Chúa Nhật IV Mùa Vọng C 2021: Cùng thực hiện sứ vụ của Chúa Giêsu

Vào tuần cuối Mùa Vọng, Giáo Hội luôn giới thiệu với chúng ta 2 con người gương mẫu để giúp ta hình thành nên Chúa Giêsu trong lòng ta, sinh Người ra cho thế giới và nuôi dưỡng Người lớn lên cho đến khi Người công khai rao giảng Tin Mừng cứu độ. Đó là Đức Maria và Thánh Giuse.

Chúa Nhật IV Mùa Vọng C 2021

Cùng thực hiện sứ vụ của Chúa Giêsu

Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK

Lời mở

Chúng ta bước vào tuần cuối cùng của Mùa Vọng để chuẩn bị sinh Đức Giêsu ra cho thế giới như Mẹ Maria và thánh Giuse, chính Đức Giêsu đã thưa với Chúa Cha trong bài thư Do Thái (x. Dt 10,5-10): “Lạy Thiên Chúa, này con đây, con đến để thực thi ý Ngài”. Ý của Chúa Cha là ban Con Một của mình để cứu độ muôn loài. Đó cũng là sứ mệnh của Chúa Con khi tự nguyện làm người để cứu độ trần gian. Tuy nhiên, Ngôi Lời Thiên Chúa chỉ có thể làm người và cứu độ trần thế, nếu chính con người, như Mẹ Maria và thánh Giuse, mở lòng ra cho Chúa Thánh Thần để đón nhận Người. Và đến lượt chúng ta, những con người của thời đại hôm nay, cũng phải biết hành động như thế thì Chúa cứu thế mới có thể đem lại niềm vui, hoà bình, an cư lạc nghiệp, như tiên tri Mikha loan báo trong Bài đọc I (x. Mk 5,1-4). Đó là sứ vụ và sứ mệnh của Hội Thánh cũng như của mỗi người tín hữu, như Mẹ Maria mang Chúa Giêsu cho gia đình ông Zacaria và bà Elizabeth trong bài Tin Mừng hôm nay (x. Lc 1,39-45). Vậy chúng ta phải làm gì để thực hiện sứ vụ này?

1. Giải thích từ ngữ

Có lẽ ta nên dành ít phút để hiểu rõ từ “sứ vụ” và “sứ mệnh” mà Thượng Hội đồng Giám mục nhắm tới trong chủ đề: “Hội Thánh hiệp hành: Hiệp thông – Tham gia – Sứ vụ”. Chúng ta đã bàn đến hai đặc tính hiệp thông và tham gia. Tuần này ta tìm hiểu đặc tính thứ ba là sứ vụ.

Sứ vụ, theo Từ điển Công giáo của HĐGMVN (xuất bản năm 2019, tr.769-770), là thuật ngữ diễn tả những công việc hay những hình thức đa dạng của việc thực thi sứ mệnh. Sứ vụ này đa dạng vì tuỳ theo nhu cầu, hoàn cảnh của con người và môi trường sống của người thực hiện sứ vụ. Ví dụ: sứ vụ của Chúa Giêsu bao gồm việc rao giảng, chữa lành, trừ quỷ, tha tội… (x. Mc 1,38). Sứ vụ của các tông đồ là tiếp nối các sứ vụ của Chúa Giêsu (x. Mt 16,20). Sứ vụ liên quan trực tiếp đến sứ mệnh. Vậy sứ mệnh là gì?

Sứ mệnh là thuật ngữ diễn tả lẽ sống hay hướng sống của một người hay một nhóm người được Thiên Chúa trao phó cách trực tiếp hoặc qua người có thẩm quyền (x. Is 55,11; Rm 15,19). Sứ mệnh có thể thực hiện bằng các sứ vụ cụ thể khác nhau. Ví dụ: sứ mệnh của Chúa Giêsu là cứu độ trần gian (x. Ga 3,17). Sứ mệnh của các tông đồ là làm cho muôn dân trở thành môn đệ của Chúa Giêsu (x. Mt 28,19). Sứ mệnh của Hội Thánh là tiếp tục sứ mệnh của các tông đồ, rao giảng Tin Mừng đến tận cùng thế giới (x. Cv 1,8; Hiến chế Lumen Gentium, số 17).

Vì chúng ta là những chi thể trong thân thể nhiệm mầu của Chúa Giêsu làm thành Hội Thánh của Người, nên sứ mệnh của mỗi người tín hữu chúng ta cũng là rao giảng Tin Mừng, như Chúa Giêsu nói với các tông đồ và chúng ta trước khi Người lên trời: “Anh em sẽ nhận được sức mạnh của Thánh Thần khi Người ngự xuống trên anh em. Bấy giờ anh em sẽ là chứng nhân của Thầy tại Giêrusalem, trong khắp miền Giuđê, Samari và cho đến tận cùng trái đất” (Cv 1,8).

Chúng ta sẽ thực hiện sứ mệnh này bằng đủ loại sứ vụ khác nhau, tuỳ theo bậc sống của mỗi người, tuỳ theo những nhu cầu thay đổi và môi trường sống của mỗi thời đại, để làm sao cho mọi người đón nhận được Tin Mừng cứu độ của Chúa Giêsu một cách hiệu quả, rõ ràng như bà Elizabeth cảm nhận được, khi “đứa con trong bụng đã nhảy lên vì vui sướng”, vì thai nhi Giêsu chính là Tin Mừng mà Mẹ Maria đem đến cho bà.

2. Làm sao có thể loan báo Tin Mừng này?

ĐTC Phanxicô nhiều lần nhắc nhở rằng: “Khi nói đến Tin Mừng, chúng ta không được chỉ nghĩ về nó như là một cuốn sách trong bộ Thánh Kinh, một tập hợp những lời giáo huấn của Chúa Giêsu. Tin Mừng là một cái gì nhiều hơn nữa. Nó là một lời sống động và linh nghiệm: nói điều gì thì điều đó trở thành hiện thực… Tin Mừng là một con người. Đó là Đức Giêsu Kitô, Lời của Thiên Chúa đã làm người”. Lời đó đang ở trong ta và ở giữa chúng ta. Và chúng ta đang muốn nói Lời đó cho thế giới như Mẹ Maria và thánh Giuse. Chúng ta đang chuẩn bị cho Lời đó giáng sinh.

Vì thế, vào tuần cuối Mùa Vọng, Giáo Hội luôn giới thiệu với chúng ta 2 con người gương mẫu để giúp ta hình thành nên Chúa Giêsu trong lòng ta, sinh Người ra cho thế giới và nuôi dưỡng Người lớn lên cho đến khi Người công khai rao giảng Tin Mừng cứu độ. Đó là Đức Maria và Thánh Giuse.

Như Mẹ Maria đã mở lòng ra cho Chúa Thánh Thần để Ngôi Lời đón nhận tất cả những gì thuộc về con người nơi chúng ta, đồng thời Chúa Thánh Thần cũng sẽ đưa thần tính của Thiên Chúa, sự sống kỳ diệu, tình yêu vô tận, quyền năng vô biên của Thiên Chúa vào trong con người tầm thường, yếu đuối của ta. Lúc đó ta mới hình thành nên Chúa Giêsu trong lòng mình và sinh Người ra cho thế giới như Mẹ Maria.

Tuy nhiên, nếu Chúa Giêsu chỉ được sinh ra thôi thì chưa đủ. Một con người toàn diện còn phải được cha mẹ nuôi dưỡng, dạy dỗ để biết những kiến thức, để biết hành động, để sống chung với mọi người và để tự khẳng định mình vừa là con của loài người vừa là con của Thiên Chúa. Điều này cần đến Thánh Giuse. Ngài là gương mẫu giúp ta trở thành con người toàn diện, khi dạy ta biết gắn bó với Chúa Thánh Thần như ngài.

Qua Tông thư Với tấm lòng Người Cha trong năm đặc biệt kính Thánh Giuse vừa qua, ĐGH Phanxicô đã giới thiệu Thánh Giuse là hình ảnh rất gần gũi của mỗi người chúng ta. Ngài là một người bình dị, chẳng được ai để ý. Ngài xuất thân từ ngôi làng Nazareth nhỏ bé, làm nghề thợ mộc bình thường chứ không phải cao sang như bác sĩ, kỹ sư. Ngài là một thảo dân thấp cổ bé miệng chứ không phải là một quan chức tai to mặt lớn. Ngài là một người ẩn mình trong bóng tối, nhưng đã đóng một vai trò lớn lao trong lịch sử cứu độ, mà không ai có thể so sánh được, nhờ kết hợp với Chúa Thánh Thần và dành tất cả cho Thiên Chúa như Mẹ Maria.

Thánh Giuse dành trọn vẹn tình yêu của mình cho Thiên Chúa và cho con người, bởi vì Chúa Thánh Thần chính là tình yêu nối kết con người chúng ta với Thiên Chúa và với muôn loài. Ít nhà thần học nói về mối tương quan giữa Thánh Giuse và Chúa Thánh Thần. Nhưng ta có thể suy luận rằng: Thánh Giuse đã suy nghĩ nhiều về Chúa Thánh Thần và gắn bó nhiều với Chúa Thánh Thần khi biết việc hình thành nên thai nhi Giêsu trong lòng Đức Maria là do Chúa Thánh Thần, qua việc ngài hằng ngày tiếp xúc với Mẹ Maria. Nếu bà Elizabeth chỉ tiếp xúc một lần với Mẹ Maria, vừa nghe tiếng Mẹ chào đã “được đầy Thánh Thần” và cất lên lời ca tụng, thì Thánh Giuse phải đầy Thánh Thần biết bao! (x. Lc 1,41).

Đối với chúng ta cũng thế. Chúng ta phải tập làm quen với việc thở hít được Thần Khí của Thiên Chúa, cầu nguyện nhiều hơn với Chúa Thánh Thần trước những giờ học, giờ làm, hay trước những công việc cần thiết, quan trọng. Trong đời sống hằng ngày, chúng ta dễ nói những lời nóng nảy, giận hờn, tục tĩu, chửi thề, nói dối, nói xấu, nói những lời gây nghi kỵ bất hoà, làm tổn thương người khác. Từ nay, ta tập làm chủ lời nói của mình. Thay vì uốn lưỡi 7 lần trước khi nói như tổ tiên ta thường khuyên, ta hãy hít dài hơi và nói thầm: “Lạy Chúa, xin ban Thần Khí của Chúa cho con”. Ta sẽ thấy lời của mình mang lại niềm vui, bình an, hạnh phúc và ơn cứu độ cho người khác.

Rồi khi bắt đầu thở Thần Khí thường xuyên hơn, ta sẽ thấy mình biến đổi dần dần thành Lời sống động của Chúa. Lời của ta có thể làm cho người khác được chữa lành, được giải thoát khỏi ma quỷ và tội lỗi. Đó là sứ vụ mà Chúa Giêsu giao cho chúng ta khi Người sai ta đi: “Anh em hãy đi khắp nơi loan báo Tin Mừng, đặt tay chữa lành bệnh nhân, xua trừ ma quỷ” (x. Mc 16,15-18).

Lời kết

Như thế là mỗi người chúng ta trở thành hiện thân của Chúa Giêsu, Ngôi Lời sự sống, cho thế giới hôm nay. Cầu chúc anh chị em được như thế. Amen.

HKK