Mỹ, Úc chỉ trích Ấn Độ vì cuộc gặp với ngoại trưởng Nga

Mỹ, Úc chỉ trích Ấn Độ vì cuộc gặp với ngoại trưởng Nga

Mỹ và Úc chỉ trích Ấn Độ có thể làm suy yếu các biện pháp trừng phạt mà Mỹ và các đồng minh áp đặt lên Nga.

 

Mỹ, Úc chỉ trích Ấn Độ vì cuộc gặp với ngoại trưởng Nga - Ảnh 1.

Ngoại trưởng Nga Lavrov có chuyến thăm Ấn kéo dài 2 ngày – Ảnh: AFP

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sẽ thăm New Delhi ngày 31-3 trong chuyến công du 2 ngày, Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết. Cũng theo Bộ Ngoại giao Ấn Độ, hai nước đang tìm cách duy trì thương mại và các mối quan hệ hợp tác khác bất chấp cuộc khủng hoảng Ukraine.

Đây là chuyến công du nước ngoài thứ ba của Ngoại trưởng Lavrov kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào ngày 24-2, sau chuyến đi Thổ Nhĩ Kỳ để hội đàm với người đồng cấp Ukraine vào đầu tháng 3 và gặp Ngoại trưởng Vương Nghị ở Trung Quốc hôm 30-3.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn ẩn danh của Chính phủ Ấn Độ cho biết các quan chức Bộ Ngoại giao nước này có thể thảo luận về việc thiết lập một cơ chế thanh toán với Nga, sau khi các ngân hàng của Nga bị các nước phương Tây trừng phạt.

Động thái này cho thấy sự rạn nứt ngày càng sâu sắc giữa các đối tác an ninh mới nổi khi Ngoại trưởng Nga Lavrov tới Delhi để hội đàm, theo Hãng tin Bloomberg.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo nói với các phóng viên tại Washington hôm 30-3 rằng các thỏa thuận (nếu có giữa Nga và Ấn) “đáng thất vọng”.

Trong khi đó, Bộ trưởng Thương mại Úc Dan Tehan nhấn mạnh điều quan trọng là các nền dân chủ phải hợp tác với nhau “để duy trì cách tiếp cận dựa trên quy tắc kể từ sau Thế chiến II”.

Các bình luận phản ánh sự rạn nứt ngày càng tăng với Ấn Độ giữa các thành viên của nhóm Bộ tứ kim cương (QUAD) bao gồm Mỹ, Úc, Ấn Độ và Nhật Bản. Ấn Độ là nước mua vũ khí Nga lớn nhất thế giới và cũng đã tìm cách mua dầu giá rẻ khi giá nhiên liệu tăng.

Trong khi kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Ukraine, cả Ấn Độ và Trung Quốc cũng từ chối thể hiện quan điểm lên án rõ ràng chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine. Trung Quốc và Ấn cũng tiếp tục mua hàng hóa từ Nga.

Trở thành một trong những khách hàng lớn nhất mua hàng hóa của Nga sau khi cộng đồng quốc tế bắt đầu cô lập Nga vì tấn công Ukraine, Ấn Độ đã mua ít nhất 13 triệu thùng kể từ ngày 24-2, so với khoảng 16 triệu thùng nhập khẩu từ Nga trong cả năm ngoái.

Ấn Độ cũng đang xem xét tăng gấp đôi lượng nhập khẩu than cốc của Nga được sử dụng để sản xuất thép.

Hôm 29-3, Reuters đưa tin Ấn Độ đã đồng ý mua 45.000 tấn dầu hướng dương của Nga giao trong tháng 4 sau khi nguồn cung từ Ukraine ngừng cung cấp, cao hơn gấp đôi so với mức trung bình hằng tháng của năm ngoái.

Người phát ngôn của Chính phủ Ấn Độ chưa phản hồi yêu cầu bình luận, theo Reuters.

LAN HƯƠNG
TTO