WHO cảnh báo Omicron gây quá tải hệ thống y tế, thế giới đã trên 5,4 triệu ca tử vong

WHO cảnh báo Omicron gây quá tải hệ thống y tế, thế giới đã trên 5,4 triệu ca tử vong

Ngày 28-12, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo biến thể Omicron có thể làm quá tải hệ thống y tế dù các nghiên cứu trước đây cho rằng biến thể mới có thể gây bệnh nhẹ hơn.

 

WHO cảnh báo Omicron gây quá tải hệ thống y tế, thế giới đã trên 5,4 triệu ca tử vong - Ảnh 1.

Người dân đi lại tại đại lộ Champs Elysees trong bối cảnh Pháp ghi nhận số ca mắc mới cao kỷ lục – Ảnh: AP

“Sự lây lan nhanh của biến thể Omicron vẫn sẽ dẫn đến số lượng lớn ca nhập viện, đặc biệt là ở người chưa tiêm chủng, và gây ra sự gián đoạn trên diện rộng đối với hệ thống y tế và các dịch vụ quan trọng khác”, bà Catherine Smallwood – quan chức cấp cao thuộc WHO khu vực châu Âu – cho biết.

WHO cũng cảnh báo chống lại sự tự mãn dù các phát hiện sơ bộ cho thấy Omicron gây bệnh nhẹ hơn Delta.

WHO cảnh báo Omicron gây quá tải hệ thống y tế, thế giới đã trên 5,4 triệu ca tử vong - Ảnh 2.

Số ca nhập viện đang tăng cao ở Anh – Ảnh: Guardian

Nhiều nước siết biện pháp phòng dịch

Sự gia tăng các ca COVID-19 đang tàn phá thế giới, buộc nhiều nước phải siết các biện pháp phòng dịch vốn gây ảnh hưởng đến kinh tế để ngăn dịch lan rộng, theo Hãng tin AFP.

Để giảm bớt tác động kinh tế trong bối cảnh Omicron đang làm nhiều lao động Mỹ nghỉ ốm, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã giảm một nửa thời gian cách ly với những ca không triệu chứng.

Trong khi đó, tại châu Âu, Pháp yêu cầu các công ty phải cho nhân viên làm việc từ xa ít nhất 3 ngày/tuần. Đức hạn chế tiếp xúc khi cho đóng cửa các hộp đêm, cấm tụ tập quá 10 người, và buộc các trận thi đấu thể thao tổ chức không khán giả.

Ngày 28-12, Pháp, Vương quốc Anh, Hy Lạp và Bồ Đào Nha đều ghi nhận kỷ lục số ca mắc mới trong 24 giờ, trong đó Pháp báo cáo gần 180.000 ca mắc mới, và Vương quốc Anh ghi nhận trên 120.000 ca bệnh mới.

Cùng ngày, Hà Lan và Thụy Sĩ cho biết Omicron đã trở thành biến thể chiếm ưu thế tại các nước này.

Để ngăn đợt “thủy triều” mang tên Omicron, Phần Lan đã cấm người chưa tiêm chủng nhập cảnh nước này từ ngày 28-12. Thụy Điển và Đan Mạch yêu cầu giấy xét nghiệm âm tính với du khách.

Tại châu Á, dù đối mặt với đợt bùng dịch ít ca nhiễm hơn châu Âu, song Trung Quốc vẫn tuân theo chiến lược “zero-COVID”, phong tỏa cục bộ nhiều khu vực ở thành phố Diên An.

Hàng trăm ngàn người Diên An ở miền bắc Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi lệnh phong tỏa nói trên. Ngoài ra, 13 triệu người dân thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây cũng đang cùng cảnh ngộ.

Ngày 28-12, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc cho biết nước này ghi nhận thêm 182 ca COVID-19 trong 24 giờ, bao gồm 180 ca tại tỉnh Thiểm Tây.

WHO cảnh báo Omicron gây quá tải hệ thống y tế, thế giới đã trên 5,4 triệu ca tử vong - Ảnh 3.

Giới chức Trung Quốc đang đối mặt với một đợt bùng dịch mới trong những tuần cuối tháng 12 – Ảnh: AFP

Myanmar phát hiện 4 ca đầu tiên mắc Omicron

Cùng ngày, Myanmar xác nhận 4 ca đầu tiên mắc biến thể Omicron, là những người trở về từ Dubai, Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE). Chỉ 1 trong 4 người nhiễm biến thể mới này là có triệu chứng, và tất cả bệnh nhân đều trong tình trạng sức khỏe tốt.

Mặt khác, Malaysia phát hiện 306 ca nghi nhiễm biến thể Omicron. Cụ thể, Viện Nghiên cứu y tế (IMR) của Malaysia đã tiến hành giải trình tự gene của 366 mẫu nhiễm COVID-19, và phát hiện 306 mẫu nghi nhiễm. Malaysia đang đợi kết quả xác nhận cuối cùng.

Từ đầu dịch đến nay, thế giới đã ghi nhận hơn 283 triệu ca bệnh, trong đó có hơn 5,4 triệu ca tử vong và hơn 251 triệu ca bình phục.

ANH THƯ
TTO