Nhiều nước tăng cường mở cửa

Nhiều nước tăng cường mở cửa

Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn tiếp tục diễn tiến, nhiều nước lên kế hoạch mở cửa biên giới, với dự kiến du lịch và lữ hành sẽ quay lại gần như thời điểm trước khi đại dịch xảy ra.

 

 

Hôm qua (6.2), Thủ tướng Úc Scott Morrison hy vọng sẽ sớm mở cửa biên giới đón du khách nước ngoài, sau khi mở cửa thành công cho các đối tượng như du học sinh và lực lượng lao động tay nghề cao.

Nhiều nước tăng cường mở cửa - ảnh 1
Quang cảnh tại một trong những khu mua sắm nhộn nhịp nhất của Stockholm (Thụy Điển) ngày 4.2. AFP

Tín hiệu lạc quan từ Úc và các nước

Úc đã đóng cửa biên giới từ tháng 3.2020 và áp dụng các biện pháp phòng dịch vô cùng nghiêm ngặt trong gần 2 năm qua. Trong lúc biến thể Omicron tiếp tục lây lan, số ca nhập viện và tử vong vẫn duy trì ở mức ổn định tại Úc. Báo đài trong nước dẫn một số nguồn tin dự báo nước này có thể mở cửa biên giới trong vòng 2 hoặc 3 tuần nữa, theo News Corp.

Từ ngày 7.2, quốc hội Úc khởi động phiên họp đầu tiên trong năm 2022 và vấn đề mở cửa biên giới nằm trong nghị trình làm việc của quốc hội, theo Reuters dẫn lời ông Morrison. Trả lời phỏng vấn Đài ABC, Bộ trưởng Nội vụ Úc Karen Andrews xác nhận chính quyền Canberra sẽ sớm ra quyết định về vấn đề này.

Liên quan đại dịch Covid-19, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 5.2 đã gặp Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tại Bắc Kinh, bàn về nỗ lực tiếp tục điều tra nguồn gốc SARS-CoV-2.

“Chúng tôi đã thảo luận về Covid-19 và nhu cầu tiến hành nỗ lực quyết liệt về bình đẳng vắc xin trong năm nay để tiêm chủng cho tất cả dân số”, ông Tedros viết trên Twitter, theo Hãng tin Anadolu (Thổ Nhĩ Kỳ).

Vài ngày trước, Đan Mạch là quốc gia châu Âu đầu tiên dỡ bỏ mọi giới hạn phòng dịch trong nước, theo AFP. Chính quyền Copenhagen không còn xem Covid-19 là “căn bệnh đe dọa xã hội”, và chấm dứt việc yêu cầu đeo khẩu trang trong nhà, ngừng sử dụng thẻ xanh Covid-19 tại nhà hàng, quán bar và các địa điểm khác. Đồng thời, người có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 không còn cần phải tự cách ly.

Hôm qua, Bồ Đào Nha cho biết du khách đến từ Liên minh Châu Âu (EU) và có hộ chiếu vắc xin sẽ không phải xét nghiệm trước khi nhập cảnh. Về viễn cảnh du lịch và lữ hành trong năm 2022, Đài CNN dẫn kết quả nghiên cứu do Hội đồng du lịch và lữ hành thế giới thực hiện cho thấy ngành này năm nay sẽ đóng góp 8.600 tỉ USD cho kinh tế toàn cầu. Đây là con số chỉ thấp hơn 6,4% so với thời điểm trước khi đại dịch bùng phát.

Giai đoạn mới

Đài CNBC dẫn lời tiến sĩ Stefanos Kales, giáo sư y khoa của Đại học Harvard (Mỹ), cho rằng đã đến lúc trả lại tự do cho giới thanh niên, những người khỏe mạnh. “Một khi biến thể Omicron đạt đỉnh, các biến thể xuất hiện tiếp theo có thể sẽ gây tác động nhẹ hơn. Hãy cho phép công chúng, đặc biệt giới trẻ, quay lại cuộc sống bình thường”, theo tiến sĩ Kales.

Thay vào đó, chuyên gia này cho rằng chỉ nên tập trung sự chú ý vào những đối tượng dễ bị bệnh dịch ảnh hưởng, như người cao tuổi, người bị suy yếu năng lực miễn dịch. Theo tiến sĩ Kales, việc xét nghiệm đại trà dân số nhằm mục đích đi lại và làm việc sẽ đẩy những người mắc bệnh và cần được quan tâm vào tình trạng khó tiếp cận nguồn lực y tế.

“Chẳng ai lại xét nghiệm người mắc bệnh cảm hoặc cúm. Hãy ngừng xét nghiệm học sinh và sinh viên ở bậc phổ thông, đại học. Đến thời điểm hiện tại, giáo viên, nhân viên của trường đều được tiêm vắc xin, vì thế nguy cơ mắc bệnh cũng giảm mạnh”, ông phân tích. Thay vào đó, các đối tượng xuất hiện triệu chứng Covid-19 cần được lưu ý quan sát và theo dõi để kịp thời điều trị. “Người bệnh, dù mắc cảm cúm hoặc Covid-19, cũng nên ở nhà 5 ngày”, theo tiến sĩ Kales.

Dù vậy, tiến sĩ Kales cũng nhấn mạnh “con người vẫn đang trong cuộc chiến chống dịch Covid-19”. Theo số liệu của ông, hiện Mỹ tiếp tục điều trị 156.000 ca Covid-19, và con số tử vong vì dịch bệnh dao động ở mức 2.300 nạn nhân/ngày. Thế nhưng, ông cũng cho rằng đã đến lúc các chính phủ nên chuyển hướng tiếp cận đối với dịch Covid-19.

Hiện đã có Puerto Rico và đảo quốc Aruba dỡ bỏ yêu cầu về hộ chiếu vắc xin đối với người Mỹ. Trong khi đó, Giáo sư Cyrille Cohen của Đại học Bar-Ilan (Israel) lại khuyến cáo nên tiếp tục xét nghiệm trước khi lên máy bay cho đến khi tình hình thật sự ổn định.

THUỴ MIÊN

TNO