Liên minh châu Âu trở lại Kabul với ‘hiện diện tối thiểu’

Liên minh châu Âu trở lại Kabul với ‘hiện diện tối thiểu’

Ngày 20-1, Liên minh châu Âu (EU) thông báo đã bắt đầu trở lại thủ đô Kabul với “hiện diện tối thiểu”, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động phân phối viện trợ nhân đạo tại Afghanistan.

 

Liên minh châu Âu trở lại Kabul với ‘hiện diện tối thiểu’ - Ảnh 1.

Một khu chợ ở thủ đô Kabul, Afghanistan, ngày 3-1 – Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin AFP, người phát ngôn của Liên minh châu Âu (EU) về các vấn đề đối ngoại Peter Stano, cho biết “EU đã bắt đầu tái thiết lập sự hiện diện tối thiểu của phái đoàn quốc tế EU, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển viện trợ và giám sát tình hình nhân đạo”.

Ông Stano nhấn mạnh sự hiện diện của EU tại Kabul, dù với cách giải thích nào, không phải là động thái công nhận chính quyền Taliban.

Ông Stano cho biết quan điểm này cũng đã được thông báo rõ ràng với các cơ quan chức năng trên thực tế ở nước sở tại.

Afghanistan vốn đã đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân đạo và tình trạng này còn xấu đi hơn sau sự tiếp quản của chính quyền Taliban vào tháng 8-2021. Các nước phương Tây đóng băng viện trợ quốc tế và quyền tiếp cận tài sản trị giá hàng tỉ USD ở nước ngoài của Taliban.

Dưới thời chính phủ trước đây được Mỹ hậu thuẫn, Afghanistan gần như phụ thuộc hoàn toàn vào viện trợ nước ngoài.

Ngay trước khi ông Stano đưa ra bình luận của mình, một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Afghanistan cho biết trên mạng xã hội Twitter rằng EU sẽ mở lại “đại sứ quán” với “sự hiện diện thường trực ở Kabul” lần đầu tiên sau 5 tháng.

Nhiều quốc gia như Trung Quốc, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất và Iran đã duy trì đại sứ quán của họ tại Kabul từ sau khi Taliban lên nắm quyền năm ngoái, nhưng không chính thức công nhận chính phủ này.

HỒNG VÂN
TTO