việc giá xăng tăng cao đang tạo ra áp lực rất lớn đối với mục tiêu này.

QUANG THUẦN – CHÍ NHÂN

TNO