Mỹ thực hiện lệnh cấm vận Nga ở châu Á – Thái Bình Dương ra sao?

Mỹ thực hiện lệnh cấm vận Nga ở châu Á – Thái Bình Dương ra sao?

Một quan chức thương mại Mỹ ngày 29.3 cho biết các lệnh cấm vận Nga của Mỹ đang được thực hiện hiệu quả ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

 

 

 

Mỹ thực hiện lệnh cấm vận Nga ở châu Á - Thái Bình Dương ra sao? - ảnh 1
Phó trợ lý Bộ trưởng Thương mại Mỹ về Quản lý Xuất khẩu Matthew Borman  CHỤP MÀN HÌNH HIỆP HỘI LUẬT NƯỚC NGOÀI WASHINGTON

Trong cuộc họp báo qua điện thoại sáng 29.3, Phó trợ lý Bộ trưởng Thương mại Mỹ về Quản lý Xuất khẩu Matthew Borman đã nói về tác động của các biện pháp kiểm soát xuất khẩu đối với Nga mà Mỹ áp dụng gần đây lên hoạt động kinh doanh trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

“Bằng cách hành động quyết đoán, với sự phối hợp chặt chẽ với các đồng minh và đối tác, chúng tôi đang gửi một thông điệp rõ ràng rằng Mỹ và các đồng minh sẽ không dung thứ cho hành động của Nga”, ông Borman nhấn mạnh.

Các biện pháp cấm vận của Mỹ đối với việc Nga thực hiện chiến dịch quân sự ở Ukraine chủ yếu gồm hai phần: trừng phạt tài chính lên một loạt các tổ chức tài chính, cá nhân Nga và kiểm soát xuất khẩu nhằm hạn chế xuất khẩu nhiều mặt hàng sang Nga.

Trong họp báo, ông Borman cũng giải thích phạm vi lệnh cấm vận của Mỹ. “Khi muốn xuất khẩu các sản phẩm sang Nga, các công ty phải xem các sản phẩm đó có thuộc quyền tài phán của Mỹ hay không. Điều này nghĩa là các công ty phải phân tích liệu hàm lượng giá trị Mỹ trong sản phẩm có vượt quá 25% giá trị tổng thể của sản phẩm hay không. Nếu sản phẩm như vậy được đưa sang Nga, các công ty có thể sẽ phải cần xin giấy phép từ Mỹ”, quan chức này nói.

“Nếu hàm lượng giá trị Mỹ của sản phẩm bằng 0, nhưng sản phẩm được sản xuất dựa trên công nghệ Mỹ, hoặc sản xuất trên một dây chuyền dùng công cụ Mỹ, sản phẩm đó cũng sẽ thuộc phạm vi ảnh hưởng của lệnh cấm vận”, ông Borman giải thích.

Ông Borman cho biết ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chưa có dấu hiệu cho thấy có sự vi phạm các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Mỹ đối với Nga. Thậm chí, các công ty còn tự đưa ra biện pháp hạn chế của riêng mình.

“Tôi nghĩ rằng kha khá công ty đa quốc gia hoạt động ở Nga cũng tự đưa ra các biện pháp của riêng mình”, quan chức này nói thêm.

Ông Borman cũng nêu ra những hậu quả các công ty phải đối mặt nếu không tuân thủ các biện pháp cấm vận.

“Chúng tôi có thể tiến hành cưỡng chế đối với bất kỳ bên nào vi phạm. Việc vi phạm lệnh cấm vận có thể bị phạt tiền hoặc thậm chí dẫn đến ngồi tù nếu bên vi phạm thuộc quyền tài phán của Mỹ”, ông Borman cho biết.

Trong họp báo, ông Borman cũng tiết lộ các biện pháp trừng phạt Mỹ có thể đưa ra trong thời gian tới nếu Nga kéo dài chiến dịch quân sự ở nước láng giềng.

“Về mặt xuất khẩu, hiện một số mặt hàng chỉ bị hạn chế nếu người mua có liên quan đến quân đội Nga. Biện pháp này có thể được mở rộng sang hạn chế đối với toàn bộ người Nga. Chúng tôi còn có thể hạn chế nhiều loại hàng hóa nhập khẩu từ Nga. Chúng tôi cũng có thể thực hiện thêm nhiều biện pháp trong lĩnh vực tài chính”, ông Borman nói.

ĐÔNG A

TNO