Triều Tiên khẳng định tiếp tục năng lực tấn công, không ai có thể ngăn chặn

Triều Tiên khẳng định tiếp tục năng lực tấn công, không ai có thể ngăn chặn

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố nước này sẽ tiếp tục phát triển “các phương tiện tấn công mạnh mẽ” mà không ai có thể ngăn chặn, sau khi vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa mới nhất khiến nước này bị Mỹ, Hàn, Nhật chỉ trích.

 

 

Triều Tiên khẳng định tiếp tục năng lực tấn công, không ai có thể ngăn chặn - Ảnh 1.

Ông Kim Jong Un (đeo kính đen) đi giữa các quan chức và quân nhân Triều Tiên tại buổi phóng tên lửa Hwasong-17 trong bức ảnh được công bố ngày 25-3 – Ảnh: REUTERS

Ngày 28-3, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết ông Kim Jong Un đưa ra phát biểu trên khi gặp các quan chức, nhà khoa học, nhân viên kỹ thuật đóng góp vào “vụ phóng thử thành công của tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Hwasong-17 loại mới”. Bình Nhưỡng thực hiện vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa được cho là lớn nhất từ trước đến nay của nước này ngày 24-3.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên nhấn mạnh rằng “chúng ta sẽ tiếp tục đạt được mục tiêu củng cố năng lực quốc phòng, phát triển hơn nữa các phương tiện tấn công có sức mạnh lớn để trang bị chúng cho Quân đội Nhân dân của chúng ta”.

Ông Kim Jong Un cũng nói Bình Nhưỡng sẽ xây dựng “lực lượng chiến lược mạnh mẽ và hoàn hảo hơn”, ám chỉ lực lượng hạt nhân của nước này.

“Chỉ khi được trang bị những năng lực tấn công ghê gớm, sức mạnh quân sự áp đảo không ai có thể ngăn cản được, ta mới có thể ngăn chặn chiến tranh, đảm bảo an ninh cho đất nước, kiềm chế và kiểm soát mọi mối đe dọa, uy hiếp của bọn đế quốc”, Hãng tin Reuters dẫn lại phát biểu của ông Kim Jong Un.

Ngày 24-3, Triều Tiên đã phóng thử Hwasong-17, một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) mới. KCNA cho biết tên lửa được phóng từ sân bay quốc tế Bình Nhưỡng, đã đạt đến độ cao tối đa 6.248,5km và bay quãng đường 1.090km trong 4.052 giây trước khi bắn trúng mục tiêu trên biển.

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2017, Triều Tiên tiến hành một vụ thử ICBM hoàn chỉnh và là lần phóng thử vũ khí thứ 12 được Bình Nhưỡng thực hiện trong năm nay.

Dù vậy, Hãng tin Yonhap dẫn một số nguồn từ các quan chức tình báo ở Hàn Quốc và Mỹ cho rằng thật ra Bình Nhưỡng chỉ thử phiên bản tên lửa ICBM cũ và nhỏ hơn là Hwasong-15.

TRẦN PHƯƠNG
TTO