WHO cảnh báo làn sóng di cư từ Ukraine sẽ làm COVID-19 tăng mạnh

WHO cảnh báo làn sóng di cư từ Ukraine sẽ làm COVID-19 tăng mạnh

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo làn sóng di cư lớn của người Ukraine sang các nước láng giềng có thể khiến dịch bệnh COVID-19 lây lan mạnh hơn, nhiều người sẽ gặp rủi ro mắc bệnh nặng do thiếu nguồn cung oxy.

 

 

WHO cảnh báo làn sóng di cư từ Ukraine sẽ làm COVID-19 tăng mạnh - Ảnh 1.

Tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus – Ảnh: REUTERS

Trong cuộc họp báo ngày 2-3, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesu cho biết những vật tư y tế cung cấp cho Ukraine trước thời điểm Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt hiện không thể tiếp cận được.

Việc cả triệu người di tản sẽ làm tăng sự lây lan của COVID-19, tăng áp lực lên hệ thống y tế ở các nước láng giềng.

Trước khi xảy ra chiến sự, tháng 1 và tháng 2-2022, số ca nhiễm COVID-19 ở Ukraine đã tăng đến 555%, chủ yếu do biến thể Omicron, theo báo cáo của Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hiệp Quốc.

Tuy nhiên, kể từ khi bắt đầu xung đột, tỉ lệ xét nghiệm thấp đi. Điều đó cho thấy COVID-19 có khả năng lây truyền đáng kể nhưng không được phát hiện. Việc tăng nhanh ca bệnh cũng làm tăng nguy cơ phát triển thành bệnh nặng của một bộ phận người dân.

Lãnh đạo WHO kêu gọi các bên tạo một hành lang nhân đạo an toàn để cung cấp các vật tư y tế cực kỳ cần thiết cho Ukraine. Có ít nhất 3 nhà máy sản xuất oxy lớn hiện đã bị đóng cửa ở Ukraine do tình hình chiến sự. Ngoài ra, theo WHO, thuốc điều trị ung thư và insulin cũng đang bị thiếu.

Tổng giám đốc WHO cho biết một số cơ sở y tế cũng bị tấn công, nhưng không nêu đích danh nước Nga. WHO cho biết tổ chức này không muốn liên quan đến chính trị nhưng đề nghị Nga cân nhắc lập trường của mình.

WHO đang cung cấp thiết bị phẫu thuật cho ghép da, ghép xương và đoạn chi. Một lô hàng gồm 36 tấn vật tư y tế phục vụ cấp cứu chấn thương và phẫu thuật sẽ đến Ba Lan vào ngày 3-3 để đáp ứng nhu cầu của 1.000 bệnh nhân. Ngoài ra, nhiều nước cũng cung cấp các nguồn cung y tế khác để giúp 150.000 người ở Ukraine.

WHO cảnh báo nếu dịch COVID-19 bùng phát mạnh sẽ gây áp lực nhiều hơn lên hệ thống y tế vốn đã mỏng manh của Ukraine.

Trong khi đó, tại cuộc họp báo ở Geneva, tiến sĩ Bruce Aylward, cố vấn cấp cao của WHO, cũng cảnh báo những điều kiện khó khăn trong thời chiến khiến người di cư đặc biệt dễ bị mắc bệnh truyền nhiễm, bị bệnh nặng và tử vong.

Theo Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn (UNHCR), tính đến nửa đêm 1-3 ở Trung Âu, dựa trên số liệu do các cơ quan chức năng quốc gia thu thập, số người di tản khỏi Ukraine đã vượt mốc 1 triệu người sang các nước láng giềng.

UNHCR dự báo khoảng 4 triệu người sẽ rời khỏi Ukraine và cảnh báo con số này còn có thể tăng lên.

HỒNG VÂN
TTO