Nguy cơ căng thẳng Nga – phương Tây leo thang

Nguy cơ căng thẳng Nga – phương Tây leo thang

Đại sứ Mỹ Michael Carpenter tại Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) ngày 13.1 cảnh báo phương Tây nên chuẩn bị cho khả năng leo thang căng thẳng với Nga, theo Reuters.

 

Ông Carpenter đưa ra cảnh báo mới sau khi quan chức cấp cao Nga và phương Tây đối thoại trong khuôn khổ cuộc họp của OSCE diễn ra tại Vienna (Áo) cùng ngày. Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan Zbigniew Rau xác nhận cuộc họp của OSCE không tạo ra đột phá, cảnh báo “nguy cơ về chiến tranh ở khu vực OSCE hiện nay dường như lớn hơn bao giờ hết trong 30 năm qua”.

Nguy cơ căng thẳng Nga - phương Tây leo thang - ảnh 1
Đại sứ Nga Alexander Lukashevich tại OSCE phát biểu với báo chí ngày 13.1  AFP

Trong khi đó, phía Nga cho hay cuộc đối thoại vẫn đang diễn ra, nhưng lâm vào thế bế tắc, khi Moscow cố gắng thuyết phục phương Tây không chấp nhận Ukraine gia nhập NATO và dừng mở rộng quân sự ở châu Âu, những yêu cầu Mỹ cho là không khả thi. “Vào giai đoạn này, tình hình đang gây thất vọng”, Đại sứ Nga Alexander Lukashevich phát biểu với giới phóng viên sau cuộc họp của OSCE. Ông Lukashevich còn cảnh báo sẽ có những “hậu quả thảm khốc” nếu hai bên không thể nhất trí về lằn ranh đỏ an ninh do Nga đưa ra, nhưng nhấn mạnh Moscow không từ bỏ ngoại giao.

Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Rybkov tiết lộ các chuyên gia quân sự nước này đang cung cấp nhiều lựa chọn cho Tổng thống Vladimir Putin trong trường hợp tình hình Ukraine trở nên tồi tệ hơn, nhưng nhấn mạnh vẫn ưu tiên ngoại giao. Moscow đã phủ nhận kế hoạch tấn công Ukraine, nhưng Nhà Trắng ngày 13.1 cho rằng mối đe dọa về một cuộc tấn công tiềm tàng như thế vẫn còn, theo Reuters.

Nguy cơ căng thẳng Nga - phương Tây leo thang - ảnh 2
Một xe tăng T-72B3 Nga tham gia tập trận tại vùng Rostov vào tháng 12.2021  REUTERS

Giữa lúc căng thẳng dâng cao, nhiều website của chính phủ Ukraine bị tấn công mạng vào tối 13.1. Một phát ngôn viên Bộ ngoại giao Ukraine cho rằng còn quá sớm để xác định thủ phạm, nhưng khẳng định Nga từng đứng sau cuộc tấn công mạng tương tự. Trong khi đó, Moscow đã phủ nhận các cuộc tấn công mạng nhắm vào Ukraine, theo Reuters.

 

VĂN KHOA

TNO