Làng mai vàng lớn nhất Sài Gòn tiêu điều vì dịch bệnh

Làng mai vàng lớn nhất Sài Gòn tiêu điều vì dịch bệnh

Làng mai vàng Bình Lợi (Bình Chánh, TP.HCM) được xem là làng mai lớn nhất thành phố năm nay chịu cảnh thất thu nặng vì dịch bệnh.

 

 

Thời điểm này mọi người đang đếm ngược từng ngày đến tết. Vậy mà con đường Vườn Thơm dẫn vào làng không khí khá trầm lắng, đến mức khó có thể cảm nhận sắc màu tết ở nơi làng mai này. Không thấy không khí mua bán, lên xuống hàng của những phiên chợ tết cũng không có. Nhiều nhà vườn cho biết sản lượng xuất vườn giảm đến 50 – 60% so với trung bình nhiều năm.

Làng mai vàng lớn nhất Sài Gòn tiêu điều vì dịch bệnh - ảnh 1
Anh Bùi Ngọc Đức đang kiểm tra sản phẩm chuẩn bị giao cho khách thuê  CHÍ NHÂN

Làng mai Bình Lợi là nguồn cung cấp mai nguyên liệu lớn cho các nghệ nhân mang về chăm sóc “lên đời” tạo dáng, tạo kiểu làm bonsai. Anh Tiến, đại diện vườn mai Tiến Đạt, nói: Bình thường vào tháng 8 thương lái đã đến thu mua, đặt hàng nhưng do dịch bệnh kéo dài nên đến tháng 12 mới có người mua, nhưng số lượng chỉ đạt 40 – 50% so với các năm trước. Cũng chính vì tác động của dịch bệnh sức mua giảm nên giá mai nguyên liệu 3 năm tuổi cũng giảm 100.000 – 200.000 đồng/cây.

Cũng theo anh Tiến, sức mua giảm nhưng may mắn là lượng người thuê mai tết vẫn ổn định, chủ yếu là khách quen cũ các năm trước. Tuy nhiên, chi tiêu cho thuê mai chơi tết của khách cũng giảm xuống tầm 30 – 40%. Trước đây nhiều người có thể bỏ ra 15 – 20 triệu đồng để thuê thì nay người 15 triệu đồng họ chỉ chấp nhận chi 10 triệu đồng còn người 20 triệu đồng cũng giảm còn 12 – 15 triệu đồng. Tình hình khó khăn chung là vậy mình cũng phải chấp nhận để giữ khách và có vốn tái đầu tư cho vụ mai năm sau.

Làng mai vàng lớn nhất Sài Gòn tiêu điều vì dịch bệnh - ảnh 2
Anh Đức và công nhân chuẩn bị cho những gốc mai thuê khai trương sau tết  CHÍ NHÂN
Làng mai vàng lớn nhất Sài Gòn tiêu điều vì dịch bệnh - ảnh 3
Thị trường mai năm nay bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì dịch bệnh   CHÍ NHÂN
Làng mai vàng lớn nhất Sài Gòn tiêu điều vì dịch bệnh - ảnh 4
Sức mua mai giảm đến phân nửa so với các năm   CHÍ NHÂN
Làng mai vàng lớn nhất Sài Gòn tiêu điều vì dịch bệnh - ảnh 5
Những chiếc xe hiếm hoi vận chuyển mai đi giao dù đã vào cao điểm vụ mai tết  CHÍ NHÂN
Làng mai vàng lớn nhất Sài Gòn tiêu điều vì dịch bệnh - ảnh 6
Những gốc mai sẵn sàng về với khách hàng  CHÍ NHÂN

Anh Bùi Ngọc Đức – chủ vườn mai Hữu Đức thông tin : 3 – 4 ngày trước mới lặt lá xong và lên lịch giao khách. Khách thuê mai thường là các cơ quan, doanh nghiệp nên thường có xu hướng thuê mai chơi trước tết phải nở đẹp để liên hoan tiệc tùng tất niên và sau tết vào dịp khai trương. Đến thời điểm này đã “chốt đơn” được khoảng 100 khách và đang xếp lịch giao cây, tương đương các năm trước. “Giá cả từ bán tới thuê đều bị ảnh hưởng giảm 10 – 20% do dịch bệnh và kinh tế suy thoái, lượng mai bán ra giảm đến 50%”, anh Đức nói. Sản phẩm cho thuê có giá phổ biến từ 2 – 15 triệu đồng, một số ít có giá 20 – 30 triệu đồng/cây.

Theo anh Đức, mọi năm ngoài việc bán sỉ và lẻ tại vườn anh còn mang sản phẩm ra tham gia các chợ hoa xuân của thành phố. Năm nay tình hình khó khăn nên chuyển hướng đẩy mạnh sang các kênh bán hàng qua mạng không tham gia chợ nữa. “Vài ngày tới đường mai vàng hoàn thiện (25.1) không khí làng mai vàng Bình Lợi sẽ sinh động hơn”, anh Đức hy vọng.

 

CHÍ NHÂN

TNO