Trung Quốc phản đối trừng phạt Nga, tìm hoà bình ở Ukraine theo cách riêng

Trung Quốc phản đối trừng phạt Nga, tìm hoà bình ở Ukraine theo cách riêng

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nhấn mạnh Bắc Kinh sẽ tìm kiếm hòa bình ở Ukraine theo cách của riêng nước này, đồng thời phản đối phương Tây gây áp lực lên Nga qua các lệnh trừng phạt.

 

Trung Quốc phản đối trừng phạt Nga, tìm hòa bình ở Ukraine theo cách riêng - Ảnh 1.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel trong Hội nghị thượng đỉnh EU – Trung Quốc ngày 1-4 – Ảnh: REUTERS

Tuyên bố được phía Trung Quốc đưa ra trong Hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc – Liên minh châu Âu (EU) ngày 1-4 theo hình thức trực tuyến.

“Chúng tôi kêu gọi Trung Quốc giúp chấm dứt chiến tranh ở Ukraine. Trung Quốc không thể nhắm mắt làm ngơ trước việc Nga vi phạm luật pháp quốc tế”, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel nêu vấn đề trong cuộc họp báo chung với Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen sau hội nghị.

Theo ông Michel, bất kỳ nỗ lực nào nhằm làm giảm tác động của các lệnh trừng phạt Nga hay ủng hộ nước này đều có thể dẫn tới kết quả là cuộc chiến tại Ukraine sẽ ngày càng kéo dài.

Các lãnh đạo Trung Quốc bác bỏ việc ủng hộ Nga hay giúp đỡ nước này lách lệnh trừng phạt. Theo Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV), Thủ tướng Lý nhấn mạnh Trung Quốc luôn tìm kiếm hòa bình và thúc đẩy các cuộc đàm phán ở Ukraine, sẵn sàng tiếp tục đóng vai trò mang tính xây dựng với cộng đồng quốc tế.

Chủ tịch Tập Cận Bình, người cũng tham dự hội nghị, kêu gọi EU đối xử với Trung Quốc theo cách của riêng mình, ám chỉ việc khối này có thể bị Mỹ tác động và gây sức ép lên Bắc Kinh với hy vọng gián tiếp ảnh hưởng đến Nga.

Trung Quốc đã từ chối lên án hành động của Nga ở Ukraine hay gọi theo cách của phương Tây. Bắc Kinh cũng đồng thời liên tục chỉ trích điều mà họ gọi là các biện pháp trừng phạt không phù hợp và đơn phương của phương Tây nhắm vào Nga.

Trong họp báo rạng sáng 2-4 (giờ Việt Nam), hai nhà lãnh đạo EU mô tả bầu không khí của hội nghị thượng đỉnh là “cởi mở và thẳng thắn”, theo Hãng tin Reuters.

Chủ tịch EC, bà von der Leyen cho biết đã nêu bật tầm quan trọng thương mại giữa Trung Quốc và EU, nhấn mạnh nó lớn hơn nhiều so với quan hệ Trung Quốc – Nga.

Theo ông Michel, các nhà lãnh đạo hai bên đều đồng ý rằng “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga ở Ukraine đang đe dọa an ninh toàn cầu và nền kinh tế toàn cầu. Đây là Hội nghị thượng đỉnh EU – Trung Quốc đầu tiên kể từ tháng 11-2020.

Ngày 2-4, khi được hỏi về hội nghị ngày 1-4, ông Wang Lutong – vụ trưởng Vụ châu Âu thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc – nhấn mạnh Bắc Kinh sẽ tiếp tục quan hệ thương mại bình thường với Nga.

Theo ông Wang, bằng cách này Trung Quốc đang góp phần vào duy trì sự ổn định cho nền kinh tế toàn cầu.

BẢO DUY
TTO