Đối phó Trung Quốc, Mỹ tăng cường chống đánh bắt lậu ở Thái Bình Dương

Đối phó Trung Quốc, Mỹ tăng cường chống đánh bắt lậu ở Thái Bình Dương

Mỹ thông báo về kế hoạch tăng cường đối phó nạn đánh bắt lậu ở Thái Bình Dương, trong bối cảnh đánh bắt lậu làm gia tăng căng thẳng giữa các nước.

 

 

 

Đối phó Trung Quốc, Mỹ tăng cường chống đánh bắt lậu ở Thái Bình Dương - ảnh 1
Lực lượng Tuần duyên Mỹ đang tăng cường đối phó nạn đánh bắt lậu ở Thái Bình Dương  USCG

Hãng Reuters ngày 10.5 đưa tin Mỹ sắp công bố kế hoạch nhằm tăng cường đối phó tình trạng đánh bắt lậu ở Thái Bình Dương, trong kế hoạch tập trung hơn cho khu vực này nhằm đối phó ảnh hưởng gia tăng của Trung Quốc.

Một số nước ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương bức xúc trước đội tàu đánh bắt khổng lồ của Trung Quốc. Họ cho rằng những tàu trên vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, gây thiệt hại về môi trường và kinh tế.

“Một trong những thách thức lớn ở Thái Bình Dương thật ra là đánh bắt phi pháp”, theo điều phối viên Kurt Campbell của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ phát biểu tại một diễn đàn của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS-Mỹ), khi được hỏi về sự hợp tác gia tăng giữa Trung Quốc và Quần đảo Solomon.

“Chúng tôi tin rằng trong vài tuần tới, chúng tôi sẽ công bố bộ năng lực lớn nhằm nâng cao nhận thức về lĩnh vực hàng hải”, ông cho biết về kế hoạch đối phó nạn đánh bắt trái phép.

Phát biểu trên được đưa ra trước thềm chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Hàn Quốc và Nhật Bản từ ngày 20-24.5, trong đó có cuộc gặp tại Tokyo với Bộ tứ gồm Ấn Độ, Mỹ, Nhật Bản và Úc. Nhóm 4 nước này đã tăng cường hợp tác trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng gia tăng ảnh hưởng.

Trung Quốc khẳng định là nước “đánh bắt có trách nhiệm” và đã hợp tác quốc tế đối phó nạn đánh bắt phi pháp, cũng như nước này đánh bắt tại những vùng đặc quyền kinh tế có thỏa thuận song phương.

Ông Campell cho biết Mỹ đang cân nhắc khả năng tiếp tục theo dõi khi tàu thuyền tắt các thiết bị nhận dạng điện tử. Ông cho biết nhiều nước đang tăng cường lĩnh vực tàu tuần tra và huấn luyện.

Theo Lực lượng Tuần duyên Mỹ, nạn đánh bắt lậu đã vượt qua cướp biển, trở thành mối đe dọa an ninh hàng hải toàn cầu đứng đầu, và có nguy cơ làm gia tăng căng thẳng giữa các nước cạnh tranh nguồn cá bị khai thác quá mức. Lực lượng này đã kêu gọi Trung Quốc có trách nhiệm hơn trong việc quản lý các tàu cá.

Ông Campell cho rằng Washington cần làm nhiều hơn để hỗ trợ Quần đảo Solomon. Tháng trước, ông dẫn đầu phái đoàn đến quốc gia này. Sau đó, Nhà Trắng bày tỏ lo ngại đáng kể và sẽ phản ứng thích đáng đối với bất cứ động thái nào nhằm giúp Trung Quốc hiện diện quân sự ở quốc gia này.

KHÁNH AN

TNO