Nhóm G20 cân nhắc tư cách thành viên của Nga

Nhóm G20 cân nhắc tư cách thành viên của Nga

Phương Tây đang xem xét lại tư cách thành viên của Nga tại nhóm các nền kinh tế lớn G20 vì cuộc xung đột tại Ukraine.

 

 

Thông tin về việc phương Tây xem xét loại Nga khỏi G20 được các nguồn tin liên quan việc thảo luận tiết lộ với Reuters ngày 22.3. G20 là nền tảng quốc tế hàng đầu trong việc phối hợp về các vấn đề kinh tế, nợ xuyên biên giới cho đến biến đổi khí hậu.

Nhóm G20 cân nhắc tư cách thành viên của Nga - ảnh 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin tại buổi lễ đón tiếp tại G20 năm 2014 ở Úc  REUTERS

Một nguồn tin cấp cao từ nhóm G7 (Anh, Canada, Đức, Mỹ, Nhật Bản, Pháp và Ý) cho hay các bên đang thảo luận việc liệu có thích hợp khi Nga là thành viên của G20 và nếu tiếp tục, G20 sẽ trở thành một tổ chức “kém hiệu quả”.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan từ chối trả lời câu hỏi liệu Tổng thống Joe Biden có thúc giục đưa Nga khỏi G20 trong cuộc gặp các đồng minh châu Âu trong tuần này hay không. Tuy nhiên, ông nói Nga không thể hoạt động bình thường nữa trong các tổ chức và cộng đồng quốc tế. Ông Sullivan nhấn mạnh Mỹ sẽ tham vấn các đồng minh trước khi đưa ra quyết định.

Hiện chưa rõ lộ trình để loại một nền kinh tế khỏi G20. Tuy nhiên, việc này có thể sẽ bị phủ quyết từ các nền kinh tế thành viên. Nguồn tin từ G7 cũng đánh giá rằng việc loại Nga khỏi G20 là không thể trừ khi Moscow tự rút lui.

Năm 2014, Nga bị loại khỏi nhóm G8 sau khi sáp nhập Crimea từ Ukraine và nhóm này đổi tên thành G7.

Mặt khác, Ba Lan ngày 22.3 thông báo đã đề xuất với Mỹ về việc để nước này thay thế Nga trong G20 và cho biết đã nhận phản hồi tích cực. Trong khi đó, một phát ngôn viên của Bộ Thương mại Mỹ nói rằng Bộ trưởng Gina Raimondo đã hoan nghênh quan điểm của Ba Lan về nhiều chủ đề, gồm việc hoạt động của G20, nhưng bà không đại diện cho quan điểm của chính phủ Mỹ về đề xuất gia nhập G20 của Ba Lan.

VI TRÂN

TNO