Tổng thống Ukraine thừa nhận thực tế không thể gia nhập NATO

Tổng thống Ukraine thừa nhận thực tế không thể gia nhập NATO

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố rằng việc Ukraine không thể gia nhập NATO là một thực tế và cần được thừa nhận.

 

 

 

Trong bài phát biểu trực tuyến với các lãnh đạo Lực lượng Viễn chinh liên hợp do Anh dẫn đầu ngày 15.3, Tổng thống Zelensky thừa nhận Ukraine đã nghe rõ về việc sẽ không được gia nhập NATO và đây là thực tế mà người dân Ukraine phải công nhận, theo CNN.

Tổng thống Ukraine thừa nhận thực tế không thể gia nhập NATO - ảnh 1
Tổng thống Zelensky (bìa trái) trong cuộc họp với thủ tướng các nước châu Âu tại Kyiv ngày 15.3  REUTERS

“Rõ ràng rằng Ukraine không phải là thành viên NATO. Chúng tôi hiểu điều này. Trong nhiều năm chúng tôi được nghe về việc cánh cửa (gia nhập NATO) vẫn mở nhưng giờ đây chúng tôi lại nghe thấy rằng chúng tôi không thể bước vào. Đây là sự thật và phải được thừa nhận”, Tổng thống Zelensky nói.

Tiếp đó, nhà lãnh đạo nói rằng thấy mừng vì người dân Ukraine đang bắt đầu hiểu ra và phải dựa vào chính họ cùng những đối tác đã hỗ trợ Ukraine.

Việc Ukraine hợp tác với NATO và có mong muốn gia nhập liên minh này là một trong những lý do Tổng thống Nga Vladimir Putin nêu ra khi thực hiện “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine.

Theo Sputnik, NATO để ngỏ cánh cửa cho Ukraine và Georgia (Gruzia) tại hội nghị thượng đỉnh của khối tại Romania vào năm 2008. Năm 2019, Ukraine đưa kế hoạch gia nhập NATO vào trong hiến pháp. Trong khi đó, Nga bày tỏ lo ngại và tuyên bố việc Ukraine gia nhập NATO là lằn ranh đỏ không được bước qua, sau khi NATO thực hiện nhiều đợt mở rộng về hướng đông.

Tuyên bố mới nhất của ông Zelensky cho thấy nhà lãnh đạo sẵn sàng chấp nhận thực tế không gia nhập NATO để có thể tìm giải pháp cho cuộc chiến hiện nay.

Tuy nhiên, Tổng thống Zelensky cũng nhấn mạnh Ukraine sẽ tìm kiếm những cam kết an ninh để có thể bảo vệ sự độc lập của Ukraine. “Nếu chúng tôi không thể bước qua những cánh cửa mở, thì chúng tôi phải hợp tác với các tổ chức sẽ giúp đỡ, bảo vệ chúng tôi và có những cam kết riêng”, nhà lãnh đạo cho biết.

Trả lời phỏng vấn trên CNN, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nhận xét về phát biểu của ông Zelensky: “Tôi không nghĩ rằng đó là sự thừa nhận. Đó trước hết là sự suy xét thực tế rằng ngay từ trước hành động này của Nga, Ukraine cũng sẽ không gia nhập NATO vào ngày mai”. Mặt khác, ông Blinken cho rằng sự hỗ trợ của Mỹ đối với Ukraine là rất to lớn và sẽ tiếp tục để đảm bảo Ukraine có phương tiện tự vệ.

Các nước phương Tây hầu như đồng ý không đưa lực lượng sang Ukraine để hỗ trợ nhưng đã cung cấp vũ khí cho Kyiv và ban hành một loạt lệnh cấm vận lên Nga trong nỗ lực nhằm gây sức ép chấm dứt cuộc chiến.

 

VI TRÂN

TNO