Sẽ dừng yêu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2 trước khi nhập cảnh theo đường hàng không

Sẽ dừng yêu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2 trước khi nhập cảnh theo đường hàng không

Bộ Y tế đang hoàn tất lấy ý kiến các đơn vị liên quan về việc tạm dừng yêu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với người nhập cảnh theo đường hàng không.

 

 

 

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), mới đây Bộ Y tế đã lấy ý kiến Hiệp Hội vận tải hàng không quốc tế, Cục Hàng không Việt Nam và các đơn vị liên quan về việc tạm dừng yêu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với người nhập cảnh theo đường hàng không. Đề xuất này nhận được sự đồng thuận của các đơn vị đã lấy ý kiến.

Sẽ dừng yêu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2 trước khi nhập cảnh theo đường hàng không - ảnh 1
Việt Nam không yêu cầu khách nhập cảnh phải có xác nhận tiêm vắc xin Covid-19 và sẽ không yêu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2 trước nhập cảnh  TN

Về lý do đưa ra đề xuất trên, lãnh đạo Cục Y tế dự phòng cho hay, tạm dừng yêu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với người nhập cảnh theo đường hàng không dựa trên cơ sở thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ cũng như căn cứ tình hình dịch bệnh, kết quả tiêm chủng phòng Covid-19 và khả năng đáp ứng với dịch bệnh trong nước.

Đến nay có khoảng 50% quốc gia, vùng lãnh thổ đã tạm dừng, dừng thực hiện yêu cầu xét nghiệm trước khi nhập cảnh.

“Việc đề xuất tạm dừng yêu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2 trước khi nhập cảnh theo đường hàng không cũng là để hài hòa với các nước trên thế giới, tổ chức quốc tế và nhằm thống nhất giữa các đơn vị chuyên môn, kỹ thuật liên quan về áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 với người nhập cảnh. Đồng thời việc này cũng được áp dụng triển khai một cách linh hoạt phù hợp từng giai đoạn dịch bệnh”, lãnh đạo Cục Y tế dự phòng cho hay.

Sau khi hoàn tất ý kiến và rà soát các điều kiện cần thiết, Bộ Y tế sớm có văn bản chính thức về thực hiện đề xuất trên. Trước đó, từ giữa tháng 3.2022, yêu cầu xét nghiệm sau khi nhập cảnh cũng đã dừng thực hiện.

Liên quan đến một số quy định về phòng, chống dịch Covid-19 khi nhập cảnh, Bộ Y tế đã có văn bản đề nghị các tỉnh, thành chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện tạm dừng khai báo y tế Covid-19 tại các cửa khẩu với người nhập cảnh từ 0 giờ ngày 27.4.

Từ ngày 30.4, việc dừng áp dụng khai báo y tế nội địa (di chuyển, nơi công cộng, nhà hàng…) cũng được thực hiện trên cả nước.

LIÊN CHÂU

TNO