Thực hư thông tin phát triển vũ khí sinh học ở Ukraine

Thực hư thông tin phát triển vũ khí sinh học ở Ukraine

 Liên quan thông tin Mỹ phát triển vũ khí sinh học, hóa học ở Ukraine, tổng thống Ukraine lên tiếng phủ nhận. Trong khi đó, Nga và Mỹ cáo buộc lẫn nhau rằng bên kia đang phát triển vũ khí sinh học ở Ukraine.

 

 

Thực hư thông tin phát triển vũ khí sinh học ở Ukraine - Ảnh 1.

Một phòng thí nghiệm thực hiện xét nghiệm PCR tại Kiev, Ukraine – Ảnh: WHO

Các phòng thí nghiệm Ukraine đang là tâm điểm trong cuộc chiến thông tin hiện nay. Ngày 9-3, người phát ngôn Maria Zakharova của Bộ Ngoại giao Nga lặp lại cáo buộc Mỹ có một phòng thí nghiệm chiến tranh sinh học ở Ukraine.

Theo bà Zakharova, các lực lượng Nga tìm thấy tài liệu cho thấy “nỗ lực xóa bỏ chứng cứ về các chương trình sinh học quân sự” thông qua việc hủy các mẫu thí nghiệm.

Ngược lại, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cảnh báo Nga có thể sử dụng vũ khí sinh học ở Ukraine, Hãng tin AFP đưa tin.

Ông Ned Price cũng nói Điện Kremlin đang cố tình tung tin giả rằng Mỹ và Ukraine đang tiến hành các hoạt động vũ khí hóa học và sinh học ở Ukraine. Chính quyền Kiev cũng bác bỏ thông tin này.

Trong diễn biến liên quan, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) sẽ họp khẩn trong ngày 11-3 theo yêu cầu của Nga liên quan đến các cáo buộc phát triển vũ khí sinh học ở Ukraine, theo Hãng tin Reuters.

“Phái đoàn Nga đã yêu cầu một cuộc họp của Hội đồng Bảo an vào ngày 11-3 để thảo luận các hoạt động sinh học quân sự của Mỹ trên lãnh thổ Ukraine”, ông Dmitry Polyanskiy, phó đại diện thường trực thứ nhất của Nga tại LHQ, viết trên Twitter.

Trong tuyên bố của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) gửi cho Hãng tin Reuters ngày 10-3 không nhắc đến chiến tranh sinh học.

Cơ quan này cho biết khuyến khích tất cả các bên hợp tác để “xử lý an toàn và đảm bảo bất kỳ mầm bệnh nào mà họ gặp phải và tìm kiếm sự hỗ trợ kỹ thuật khi cần thiết”. WHO sẵn sàng giúp đỡ hướng dẫn kỹ thuật và điều phối.

Trong khi đó, Đài CNN dẫn 1 video được Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đăng trên Facebook cuối ngày 10-3, giờ địa phương, phủ nhận thông tin nước này chuẩn bị thực hiện 1 cuộc tấn công hóa học. Ông cho biết không có vũ khí hóa học hay hủy diệt hàng loạt nào được phát triển ở Ukraine.

Trong khi đó, Trung Quốc cho rằng Mỹ nên chấp nhận “thanh tra đa phương” về cáo buộc của Nga rằng có phòng thí nghiệm vũ khí sinh học do Mỹ đứng sau.

“Chiến dịch quân sự của Nga phát hiện bí mật về các phòng thí nghiệm của Mỹ ở Ukraine không phải là điều có thể bị phủ nhận bằng việc gọi đó là sự tuyên truyền và lố bịch”, Đài CCTV dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói.

Trả lời câu hỏi của Hãng tin Reuters vào ngày 10-3 về việc phối hợp với Ukraine, WHO cho biết đã làm việc với các phòng thí nghiệm công của Ukraine trong vài năm qua để ngăn việc phóng thích các mầm bệnh, dù là vô tình hay cố ý.

Cũng như các quốc gia khác, Ukraine cũng có các phòng nghiên cứu về các căn bệnh nguy hiểm trên người lẫn động vật, trong đó mới nhất là COVID-19.

“WHO đã khuyến cáo mạnh mẽ Bộ Y tế Ukraine và các cơ quan có trách nhiệm khác tiêu hủy các mầm bệnh nguy cơ cao để ngăn các vụ rò rỉ tiềm năng”, cơ quan y tế trực thuộc Liên Hiệp Quốc nhấn mạnh.

Tuy nhiên WHO không nói rõ thời gian đưa ra lời khuyên này với Kiev hay thông tin chi tiết về các loại mầm bệnh, chất độc trong các phòng thí nghiệm ở nước này. WHO cũng không trả lời liệu Ukraine có thực hiện khuyến cáo này không.

Reuters cho biết quan chức Ukraine ở Kiev cũng như tại đại sứ quán ở Washington (Mỹ) chưa đưa ra bình luận.

TRẦN PHƯƠNG
TTO