Tăng tốc dự án sân bay Long Thành

Tăng tốc dự án sân bay Long Thành

Để kịp tiến độ dự án sân bay Long Thành theo đúng mục tiêu đề ra, trong đợt nghỉ lễ 30.4 – 1.5 này, các đơn vị thi công vẫn không ngừng làm việc.

 

 

Nhiều hạng mục trên đại công trường của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) được tăng tốc, đẩy nhanh tiến độ thi công, chạy đua với thời gian.

Tăng tốc dự án sân bay Long Thành - ảnh 1
Đại công trường dự án sân bay Long Thành  LÊ LÂM

Chạy đua với thời tiết

Ngày 1.5, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Đỗ Tất Bình, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Giám đốc Ban Quản lý dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, cho biết trong đợt nghỉ lễ 30.4 – 1.5 này, các đơn vị thi công chỉ nghỉ lễ Quốc tế lao động 1.5 (và một số ít nghỉ lễ 30.4) còn lại những ngày khác đều làm việc bình thường, nhằm đẩy nhanh tiến độ các hạng mục theo đúng thời gian đề ra.

Trước đó vào đầu năm, ACV đã bắt tay thi công giai đoạn 1 dự án sân bay Long Thành. Theo kế hoạch trong giai đoạn này, ACV phải hoàn thành 1 đường cất hạ cánh (số 1) dài 4.000 m, rộng 75 m và hệ thống đường lăn, sân đỗ đảm bảo cho các loại tàu bay hoạt động, đáp ứng công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 trên 109.111 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2025.

Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu bước khởi động mạnh mẽ của dự án, hướng đến mục tiêu hoàn thành dự án đúng tiến độ và đạt chất lượng theo yêu cầu của Quốc hội và Chính phủ

Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT ACV

Một trong những hạng mục quan trọng ở giai đoạn 1 là thi công móng cọc nhà ga hành khách. Cuối tháng 3.2022, ACV đã khởi công hạng mục này. Theo đó, số lượng móng cọc cần đóng là 1.560 cọc, với đường kính gồm 800 mm, 1.000 mm và 1.200 mm. Để phục vụ cho đại dự án sân bay Long Thành, các nhà thầu phải huy động hơn 1.200 nhân sự triển khai việc thi công san lấp nền và thoát nước. Đồng thời bố trí hơn 907 đầu máy, trang thiết bị; tổ chức thi công thành 32 dây chuyền. Đến nay sau 2 tháng thi công, khối lượng đạt 6,6 triệu m3 đào đắp (tính đến hết ngày 24.4).

Tuy nhiên, do mặt bằng còn trong tình trạng “xôi đỗ”, “da beo” nên một số dây chuyển phải hoạt động cầm chừng chờ mặt bằng. Ông Võ Tấn Đức, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, cho biết giai đoạn 1 chủ đầu tư cần 1.810 ha và 722 ha đất dự trữ. Đến nay, Đồng Nai đã bàn giao hơn 2.192 ha, trong đó có 1.680 ha thuộc giai đoạn 1 và 502 ha thuộc khu vực dự trữ đất dôi dư. Số còn lại dự kiến khoảng giữa tháng 5.2022 mới bàn giao hết.

Chưa kể việc thi công hạng mục cọc, nền móng trong thời gian mùa mưa cũng ảnh hưởng nhiều đến tiến độ thi công. Công tác đóng cọc theo kế hoạch phải hoàn thành vào cuối tháng 9.2022. Sang tháng 10.2022, thì thi công phần thân nhà ga và đến tháng 12.2022 thì khởi công đường bay cất hạ cánh.

Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT ACV, nói rằng việc khởi công hạng mục cọc, nền móng của công trình nhà ga hành khách có ý nghĩa rất lớn nên đã đề nghị các nhà thầu phải chạy đua với thời gian để làm sao khi mùa mưa đến thì cũng kịp xong công tác mặt bằng để thi công nhà ga. “Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu bước khởi động mạnh mẽ của dự án, hướng đến mục tiêu hoàn thành dự án đúng tiến độ và đạt chất lượng theo yêu cầu của Quốc hội và Chính phủ”, ông Thanh nhấn mạnh.

Tăng tốc dự án sân bay Long Thành - ảnh 2
Hơn 900 thiết bị được huy động, chia thành 32 dây chuyền và làm việc 3 ca/ngày để kịp tiến độ  LÊ LÂM

Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng

Để sớm có mặt bằng bàn giao cho chủ đầu tư thi công, ngay sát ngày lễ 30.4 – 1.5, Chủ tịch UBND H.Long Thành Lê Văn Tiếp cùng tổ vận động công tác quần chúng của UBND huyện tiếp tục đến ấp Xã Hoàng, xã Bình Sơn (nằm trong vùng lõi giai đoạn 1 dự án sân bay Long Thành) để trao đổi trực tiếp và lắng nghe tâm tư nguyện vọng của các hộ dân chưa di dời. Tại buổi đối thoại vào ngày 29.4, các hộ dân đều bày tỏ sự mong muốn được sớm di dời khỏi khu vực dự án vì hiện tại công trình đã thi công sát bên nhà, vừa ồn ào vừa ô nhiễm. Bà Trần Thị Rõ (ngụ ấp Xã Hoàng) nói: “Hiện đất của tôi đã hoàn thành xong thủ tục rồi, giờ mong chính quyền giải quyết nhanh để có chỗ ở ổn định. Nhưng khi di dời cũng nhờ chính quyền hỗ trợ việc tìm trọ trong thời gian chờ xây nhà mới”.

Tăng tốc dự án sân bay Long Thành - ảnh 3

Trả lời PV Thanh Niên, ông Lê Văn Tiếp nói rằng một trong những vướng mắc khi giải phóng mặt bằng là tình trạng mua bán, tặng cho bằng giấy tờ tay. Do dự án sân bay Long Thành được quy hoạch trên 20 năm, nhiều người dân trong quá trình sinh sống có nhu cầu tách thửa cho con cái, chuyển nhượng đất đai phục vụ kinh tế. Để xử lý các trường hợp này, mới đây UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản hướng dẫn, UBND huyện cũng đã thực hiện xong các thủ tục để lập hồ sơ bồi thường. Đối với những hộ dân bàn giao đất và phải tìm nơi ở tạm, huyện có chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà. Hiện có gần 1.000 hộ phải thuê nhà để ở, UBND H.Long Thành cũng đã chi hỗ trợ hơn 20 tỉ đồng cho những hộ dân này. “Qua dịp lễ 30.4 này, chúng tôi tiếp tục chi tiền hỗ trợ, bồi thường cho các hộ này và tiếp tục tuyên truyền người dân bàn giao mặt bằng giữa tháng 5 để bàn giao cho chủ đầu tư”, ông Tiếp cho hay.

Báo cáo với Phó thủ tướng Lê Văn Thành vào ngày 27.4, Giám đốc ACV Vũ Thế Phiệt cho biết dự kiến trong năm 2022, ACV giải ngân khoảng 8.500 tỉ đồng cho dự án thành phần 3 (chủ yếu cho các gói thi công san nền, nhà ga hành khách, thi công khu bay) và giải ngân giải phóng mặt bằng hệ thống giao thông kết nối. Sang năm 2023, giá trị giải ngân sẽ tăng lên 20.000 tỉ đồng khi tất cả các hạng mục đều được triển khai thi công đồng loạt. Đến 2024 – 2025 thì đạt giá trị lớn nhất, dự kiến trên 25.000 tỉ đồng.

Trước đó, vào sáng 6.2.2022, sau khi kiểm tra thực tế tại công trường dự án sân bay Long Thành, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã bày tỏ sự không hài lòng và phê bình cách làm việc của một số cơ quan, đơn vị liên quan. Thủ tướng cho rằng, thời gian qua, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý nhà nước, phối hợp giữa các cơ quan liên quan, việc tổ chức thực hiện và đôn đốc, kiểm tra, giám sát chưa xứng tầm với một công trình trọng điểm quốc gia, nên vẫn còn những tồn tại, khó khăn, vướng mắc. Thủ tướng yêu cầu phải tăng cường kỷ luật kỷ cương, tăng cường trách nhiệm cá nhân và đặc biệt là chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm. Thủ tướng cũng nêu rõ dự án giải phóng mặt bằng đã được bố trí vốn, UBND tỉnh Đồng Nai phải chịu trách nhiệm bàn giao mặt bằng đúng tiến độ. Dự án tái định cư phải bảo đảm cuộc sống người dân ổn định, bằng hoặc hơn nơi ở cũ, năm sau tốt hơn năm trước, đồng thời tránh khiếu kiện. Đối với các gói thầu xây lắp, phải triển khai đồng bộ; chuẩn bị đầy đủ và sẵn sàng nguyên vật liệu phục vụ xây dựng dự án; công tác đấu thầu phải thực hiện nghiêm theo quy định, tránh tiêu cực. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã giao Phó thủ tướng Lê Văn Thành chịu trách nhiệm chỉ đạo thực hiện dự án, bảo đảm mục tiêu đến năm 2025 phải khánh thành giai đoạn 1 sân bay Long Thành.

LÊ TÂM

TNO